Posted: 18 Apr 2018 06:07 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

ผู้ใช้เฟสบุ๊คเล่าเรื่องราวของชายจับได้ใบแดง ร้องไห้ไม่หยุด สอบถามพบ ต้องเลี้ยงดูยายที่ป่วยเพียงลำพัง กังวลขาดคนดูแล

18 เม.ย.2561 ผ่านไปแล้วสำหรับการตรวจเลือกทหารกองประจำการในปีนี้ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 12 เม.ย. 2561 โดยปีนี้มีผู้เข้ารับการตรวจเลือก 532,277 นาย กองทัพคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบ ไว้เป็นทหารกองประจำการ 104,734 นาย โดย มีผู้ร้องขอหรือสมัครเป็นทหารถึง 44,797 นาย คิดเป็นร้อยละ 42.77

วันนี้ (18 เม.ย.61) ผู้ที่ใช้เฟสบุ๊ค ที่ใช้ชื่อว่า 'Art Tua Por' ได้เผยคลิปและเรื่องราวเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากบุคคลที่จับได้ใบแดงมีภาระที่ต้องดูแลยายที่บ้าน โดยระบุว่า

“คนนี้พีคสุดตั้งแต่มาคัดเลือกทหาร น้องคนนี้ร้องไห้หนักมาก หลายคนเห็นก็ขำบ้าง หัวเราะบ้าง แต่ใครจะรู้บ้างว่าที่เขาร้องไห้ มันเพราะอะไร มันมีอะไรมากกว่าความเสียใจที่จับได้ใบแดงหรือเปล่า

ผมเห็นอาการของน้องคนนี้ตั้งแต่จับได้ใบแดง แล้วเดินมายื่นเอกสารก็ยังร้องไห้ไม่หยุด มีพี่ๆ ทหารคอยหิ้วปีกพยุงเดินมาตลอด ต่างจากคนอื่นที่ไม่ค่อยแสดงอาการเท่าไหร่ จากตอนแรกที่ผมจับโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายไว้เล่นๆ แต่พอผมได้ดูอาการน้องเขาแล้ว น้องเขาไม่ได้เล่นแน่ๆ

ระหว่างที่น้องมานั่งที่โต๊ะยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่เขต น้องก็ยังร้องไห้ไม่หยุดจนผมต้องเข้าไปปลอบใจ และถามไถ่อาการ น้องบอกว่า ‘ทำไมต้องเป็นผมที่โดนด้วย คนอื่นที่ไม่มีภาระทำไมถึงไม่โดน’

ผมเลยถามน้องไปว่ามีภาระอะไรอยู่ น้องตอบว่า ‘ผมต้องเลี้ยงดูยาย ผมอยู่กับยาย 2 คน พ่อแม่ก็ทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ถ้าผมไปแล้วใครจะดูแลแก แกป่วยเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ก่อนมาแกบอกว่าเอ็งอย่าทิ้งยายไปนะ เอ็งต้องกลับมาอยู่กับยาย ยายมีเอ็งแค่คนเดียว’

“ผมได้ยินแล้วผมพูดไม่ออกเลย มันเป็นอะไรที่แย่จริงๆ ได้แค่ปลอบใจ ยืนคุยกับน้องอยู่พักใหญ่ เกณฑ์ทหาร61”



[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.