พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้


Posted: 15 Mar 2018 09:14 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

พล.ต.สิทธิ แจงกรณีข่าวจนท.มีส่วนหนุนกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่ ระบุในอดีต จนท.มีแนวความคิดแบบเดิมๆ ทำให้อาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัว แต่ปัจจุบันนโยบายเปลี่ยนแล้ว

16 มี.ค.2561 ความคืบหน้ากระบวนการเจรจาเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลักจากมีสื่อรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนสนับสนุนกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่นั้น ล่าสุดวันนี้ สำนักข่าวไทย รายานว่า พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้แจงกรณีนี้ ว่า ในอดีตเจ้าหน้าที่รัฐมีแนวความคิดแบบเดิมๆ คือ เชื่อมั่นว่าสามารถเข้าถึงขบวนการและกลุ่มติดอาวุธตัวจริง ผ่านทางตัวแทนแหล่งข่าวได้ จึงอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัว

พล.ต.สิทธิ กล่าวว่า แต่ปัจจุบันนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงจากทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และให้เน้นการพูดคุยอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี และร่วมกันสร้างสันติสุขในพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว ไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลหรือหน่วยงานใด
“ขอให้มีความมั่นใจว่า กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จะเป็นเครื่องมือสำคัญตามแนวทางสันติวิธี ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนาน ได้ตามที่ทุกฝ่ายคาดหวัง ปัจจุบันทั้ง 2 ฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกัน ในการกำหนดพื้นที่ที่จะจัดตั้งเป็นพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) ได้แล้ว หลังจากนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องปรับเปลี่ยนการต่อสู้ จากการใช้ความรุนแรงมาเป็นแนวทางสันติวิธี และร่วมมือกันดับไฟใต้ที่มีมาอย่างยาวนาน” พล.ต.สิทธิ กล่าว

ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา
เลขาฯ คณะคุยสันติสุขย้ำนานาชาติยอมรับแนวทางดับไฟใต้
เลขาฯคณะพูดคุยสันติสุข ระบุใช้เวลา 6 เดือน กำหนดพื้นที่ปลอดภัยชายแดนใต้

พล.ต.สิทธิ กล่าวว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเสนอข้อเท็จจริงเชิงบวก ระมัดระวังการขยายข่าว หรือการพาดหัวข่าว ที่อาจสร้างความขัดแย้ง หรือสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม

ต่อมาเวลา 13.38 น. เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Army PR Center' รายงานว่า ​พล.อ.อักษรา เผยถึงความกังวลใจต่อการเสนอข่าวของสื่อ กรณีเสนอเนื้อหาพาดพิงเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีส่วนสนับสนุนกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่ โดยมีการตีความในบางประเด็นที่ทางคณะพูดคุยฯ ได้ยกตัวอย่างให้เห็นถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่น เจ้าหน้าที่รัฐยังมีแนวความคิดแบบเดิมๆ คือเชื่อว่าสามารถเข้าถึงขบวนการและกลุ่มติดอาวุธตัวจริงผ่านทางตัวแทนแหล่งข่าวได้ จึงอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัวนั้น ซึ่งในประเด็นนี้ถูกนำไปเผยแพร่โดยมีการตีความที่ไม่ตรงกับสาระที่แท้จริงที่คณะพูดคุยฯ ได้ให้ข้อมูลต่อสาธารณะ อาจส่งผลต่อความรู้สึกและความเข้าใจของสังคมโดยรวมได้ ทั้งนี้คณะพูดคุยฯ ไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลหรือหน่วยงานใด และเชื่อว่าการทำงานอย่างตรงไปตรงมาของสื่อมวลชนในการช่วยกันเสนอข้อเท็จจริงเชิงบวก รวมถึงความตั้งใจจริงของทุกฝ่ายในการคลี่คลายปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธี จะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมได้อย่างชัดเจนในทุกประเด็น และขอให้มีความมั่นใจว่ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจะเป็นเครื่องมือสำคัญตามแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มี มาอย่างยาวนานได้ตามที่ทุกฝ่ายคาดหวัง

พล.อ.อักษรา ระบุด้วยว่า ปัจจุบันนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความชัดเจน คือ ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงจากทุกกลุ่มทุกฝ่ายและให้เน้นการพูดคุยอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธีและร่วมกันสร้างสันติสุขในพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว โดยความคืบหน้าล่าสุด ทั้งสองฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดพื้นที่ที่จะจัดตั้งเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว หลังจากนี้ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องปรับเปลี่ยนการต่อสู้จากการใช้ความรุนแรง มาเป็นแนวทางสันติวิธีและร่วมมือกันดับไฟใต้ที่มีมาอย่างยาวนาน แต่หากยังมีแนวความคิดแบบเดิมๆ ก็ยากที่จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งนี้คลี่คลายลง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.