กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG

“เป้าหมายของ คสช. ที่แท้จริงคือ ทำให้มีการเลือกตั้ง แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ แล้ว คสช. ก็จะอยู่ต่อไปแบบอยู่ยั้งยืนยง (โดยอาศัยกลไกของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่ทำให้พรรคการเมืองรวมตัวจัดตั้งเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้ยาก และ คสช. ยังมีอำนาจอยู่ต่อจนกว่าจะจัดตั้งรัฐบางได้) นี่คือแผนที่ชั่วร้ายของ คสช.

แต่ในความยากมันมีความเป็นไปได้ ในความเป็นไปได้ก็มีความยาก วันนี้หน้าที่ของเราทุกคนคือการรวมกันให้เป็นปึกแผ่น กดดันให้บรรดา ส.ส. ทั้ง 500 คนที่คนทั้งประเทศเลือก ยืนอยู่ตรงข้ามกับ คสช. เราจะต้องช่วยกันกดดันพรรคการเมืองให้ประกาศจุดยืนออกมาว่าจะอยู่ข้างประชาชนหรือเผด็จการ จะต้องกดดันให้พรรคประกาศออกมาว่าจะไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ

นี่คือความยาก แต่ถ้าเราทำสำเร็จ ส.ส. อย่างน้อย 376 คนเลือกนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง คสช. จะสิ้นสุดอำนาจลงทันที เมื่อ คสช. สิ้นสุดอำนาจลง เราจะช่วยกันร่างรัฐธรรมนูญี่มาจากประชาชน เอา ส.ว. ลากตั้ง อำนาจพิเศษขององค์กรอิสระออกไป ออกแบบระบบการเลือกตั้งที่เป็นธรรมให้ประชาชนมีสิทธิมีเสียง แล้วเอารัฐธรรมนูญฉบับนั้นมาลงประชามติอีกครั้ง สุดท้ายเราจะต้องช่วยกันล้มล้างผลพวงรัฐประหารในทุกด้าน การนิรโทษกรรมตัวเองของคณะรัฐประหารต้องเป็นโมฆะ คณะรัฐประหารต้องติดคุก และปล่อยนักโทษการเมือง”

อานนท์ นำภา
10 มี.ค. 61, ในงาน “ถอนราก คสช.”

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.