Posted: 07 Aug 2017 10:17 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

หลังศาลอาญา มีคำสั่งว่า อดีต จนท.อดีตที่ดินพังงา ตายคาห้องขังดีเอสไอ เสียชีวิตเพราะมีบุคคลอื่นทำให้ตาย พ.ต.ท.สุบรรณ์ ยันแม้ญาติไม่เข้าร้องทุกข์ตำรวจยังคงต้องเดินหน้าคดีอาญาต่อไป ด้านน้องชายเตรียมแจ้งความเอาผิด DSI - DSI ตั้งกรรมการสอบวินัย 4 จนท.

7 ส.ค. 2560 จากกรณี ศาลอาญามีคำสั่งในการไต่สวนชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของ ธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเมือง ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 ว่าเสียชีวิตเพราะมีบุคคลอื่นทำให้ตายนั้น

ล่าสุดวันนี้ (7 ส.ค.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.ท.สุบรรณ์ อธิเศรษฐ์ รองผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง หัวหน้างานสอบสวน เปิดเผยความคืบหน้าคดีดังกล่าวว่า ขณะนี้รอการส่งเรื่องกลับมาจากอัยการ หรือ ให้ญาติของผู้เสียชีวิต เข้ามาร้องทุกข์ว่ายังติดใจในประเด็นการเสียชีวิตจุดใดบ้าง โดยขณะนี่ยังไม่ได้รับการประสานจากทางญาติ และหากทางญาติไม่เข้าร้องทุกข์หรือสงสัยในประเด็นการเสียชีวิตตำรวจยังคงต้องเดินหน้าคดีอาญาต่อไป

ทั้งนี้รองผู้กำกับการสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ยัง ระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้ระบุในสำนวนคดีไปแล้วว่า การเสียชีวิตของ ธวัชชัย นั้น เป็นการทำให้เสียชีวิต

น้องชายเตรียมแจ้งความเอาผิด DSI

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า ชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายธวัชชัยยืนยันว่า จะดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้พี่ชายเสียชีวิตให้ถึงที่สุด เพราะมั่นใจตั้งแต่แรกว่าพี่ชายไม่ได้ผูกคอตายในห้องควบคุมพิเศษของดีเอสไออย่างแน่นอน โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการรอคำสั่งศาลที่จะส่งผ่านดีเอสไอเพื่อแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ในความผิดอาญาที่ทำให้น้องชายเสียชีวิตและอำพรางสาเหตุการตาย และเตรียมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมภายในสัปดาห์นี้

ตั้งกรรมการสอบวินัย 4 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ


ไทยพีบีเอส รายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ในส่วนของคดีอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง จะเป็นผู้รับผิดชอบในคดีดังกล่าวตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อหาว่าบุคคลใดทำให้นายธวัชชัยเสียชีวิต และเกิดจากความประมาทหรือมีเจตนาหรือไม่อย่างไร ทุกอย่างจะอยู่ในสำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดีเอสไอคงทำได้เพียงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกตัวเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่อยู่ในวันที่เกิดเหตุ หรือมาตรวจสถานที่ห้องควบคุมอีกครั้ง ทุกอย่างพร้อมอำนวยความสะดวก

ขณะที่ในส่วนของดีเอสไอ ได้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอแล้ว 4 นาย เป็นคนที่เข้าเวรวันเกิดเหตุ 2 คน และอยู่ที่ชั้นควบคุม 2 คน ส่วนพนักงานรักษาความปลอดภัย 1 คน ดีเอสไอไม่ได้ดำเนินการอย่างไรเพราะไม่ใช่บุคลากรของดีเอสไอ แต่ รปภ.รายดังกล่าวก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่เดิม ไม่ได้หนีหายไปไหน และพร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งคดีชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยระบุว่ามีผู้ทำให้เสียชีวิต พร้อมกับมีคำสั่งให้ส่งสำนวนการไต่สวนชันสูตรพลิกศพไปยังพนักงานอัยการผู้ร้องเพื่อดำเนินการส่งต่อให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีต่อไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.