Posted: 16 Mar 2018 05:32 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชูวิสัยทัศน์ ปฏิรูปกองทัพ จะย้ายทหารออกนอกกรุงเทพทั้งหมด นำพื้นที่สร้างโรงเรียน โรงพยาบาล และสวนสาธารณะ พร้อมยุบหน่วยทหารที่ไม่จำเป็น

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวผ่านเฟสบุ๊ค 'พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส' เรื่องการปฏิรูปกองทัพว่า "ถ้าผมมีอำนาจผมย้ายทหารออกนอกกรุงเทพทั้งหมด"

"คุณจะไปอยู่ติดต่อกับใคร ทหารจะติดต่อกับประชาชนตรงไหน ผมอยากจะรู้ ใช่ไหม อยู่ไปก็เกะกะกีดขวางทำให้การจราจรติดขัดไปหมด ถูกไหม พื้นที่เยอะนี่ ทหารบกไปอยู่ลพบุรี ทหารเรือไปสัตหีบ ทหารอากาศไปนครสวรรค์ เอาพื้นที่คืนมาให้คนกรุงเทพ ทำโรงเรียน โรงพยาบาล เป็นสิ่งจำเป็น สวนสาธารณะเป็นสิ่งจำเป็น" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

สำหรับงบประมาณในการดำเนินการนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องใช้ของรัฐก็ได้ ส่วนหนึ่งให้เอกชนเช่าพื้นที่ไป เหมือนเซ็นทรัลเช่าที่การรถไฟ หรือเบียร์ช้างเช่าศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ตนก็เอาพื้นที่ทหารที่มีจำนวนมากในกรุงเทพให้เช่า แล้วนำเงินเหล่านี้มาลงทุนเพื่อสร้างสวนสร้างโรงเรียน โรงพยาบาลต่างๆ ใครบอกทหารมีความจำเป็นอยู่กรุงเทพ ตำรวจนี่ยังมีความจำเป็นอยู่กรุงเทพ กระทรวงอื่นยังมีความจำเป็นด้วยซ้ำ

"ทหารอยู่ในกรุงเทพ เกิดรบกันมันกดปุ่มมาจากไหน ตูมลงมาลงกบาลใคร ลงชาวบ้าน จริงเปล่า เดี๋ยวเผลอๆ ลงบ้านคุณ แทนที่จะลงค่ายทหาร (สมมุติมีสงคราม) ดังนั้นเอาออกไปก่อนไม่ดีกว่าหรอ"

"ราบ 11 มีตั้ง 3 พันไร่ ตรงบางเขน อยู่กันอย่างเป็นเทวดา เกษียณแล้วยังไม่ยอมไป ผบ.ทบ.ทุกคนก็ไปอยู่แถวนั้น อยู่บ้านหลวง น้ำหลวง ไฟหลวง ทหารรับใช้ มีครบมีเพียบ ไม่เหมือนผม ผมเกษียณ ผมรับราชการก็อยู่บ้านตัวเองหมด นี่อยู่บ้านหลวงตลอด" อดีต ผบ.ตร. กล่าว พร้อมระบุว่า กระทรวงกลาโหมอยู่ในศูนย์ราชการ แต่กองทัพคนละส่วนกัน กองทัพก็ต้องย้ายไป
ยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น
สำหรับเรื่องปฏิรูปทหารอื่นๆ นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่ามีเรื่องปฏิรูปจำนวนมาก คำถามอย่างมีกองบัญชาการทหารสูงสุดไว้ทำไม จะไปรบกับใคร เพราะฉะนั้นมี 3 เหล่าทัพพอแล้ว ส่วนเรื่องการดูแล 3 เหล่าทัพนั้นก็มีปลัดกระทรวงที่ดูแลอยู่แล้ว หรือผู้บัญชาการทหารสูงสุดนั้นตั้งต่อเมื่อมีสงครามก็ได้ มีกองทัพ 4 ภาคแล้ว มีทำไมกองทัพน้อยอีก มี พล.ท. พล.ต. รองแม่ทัพน้อยอีก มีกองกำลังอีกมากมาย มีทำไม จะไปรบกับใคร ในเมื่อบ้านเมืองไม่มีศึกสงครามก็ต้องยุบ เพราะถ้าตำรวจหรือพลเรือนงานไหนหมดแล้วเขาก็ยุบ แต่นี่ไม่มีงานแต่ก็ตั้งขึ้นมาอีก ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการของทหารจำนวนมากตั้งขึ้นมาทำไม ให้ยศเพิ่มเงินเดือนเพิ่มหรอ ตั้งมาแล้วก็ไม่มีที่นั่งทำงาน ตั้งแล้วก็กลับไปอยู่บ้าน เดือนหนึ่งก็รับเงินเดือนเปรืองภาษีประชาชนขนาดไหน

อย่างไรก็ตาม สำหรับค่ายทหารที่เสนอให้ย้ายออกจากกรุงเทพนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุผ่านเฟสบุ๊คไว้ด้วยว่า คงเหลือไว้เฉพาะทหารรักษาพระองค์เท่านั้น

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.