Peace News

“วัฒนา”ไม่ยอมไปศาล
งง ปอท.นัดนำตัวฝากขัง


วัฒนา ขู่ฟ้องรัฐทุกคน หากบังคับนำตัวขึ้นศาลขอฝากขัง ระบุบังคับกักขัง หน่วงเหนี่ยว ปฏิบัติมิชอบ ย้อน “ประยุทธ์” ให้ทุกคนเคารพกฎหมาย รัฐต้องเคารพด้วย

เมื่อ 10 ส.ค. 2560 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กตั้งประเด็นว่า "เดี๋ยวเจอกัน" โดยระบุว่า บก.ปอท. นัดให้ไปหาในวันนี้ อ้างว่า เพื่อลงรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี หรือ ปจว.ทั้งที่การลง ปจว. เสร็จสมบูรณ์และผมได้ลงลายมือชื่อใน ปจว. แล้วตามที่โพสต์มาพร้อมนี้

“ข้ออ้างดังกล่าว มีขึ้นเพื่อให้ผมกลับมาอยู่ในการควบคุมของพนักงานสอบสวนอีกครั้ง เพื่อจะเอาตัวผมไปฝากขังที่ศาล”

นายวัฒนา ระบุว่า ตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจที่จะควบคุมตัวตน เนื่องจากได้มาพบ พนักงานสอบสวนด้วยตนเอง และการสอบสวนได้เสร็จสิ้นลงแล้ว กล่าวคือ แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ตนให้การปฏิเสธแล้ว และพิมพ์ลายนิ้วมือเรียบร้อยและอนุญาตให้ตนเดินทางกลับแล้ว ความจำเป็นที่จะต้องควบคุมตัว จึงหมดลง อีกทั้งทุกคดีก่อนหน้าก็ปฏิบัติเช่นนี้ ล่าสุดคือคดีของนายประวิตร โรจนพฤกษ์

“หากพนักงานสอบสวนเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะให้ศาลออกหมายขังผม ก็จะต้องดำเนินการโดยทันทีแต่ต้องไม่เกิน 48 ชั่วโมง นับจากครั้งแรกที่ผมเดินทางมาพบ ดังนั้น หากจะนำตัวผมไปศาลก็คือ การเลือกปฏิบัติและใช้อำนาจบังคับที่ผมไม่อาจขัดขืนได้”

นายวัฒนา ระบุอีกว่า ผู้ใหญ่หลายท่านขอให้ตนเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวนออกไปก่อน แต่ตนเห็นว่า ไม่ผิดและทำตามกฎหมาย ตนย่อมได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมาย

“เหตุการณ์ที่จะเกิดกับผมจะเป็นบทพิสูจน์คำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งต้องหมายถึงรัฐด้วย ไม่ใช่แค่ประชาชนเท่านั้นที่ต้องเคารพ ส่วนใครก็ตามที่ใช้อำนาจบังคับเอาตัวผมไปศาล นอกจากจะเป็นการหน่วงเหนี่ยว กักขังแล้วยังเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ซึ่งผมจะฟ้องและดำเนินคดีกับทุกคนเพื่อปกป้องสิทธิของผมอย่างแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า นายวัฒนา ไม่ยอมไปศาล และขณะนี้ได้กลับถึงบ้านแล้ว

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.