Posted: 15 Mar 2018 11:06 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

มือมืดลอบเผาป้ายต่อต้านโรงไฟฟ้า-โรงงานน้ำตาล ของกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำลำเซบายตำบลเชียงเพ็ง จ.ยโสธร หวิดลามพื้นที่วัดป่าสวนธรรมร่วมใจวิเวกการาม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2561 เวลาประมาณ 11.45 น. ป้ายคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ของกลุ่มอนุรักษ์ที่ติดไว้บริเวณหน้าวัดสวนธรรมร่วมใจวิเวกการาม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร จำนวนสองป้าย ถูกมือมืดเผาทำลายไม่เหลือร่องรอยทั้งสองป้าย หวิดลามเข้าพื้นที่บริเวณวัดป่าสวนธรรมร่วมใจวิเวกการาม ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯส่วนใหญ่นั้นไม่ทราบเรื่องเพราะตรงกับช่วงประเพณีบุญผะเหวด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้มีการลอบทำลายป้ายของกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำลำเซบายตำบลเชียงเพ็งมาแล้วหนึ่งครั้งในวันที่ 8 มิ.ย. 2560 แต่ชาวบ้านยังยืนยันจะต่อต่อสู้คัดค้านด้วยสันติวิธี และขึ้นป้ายเพื่อแสดงเจตนารมย์ พร้อมเผยแพร่แถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าว ในการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เหตุการณ์ในวันนี้กว่าชาวบ้านจะรู้ว่าป้ายถูกทำลายก็เป็นเวลาหัวค่ำ เพราะชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ส่วนใหญ่ต่างติดกับงานบุญผะเหวดประจำปี แต่มีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่งานป้องกันภัยเทศบาลตำบลโพธิ์ไทร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถระงับเหตุได้ทันเพื่อไม่ให้เพลิงลุกไหม้ลามเข้าสู่เขตพื้นที่วัดป่าสวนธรรมฯ

ด้านมิต มรรคผล กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง กล่าวว่า ป้ายผ้าพึ่งเอาไปติดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมากับสมาชิกกลุ่มประมาณสิบกว่าคน ทางกลุ่มเราติดป้ายประมาณ 3 จุด ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเผาป้ายเป็นจุดแรกที่เรานำป้ายไปติดสองผืนใหญ่อยู่หน้าวัดสวนธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร มีเนื้อหา “คัดค้านโรงงานน้ำตาล โรงไฟฟ้าชีวมวล และอีกป้าย ร่วมกันปกป้องสิทธิคัดค้านโรงงานน้ำตาล โรงไฟฟ้าชีวมวล”

“ป้ายผ้าก็เป็นผ้าที่ได้รับบริจาคจากวัดเพราะเราไม่มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง เราทำเพราะเราไม่อยากให้สร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เนื่องจากเรามีข้อกังวลว่าจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรน้ำจากลำเซบาย ฝุ่นละออง มลพิษที่จะไหลลงน้ำเซบายที่เราต้องใช้ในการประปาและการเกษตร เหตุการณ์เผาป้ายในครั้งนี้เรามองว่าเป็นการกระทำที่ขาดจิตสำนึก บ้านเมืองมีขื่อมีแปไม่น่าจะกระทำต่อการที่เราออกมาปกป้องชุมชนและทรัพยากร แต่ทางกลุ่มจะปรึกษากันอีกครั้งเพื่อวางแผนการรณรงค์ติดป้าย และคงจะติดเพิ่มอีก เพราะเรายังยึดมั่นสันติวิธีที่เราทำมาตลอด แต่ก็ขอร้องคนที่แอบมาเผาป้ายว่าให้เห็นใจกันด้วย กลุ่มก็ไม่มีเงินที่จะซื้อผ้าแต่กลุ่มก็จะขอบริจาคจากวัดเพื่อมาทำป้ายต่อ และติดอีก” มิต กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.