Posted: 08 Aug 2017 07:01 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ทหารที่ดูแลพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ อ้างทุกอย่างที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต้องรายงานให้นายรู้ ขอถ่ายบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าว ขอรายละเอียดการทำงาน และขอถ่ายภาพขณะทำหน้าที่สื่อ ผู้สื่อข่าว TV 24 มองทหารทำเกินความจำเป็น และเข้าข่ายคุกคาม

8 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00.11.30 น. ทวีศักดิ์ เห็นครบ ผู้สื่อข่าว ประจำสถานีโทรทัศน์ TV 24 ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็นประชาชนทั่วไปบริเวณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในประเด็นเรื่องความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับพบกับเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย เข้ามาสอบถามว่ามาทำอะไร และต้องการถ่ายภาพบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งต้องการถ่ายภาพในขณะที่สื่อมวลชนกำลังทำงาน

ทวีศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามา พร้อมกับแสดงความต้องการขอถ่ายรูปบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าว ตนจึงได้ตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ทหารว่า ทำไมสื่อมวลชนมาทำงานจะต้องรายงานให้เจ้าหน้าที่ทหารทราบก่อนด้วยหรือ ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ตอบกลับมาว่า จำเป็นที่จะต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ทวีศักดิ์จึงถามกลับไปว่า ทหารเข้ามาทำหน้านี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ทางเจ้าหน้าที่ทหารตอบว่า เข้ามาตั้งแต่ปี 2557 พร้อมกับการเข้ามาของ คสช.

ทวีศักดิ์ ให้ข้อมูลต่อไปว่า ได้ถามจ้าหน้าที่ทหารว่า ก่อนหน้าปี 2557 หรือก่อนหน้าการรัฐประหาร ได้เคยมาทำงานที่อนุสาวรีย์สมรภูมิหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีใครมาติดตาม หรือต้องเอาเรื่องไปรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เจ้าหน้าที่ทหารได้ตอบกลับมาว่า เขาเพียงแต่ต้องทำตามหน้าที่ เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งมาก็ต้องทำตาม อะไรที่เกิดในพื้นที่นี้ ผู้บังคับบัญชาต้องรู้เรื่องทั้งหมด

“สำหรับผมคือ ถ้าแค่แจ้งให้ทราบกันว่า เรามาทำอะไร มาจากช่องไหน และให้ดูบัตรผู้สื่อข่าวเท่านี้ก็น่าจะพอแล้ว แต่สิ่งที่เขาต้องการคือขอถ่ายรูปบัตรผู้สื่อข่าวเก็บไว้ อันนี้มันดูเหมือนเป็นการคุกคามกันมากกว่า และในแง่หนึ่งสถานีเราอย่างไรเขาก็มองว่าเราเป็นปฏิปักษ์อยู่แล้ว แต่เขาไม่ได้บอกว่าทำเฉพาะกับเรา แต่ทำแบบนี้กับทุกสำนักข่าว คือต้องการถ่ายรูปบัตรประชาชน หรือบัตรนักข่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง จะต้องให้เขาถ่ายรูปตอนเราทำงาน และขอรายละเอียดการทำงานว่าเราจะทำอะไร ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้มันก็จะเป็นบรรทัดฐานว่า คุณต้องการอะไรคุณก็จะได้ทุกอย่าง ทั้งที่สิ่งที่เราทำมันก็คือการทำหน้าที่สื่อ ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร” ทวีศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามถึงที่สุดแล้ว ทวีศักดิ์ ได้ยอมให้เจ้าหน้าที่ทหารถ่ายบัตรผู้สื่อข่าวเก็บไว้ เพื่อที่จะได้ทำงานของตัวเองต่อไป สำหรับเรื่องราวคล้ายๆ กัน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560 ได้มีนักข่าวราว 3 สำนักลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าวที่ จังหวัดอ่างทอง หลังจากมีการร้องเรียนมายังสื่อว่า ข้าวในโกดังซึ่งยังถือว่าเป็นข้าวเกรดดี แต่ถูกกลับประเมินคุณภาพให้เป็นข้าวเกรดต่ำ แต่ระหว่างที่ผู้สื่อได้เข้าไปบันทึกภาพบริเวณโกดังเก็บข้าวนั้น กลับถูกเจ้าหน้าที่ทหารตะโกนด่าว่า “ไอ้เหี้ยหยุดถ่ายได้แล้ว ไม่งั้นจะยึดกล้องให้หมด” (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.