Posted: 04 Aug 2017 11:21 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

จากที่ก่อนหน้านี้ทางการอินโดนีเซียเคยบล็อกโปรแกรมส่งข้อความเทเลแกรม (Telegram) โดยอ้างว่ากลัวกลุ่มก่อการ้ายไอซิสใช้เป็นช่องทางสนทนา แต่ล่าสุดรัฐบาลอินโดนีเซียก็บอกจะยกเลิกบล็อกเทเลแกรมหลังจากที่ พาเวล ดูรอฟ ซีอีโอของแอพพลิเคชันส่งข้อความนี้เข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง


4 ส.ค. 2560 หลังจากที่เมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาทางการอินโดนีเซียเคยสั่งบล็อกโปรแกรมเทเลแกรมชั่วคราวหลังจากที่พบรายงานว่ากลุ่มไอซิสใช้โปรแกรมนี้เผยแพร่ "โฆษณาชวนเชื่อที่สุดโต่งและเป็นของผู้ก่อการร้าย" ในประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

อย่างไรก็ตามพาเวล ดูรอฟ กรรมการผู้จัดการของเทเลแกรมฉายามาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก แห่งรัสเซียได้เข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 ส.ค.) เพื่อพูดคุยว่าจะจัดการอย่างไรกับเนื้อหาเหล่านั้นเพื่อแลกกับการยกเลิกแบนเทเลแกรม

รูเดียนทารา รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารแถลงว่าเขารู้สึกยินดีที่ทางเทเลแกรมตอบรับได้ดีมากกับประเด็นนี้ และจะมีการยกเลิกการบล็อกโปรแกรมแอ็พพลิเคชันภายในสัปดาห์นี้

เทเลแกรมเป็นโปรแกรมส่งข้อความแบบเข้ารหัสสองทางที่มีความปลอดภัยสูงนั่นหมายความว่าทางบริษัทเองก็ไม่สามารถรู้ข้อความระหว่างผู้ส่งและผู้รับ อยางไรก็ตามโปรแกรมนี้ก็ถูกกลุ่มไอซิสหรือกลุ่มก่อการร้ายบางกลุ่มฉวยโอกาสใช้เป็นเครื่องมือ

ดูรอฟกล่าวว่าทางเทเลแกรมมีความเป็นห่วงมากเกี่ยวกับการก่อการร้ายระดับโลกโดยเฉพาะกับประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้เขายังนำเสนอตัวเองแบบเน้นย้ำเรื่องความร่วมมือระหว่างบริษัทเขากับรัฐบาลอินโดนีเซียในการต่อต้านการก่อการร้าย โดยระบุผ่านทวิตเตอร์ว่าเขากับทางการอินโดนีเซียประชุมหารือกันว่าจะกำจัดการโฆษณาชวนเชื่อของพวกไอซิสได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร

เอเชียนคอร์เรสปอนเดนซ์ระบุว่าอินโดนีเซียกำลังเผชิญปัญหาจากการที่มีกลุ่มหัวรุนแรงศาสนาอิสลามเพิ่มมากขึ้นถือเป็นภัยคุกคามประเทศอินโดนีเซียที่มีประวัติศาสตร์พหุนิยมและการอยู่ร่วมกันด้วยความหลากหลายทางศาสนา เช่น มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าฮิซบุตทารีร์อินโดนีเซียที่มีความต้องกาเปลี่ยนรัฐประชาธิปไตยให้กลายเป็นรัฐอิสลามข้ามชาติ โดยกลุ่มหัวรุนแรงนี้ถูกรัฐบาลประกาศให้กลายเป็นกลุ่มต้องห้ามไปแล้ว


เรียบเรียงจาก

Indonesia to unblock Telegram, combat Islamic State channels, Asian Correspondent, 02-08-2017
https://asiancorrespondent.com/2017/08/indonesia-unblock-telegram-combat-islamic-state-channels

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.