Posted: 18 Apr 2018 08:03 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ใบตองแห้ง

ออกซิงเกิ้ลใหม่ “สู้เพื่อแผ่นดิน” ได้ไม่กี่วัน นายกฯ ลุงตู่ก็ได้ผู้ร่วมอุดมการณ์ ครม.มีมติแต่งตั้ง สนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา โดยมาจากการทาบทามของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นั่นเอง

ทั้งนายกฯ และสนธยา ยืนกรานว่านี่ไม่ใช่ “ดีลการเมือง” ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งหน้า (รวมทั้งไม่น่าจะเกี่ยวกับที่กำนันเป๊าะได้พักโทษเป็นกรณีพิเศษ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา) หวังว่าประชาชนจะเชื่อฟัง

ในขณะที่ดึงหัวหน้าพรรคพลังชลมาเป็น “ติวเตอร์” นายกฯ กลับเตือนแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ไปตีกอล์ฟกับตระกูลสะสมทรัพย์ว่า ระวังผิดคำสั่ง คสช.

ตลกไหม เพราะตระกูลสะสมทรัพย์มีภาพหลุดกับท่านผู้นำ แล้วไม่ไปยืนยันตนเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย จนแกนนำต้องไปเกลี้ยกล่อมเพราะกลัว “ถูกดูด” แต่ท่านกลับขู่เขาว่า “อย่าทำผิดกฎหมาย”

การเมืองหลังสงกรานต์ไม่เพียงร้อนแรง แต่ยังเล่นกันดื้อๆ ทั้งที่อีกเดือนเดียวก็จะครบ 26 ปีพฤษภาทมิฬ ที่ “ม็อบมือถือ” คนชั้นกลางชาวกรุงลุกฮือไล่ รสช.”เสียสัตย์เพื่อชาติ” รวบรวมนักการเมืองที่ถูกตรวจสอบทรัพย์สินมาตั้งพรรคสามัคคีธรรมสืบทอดอำนาจ

ขำๆ นะครับ 26 ปีผ่านไป ละครฉากเดิมย้อนกลับ ตัวละครบางคนก็หน้าเดิม บางคนก็สลับ แต่คนดูเปลี่ยนไป คือคนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมีกลับเชียร์ให้เกิดการสืบทอดอำนาจโดยไม่ต้องเหนียม

กระแสสังคมที่คนชั้นกลางเสียงดัง ไม่ยักรู้สึกรู้สาเมื่อเห็นการ “ผสมพันธุ์” พรรคพลังชล เห็นข่าวสมคิดทาบทาม“กลุ่มบ้านริมน้ำ” สุชาติ ตันเจริญ หรือปฏิบัติการล้วงอดีต ส.ส.ปชป. ไปเป็นรองผู้ว่า กทม.

เปล่า ไม่ได้ว่านักการเมืองอย่างสนธยาเลวร้าย ส่วนตัวอัธยาศัยดี ตระกูลคุณปลื้มก็มีผลงานบริหารท้องถิ่น ในทางการเมืองร่วมรัฐบาลกับใครก็หนักแน่นมั่นคงแต่ขำที่สังคมเคยมองเขาภาพลบ เมื่อคบประยุทธ์ได้กลับกลายเป็นดี ไม่ต่างจากอภิสิทธิ์กอดเนวิน

เราอยู่ในยุคที่ถ้ามีนักการเมืองหน้าตาเหมือนตือโป๊ยก่าย เปิดบ้านให้ข้าราชการทหารตำรวจพ่อค้ามาอวยพร สังคมคงเอาตาย แต่ถ้าไม่มาจากเลือกตั้ง ไม่เป็นไร

มองไปข้างหน้า เราอาจเห็นพรรคสามัคคีธรรม 2 เพราะสมคิดจะให้ “ลูกน้อง” ตั้งพรรค โดยชี้ไปที่อุตตม สาวนายน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ซึ่งก็ไม่ยักมีคนข้องใจ ว่า 2 คนนี้เป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรมกับพาณิชย์ มีอำนาจให้คุณให้โทษให้ผลประโยชน์พ่อค้านักธุรกิจ แล้วจะเอาอำนาจหน้าที่มาเอื้อต่อการตั้งพรรคการเมืองไหม

อย่าลืมนะครับ รัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐมนตรีต้องลาออกใน 90 วันหากจะลง ส.ส. แต่นี่พวกท่านกลับจะ “เล่นการเมือง” คาตำแหน่ง โดยเลี่ยงบาลีว่าแค่ตั้งพรรคไม่ได้สมัครเป็น ส.ส.ซะหน่อย

แบบเดียวกับนายกฯ สมัคร ส.ส.ไม่ได้ แต่ยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้ ถือเป็น “นายกฯ คนใน” ไม่ทับซ้อนกับการใช้อำนาจหน้าที่และ ม.44ไม่ผิดกติกาแม้แต่น้อย?

นี่ถามด้วยความสงสัย เพราะยุค รสช. พล.อ.สุจินดา คราประยูร ยังไม่ทำถึงเพียงนี้

ถ้าพรรคสามัคคีธรรม 2 ทำสำเร็จ กวาดต้อนนักการเมืองตั้งแต่ กปปส.ไปถึงกลุ่ม 16 มาหนุนสืบทอดอำนาจ แล้วคนชั้นกลางไชโยโห่ร้อง แซ่ซ้องว่า “สู้เพื่อแผ่นดิน” เพื่อให้คนจนหมดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโต บ้านเมืองสงบมั่นคง
ก็คงเป็นบุญโข ที่จะได้เห็นและได้หัวร่อว่าสังคมไทยไร้ยางอายกันถึงเพียงนี้


ที่มา: https://www.kaohoon.com/content/226457

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.