Posted: 19 Apr 2018 06:06 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ขบวนการอีสานใหม่ เขียนไว้อาลัยการเสียชีวิตอย่างสงบของ 'สมชาย พลซา' ในฐานะพลังคนเล็กคนน้อยในสังคม ที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การต่อสู้คัดค้านการให้สัมปทานสำรวจและทำเหมืองแร่ของไทย

19 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 'ขบวนการอีสานใหม่ New E-Saan Movement' โพสต์ไว้อาลัยการเสียชีวิตของ สมชาย พลซา หรือ 'พ่อหนิง' นักต่อสู้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ที่เสียชีวิต อย่างสงบด้วยโรคเนื้องอกในสมอง วันนี้ โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ในการต่อสู้กับการทำเหมืองแร่ทองคำในชุมชน พ่อหนิง เป็นอีกคนหนึ่งที่มีความเสียสละ กล้าหาญ อดทน มีอุดมการณ์แน่วแน่ที่จะฝ่าฟันต่อสู้กับกระแสการพัฒนาที่เบียดบังและแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นฐานการดำรงชีพและสุนทรียภาพที่สำคัญไปจากชุมชนในนาม ‘กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด’ บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

ขบวนการอีสานใหม่ ระบุว่า 'พ่อหนิง' เป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ เพื่อต่อสู้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบมลพิษที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ทองคำ 'พ่อหนิง' เคยบอกพวกเราว่า “จะลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรบนถิ่นฐานบ้านเกิด เพื่อให้เป็นมรดกอันอุดมสมบูรณ์ให้ลูกหลานสืบต่อไป”

ล่าสุดพ่อหนิงและกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย มีโครงการที่จะก่อตั้งพรรคสามัญชนเพื่อต่อสู้เรื่องทรัพยากรและปากท้อง ซึ่งพรรคการเมืองจะเป็นเครื่องมือของขบวนการภาคประชาสังคม เป็นพื้นที่นำเสนอ ถกเถียง ต่อรอง เพื่อให้นโยบายได้นำเสนอผ่านพรรคเข้าสู่สภาและเป็นพื้นที่ให้ตัวแทนของเครือข่ายเข้าสู่ระบบรัฐสภา

ขบวนการอีสานใหม่ ระบุว่า วันนี้จะเป็นวันสำคัญของพลังคนเล็กคนน้อยในสังคม ที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การต่อสู้คัดค้านการให้สัมปทานสำรวจและทำเหมืองแร่ของประเทศไทย ขบวนการอีสานใหม่ขอแสดงความอาลัย สดุดีความกล้าหาญและความเสียสละของ “พ่อหนิง” สมชาย พลซา สามัญชนผู้จากไป

ยกฟ้อง 7 หญิงค้านเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ชี้เป็นสิทธิตามประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญคุ้มครอง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.