กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG

ตอบคำถาม ประวิตร วงษ์สุวรรณ

จากที่พวกเราเรียกร้องให้ยุบ คสช. และเปลี่ยนสถานะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นรัฐบาลรักษาการ เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้ดำรงตำแหน่ง คสช. รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และ รมว. กระทรวงกลาโหม ได้อ้างว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 265 ระบุว่า “ให้ คสช. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่า ครม. ที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งครั้งแรกจะเข้ารับหน้าที่” ดังนั้น คสช. จึงต้องดำรงอยู่ต่อไป

ที่มา https://www.khaosod.co.th/politics/news_832358

พวกเราขอตอบดังนี้

ทางออกง่ายๆ เลยคือแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 265 นี้เสีย

คสช. มักอ้างกฎหมายเสมอเมื่อมันเป็นประโยชน์ต่อสถานะทางอำนาจของตน (ในขณะที่ถ้ากฎหมายใดขัดขวางการใช้อำนาจของตนก็จะฉีกมันเสียดื้อๆ เลย) อ้างในทำนองว่ามันเป็นสิ่งที่มีอยู่มาตั้งแต่แรกแล้ว มันกำหนดเอาไว้อย่างนั้น จึงต้องปฏิบัติตามมัน จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่ได้ ทั้งที่ในความเป็นจริงรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 นี้ คสช. ก็ร่างขึ้นมาเองทั้งหมด เพื่อตอบสนองความต้องการและผลประโยชน์ของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2560 คสช. เองก็เคยแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แม้ว่าจะผ่านการลงประชามติไปแล้วแต่ก็ยังหาช่องทางแก้จนได้ แล้วเหตุใดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดช่องทางให้ยุบ คสช. เร็วกว่าเดิมบ้างไม่ได้

มาตราเดียวที่ต้องถูกแก้เพื่อเปิดทางให้ยุบ คสช. ได้คือมาตรา 265 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาล ไม่ใช่บทถาวร ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จึงไม่เป็นการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพเสรีภาพของประชาชนแต่อย่างใดเลย อันที่จริงเป็นการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยซ้ำ เพราะนำไปสู่การยกเลิกคณะบุคคลที่มีอำนาจละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้อย่างไม่จำกัด

หากถามถึงเหตุผลของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดช่องทางให้ยุบ คสช. ก็เป็นไปตามที่พวกเราได้แถลงไปแล้วว่า เพื่อสร้างหลักประกันว่าจะไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก และไม่มีการสืบทอดอำนาจของ คสช. ต่อไป

ส่วนกับคำถามที่ว่าใครจะทำหน้าที่ของ คสช. ก็เป็นไปตามที่เราได้ตอบกับคุณปณิธาน วัฒนายากร ไปก่อนหน้านี้แล้ว คือให้รัฐบาลรักษาการและหน่วยงานราชการรับผิดชอบหน้าที่เหล่านั้น
(https://www.facebook.com/democracyrestoration/photos/a.1169932526469596.1073741828.1169719846490864/1456638807798965/?type=3&theater)

เพราะฉะนั้น เลิกอ้างกฎหมายเพื่อหวงกันอำนาจของตัวเอง คืนสิทธิในการกำหนดอนาคตของประเทศให้กับประชาชนได้แล้ว

หมายเหตุ: ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 265 ในการไม่ยอมยุบ คสช. เช่นกัน
(ที่มา https://www.matichon.co.th/news/874349)
ดังนั้นถือว่าโพสต์นี้เป็นการตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยเลยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.