Posted: 18 Apr 2018 08:41 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

เอกชัย หงส์กังวาน

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปรม ติณสูลานนท์ จะเปิดบ้านพักให้เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงเข้ารดน้ำอวยพรเพื่อแสดงถึงบารมีของตนเอง ธรรมเนียบนี้สืบทอดมานานหลายสิบปี

แม้นักการเมือง-เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนปฏิบัติธรรมเนียมแบบเดียวนี้ แต่ไม่มีผู้ใดเต็มเปี่ยมด้วยบารมีเท่ากับ เปรม ติณสูลานนท์

แต่เหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในธรรมเนียมนี้เกิดขึ้นเมื่อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ เบอร์ 2 ของ คสช. ที่ดูเหมือนจะมีบารมีมากกว่าเบอร์ 1 ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการรดน้ำ เปรม ติณสูลานนท์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อ เปรม ติณสูลานนท์ ถามถึง ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในงานรดน้ำในครั้งนั้น ประยุทธ จันทร์โอชา พยายามแก้ตัวด้วยการอ้างถึงปัญหาสุขภาพ

ขณะที่ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่แคร์การแก้ตัวนี้ด้วยการออกข่าวถึงการเดินทางเยือนสิงคโปร์ และเปิดบ้านให้เจ้าหน้ารัฐระดับสูงเข้ารดน้ำแบบเดียวกันในวันที่ 16 เมษายน

ประวิตร วงษ์สุวรรณ แสดงให้เห็นถึงการไม่แคร์บารมีของ เปรม ติณสูลานนท์ ที่กำลังถดถอยลงเรื่อยๆตามอายุขัย

ผม-โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้รับการแจ้งข่าวถึงเวลาการรดน้ำนี้ที่บ้านพักของ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใน ซ.ลาดพร้าว 71 ใน 8.00 น. พวกเราต้องการทดสอบบารมีของว่าที่ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมาแทนที่จึงประกาศที่จะเข้าร่วมงานรดน้ำนี้ในเวลา 8.30 น.

บททดสอบบารมีตอบสนองต่อการประกาศของพวกเราอย่างรวดเร็วจนทำให้พวกเราหายสงสัย

- งานรดน้ำนี้เลื่อนเวลาเร็วขึ้นเป็นเวลา 6.00 น. เร็วกว่ากำหนดเดิมถึง 2 ชั่งโมง โดยอ้างว่า ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีภารกิจต่อที่อื่น

- ตำรวจนอกเครื่องแบบกว่า 10 คนมาดักรอที่ด้านหน้าของบ้านพักของผมเพื่อห้ามปรามการร่วมงานรดน้ำนี้ของพวกเราตั้งแต่ก่อน 6.00 น. ทั้งที่ตำรวจเหล่านี้เพิกเฉยต่อการเยือนงานรดน้ำ เปรม ติณสูลานนท์ ของพวกเราในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- เมื่อการห้ามปรามไม่สำเร็จ "รองโจ๊ก" ลูกรักของ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้เพิกเฉยต่อ เปรม ติณสูลานนท์ ก็แสดงอาการเหี้ยนกระหือรือสั่งให้ตำรวจเหล่านี้ใช้กำลังรุนแรงกับพวกเราทันที สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการใช้อำนาจนอกกฎหมายปกป้องนายของตนเอง

แม้การร่วมงานรดน้ำนี้ของพวกเราจะล้มเหลว แต่ผลกระทบที่ตามมากลับทำให้พวกเราเห็นภาพการแข่งบารมีระหว่าง เปรม ติณสูลานนท์ - ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชัดเจนยิ่งขึ้น



เผยแพร่ครั้งแรกใน: เฟสบุ๊ค เอกชัย หงส์กังวาน

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.