Posted: 16 Mar 2018 12:00 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ธนาธร โพสต์แจงปมวิวาทะวิสัยทัศน์ 'ศาสนา-แก้ปัญหาชายแดนใต้' ของตนที่เถียงในโซเชียลฯ ขณะนี้ ยังไม่ใช่นโยบายพรรค ยันพูดไว้นานแล้ว เผยทันทีที่กฏหมายเปิดโอกาส จะลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจริง และรับฟังความเห็นในการจัดการความขัดแย้ง

17 มี.ค. 2561 ภายหลังจาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้บริหารไทยซัมมิท และปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์นิติศาสตร์ กลุ่มนิติราษฎร์ ไปจดแจ้งพรรคการเมืองที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ 'พรรคอนาคตใหม่' พร้อมชูคำขวัญ "ก้าวพ้นทศวรรษที่สูญหาย สร้างประเทศไทยที่มีอนาคต” โดยมีภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ ที่มีสมาชิกผู้ก่อตั้งในวัย 20-40 ปีเป็นส่วนใหญ่ (อ่านต่อที่นี่) สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแง่มุมต่างๆ โดยหนึ่งในข้อวิพากษ์วิจารณ์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กคือกรณีที่ ธนาธร เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GM ฉบับเดือนพฤษภาคม 2560 เกี่ยวกับมุมมองด้านรัฐกับศาสนา และปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จน 'ประชาไท' ได้นำเสนอแนวคิดของ เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ แกนนำพรรคคนสำคัญคนหนึ่งที่พูดถึง ข้อเสนอ 7 ข้อของฮัจยีสุหลง อับดุลกอเดร์ โต๊ะมีนา หรือ หะยีสุหลง (อ่านต่อที่นี่)

ล่าสุด วันนี้ (17 มี.ค.61) เวลา 0.13 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาธร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ ต่อประเด็นศาสนาของตนเอง ว่า ความเห็นของตนเรื่องศาสนาที่ได้รับการพูดถึงอยู่ตอนนี้ ขอชี้แจงว่าสิ่งที่ตนแสดงความคิดเห็นไว้ถูกตัดออกมาจากบริบทของมัน การแสดงความคิดเห็นของตนในเรื่องนี้ กระทำไว้นานแล้ว และก่อนการเกิดขึ้นของพรรคเสียอีก ดังนั้นมันจึงเป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะส่วนตัว ไม่ใช่เพิ่งแสดงความคิดเห็นเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจทำให้เข้าใจว่าเป็นนโยบายพรรคได้

"โดยส่วนตัวผมเห็นว่า สังคมไทยควรเป็นสังคมที่ไม่นำเรื่องศาสนาซึ่งเป็นสิทธิและความเชื่อส่วนบุคคล มาสร้างความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ผมเข้าใจความคับข้องใจของทั้งชาวพุทธและชาวมุสลิมที่ต่างตกเป็นเหยื่อของความขัดแยัง ดังนั้น จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในกรณีปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ กระบวนการพูดคุยสันติภาพที่มีความเป็นธรรม มีประสิทธิภาพ และมีส่วนร่วมจากภาคประชาสังคมทุกภาคส่วน เพื่อยุติความขัดแย้งโดยไม่ใช้ความรุนแรง" ธนาธร โพสต์

ธนาธร ยังกล่าวด้วยว่า การกระจายอำนาจให้ประชาชนมีสิทธิในการกำหนดอนาคตตนเองมากขึ้นในทุกภูมิภาค ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง จะเป็นกุญแจสำคัญในการลดปัญหาความขัดแย้งและเพิ่มศักยภาพของสังคมไทยเพื่อสร้างประเทศไทยที่มีอนาคต

สำหรับแนวทางของพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวกับประเด็นนี้ ธนาธร ยืนยันว่า ทันทีที่กฏหมายเปิดโอกาส เราจะลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจริง และจะรับฟังว่าพวกเขามีความเห็นในการจัดการความขัดแย้งอย่างไร

"ผมขอโทษแทนสมาชิกพรรคของเราบางท่านที่ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอบางประการเกี่ยวกับการแก้ปัญหานี้ ซึ่งหลายท่านไม่เห็นด้วย เราน้อมรับข้อวิจารณ์ทั้งหมด และจะทำงานอย่างหนักในประเด็นนี้ต่อไป" ธนาธร โพสต์ทิ้งท้าย


เปิดวิสัยทัศน์ 'ธนาธรและเพื่อน' ต่อการแก้ไขปัญหา 3 จว.ชายแดนใต้
เปิดตัว ‘เพื่อนธนาธร’: ประเทศไทยในความฝันคนรุ่นใหม่ อนาคตที่ทุกคนเท่ากัน
เปิดตัว "พรรคอนาคตใหม่" ชูธงต้านนายกฯ คนนอก-ย้ำทุกพรรคคือคู่แข่ง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.