Texting while walking

โฮโนลูลู เมืองใหญ่ในรัฐฮาวาย จะเป็นที่แรกในอเมริกา ที่บังคับใช้มาตรการห้ามใช้สมาร์ทโฟนระหว่างข้ามถนน หวังลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตบนท้องถนนของผู้ที่ติดสมาร์ทโฟนงอมแงม หรือเหล่า Smartphone Zombies

เดี๋ยวนี้เวลาสัญจรบนท้องถนน ต้องระแวดระวังทั้งคนขับและคนเดินถนนกันแล้ว จากการเข้ามาของสมาร์ทโฟน ที่ผู้ใช้หลายคนติดพันระหว่างการแชทหรือจ้องหน้าจอจนไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ยิ่งเป็นคนเดินถนนบนทางเท้า อาจนำไปสู่อุบัติเหตุตั้งแต่เล็กน้อยหรือถึงแก่ชีวิตได้

ระหว่างที่ทั่วโลกพยายามหาทางรับมือและช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุของผู้ที่ติดสมาร์ทโฟน หรือ Smartphone Zombies ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เมืองโฮโนลูลู เมืองใหญ่ในรัฐฮาวาย เตรียมบังคับใช้กฏหมายที่สั่งปรับคนเดินถนนที่มัวแต่จ้องสมาร์ทโฟน ตั้งแต่ 15 ดอลลาร์ จนถึง 99 ดอลลาร์ หรือตั้งแต่ 5 ร้อยจนถึง 3 พันบาท ค่าปรับจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของตำรวจที่พบเห็นการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างข้ามถนนของบุคคลนั้นบ่อยแค่ไหน แต่ทางการได้ยกเว้นค่าปรับหากใช้โทรศัพท์ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

Kirk Caldwell นายกเทศมนตรีเมืองโฮโนลูลู บอกว่า การออกมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่พบว่าเมืองโฮโนลูลู มีตัวเลขผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนอันเนื่องมาจากการถูกเบี่ยงเบนความสนใจจากการสัญจรบนท้องถนนมากที่สุดในประเทศ โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ

ข้อมูลจาก University of Maryland เมื่อปี 2015 พบว่า ตั้งแต่ช่วงปี 2000-2011 พบผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุระหว่างที่เดินไปใช้โทรศัพท์ไป มากกว่า 1 หมื่น 1 พันคน ทำให้ทางสภาความปลอดภัย ได้บรรจุ “การเดินบนทางเท้าอย่างไม่สนใจสิ่งรอบข้าง” หรือ Distracted walking เป็นหนึ่งในความเสี่ยงสำคัญที่นำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยไม่ได้ตั้งใจในสหรัฐอเมริกา

Maureen Vogel โฆษกหญิงของสภาความปลอดภัยสหรัฐ ระบุว่า การป้องกันการใช้โทรศัพท์มือถือไม่เพียงแต่ผู้ขับขี่เท่านั้น ยังรวมถึงการใช้โทรศัพท์ของผู้ที่สัญจรบนทางเท้าด้วย

หลังการลงนามผ่านมาตรการดังกล่าวของนายกเทศมนตรีเมืองโฮโนลูลู ก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว ที่มองว่ารัฐบาลท้องถิ่นทำเกินกว่าเหตุ และละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล โดยชาวอเมริกันในโฮโนลูลูที่ไม่เห็นด้วยกับการเป็นเป็นเมืองแรกของสหรัฐฯ ที่บังคับใช้มาตรการนี้ มองว่า การให้การศึกษากับประชาชนให้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างมีความรับผิดชอบ จะมีประสิทธิภาพกว่าการบังคับใช้กฏหมายนี้

ไม่เพียงแต่สหรัฐฯ ที่พยายามลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากบนท้องถนนอันเนื่องมาจากการใช้โทรศัพท์มือถือ หลายประเทศก็ผลักดันมาตรการต่างๆ เช่นกัน อย่างที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ ทดลองติดแผ่นบุนุ่มไว้รอบเสาไฟฟ้าเพื่อลดการบาดเจ็บจากการกระแทกหากผู้ที่เดินทางเท้าอย่างไม่ดูตาม้าตาเรือไปชนกับเสาไฟฟ้า ส่วนที่เมือง Augsburg (เอาส์บวร์ก) ของเยอรมนี เพิ่มสัญญาณไฟจราจรไว้ที่ทางเท้า เพื่อให้อยู่ในระดับสายตาที่เหล่า Smartphone Zombie มองลงไปบนพื้นพอดิบพอดี หวังลดการเกิดอุบัติเหตุหากพวกเขาไม่เห็นสัญญาณไฟ

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994954304111076

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.