621225 ใครคือคนรวย ใครคือคนจน
            คนที่ทั้งชีวิต เก็บอดออม จนพอจะมีเงินทองใช้บ้าง ตามคำสอนที่ว่า มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อาจต้องเปลี่ยนใจเติมว่า ไปตลาดฟาดให้เกลี้ยงอย่าให้เหลือ เพราะอะไร ออมไปก็เท่านั้น ต้องไปเป็นส่วนหนึ่งแบ่งให้คนอื่นใช้
พวกกินบำนาญ รวยสม่ำเสมอประมาณสองหมื่นกว่านิด ๆ แทบจะไม่พอกิน ถ้าไม่อาศัยค่าเช่าอีกนิดหน่อย เดือนชนเดือนอยู่แล้ว ไม่เคยแม้แต่จะเป็นเศรษฐีต้นเดือนกะใครเขาอื่น กลับต้องโดนจ่ายภาษีที่ไม่เคยต้องจ่าย
เจ็บกระดองใจกว่านั้นตรงที่ได้ยินแต่การแจกเงินให้คนจนมากมายทุกวิถีทาง แต่คนที่พอมีบำนาญไว้พอกินพอใช้ กลับโดนรีดเอา ๆ อะไร ๆ ก็ไม่เคยได้ มีแต่โดน ๆ ภาษีอาน
            ปี 2563 ต้นปี คุณ ๆ ท่าน ๆ ที่มีดอกเบี้ยจากเงินฝากเผื่อเรียก ที่ดอกแสนจะน้อยนิด ประมาณ 0.5 % ถ้ารวมกันเกินปีละ 20,000 แค่ 20,001 บาท ดูในสมุดธนาคารด้วยนะ จะโดนภาษี 15 % ของยอดดอกเบี้ย
            นอกจากนี้ผู้ที่ซื้อคอนโดหวังค่าเช่า จะโดนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างร้อยละ 0.3 จากราคาประเมินของที่ดินกับท้องที่ เรียกว่าราคาประเมิน 1 ล้านบาท ต้องจ่าย 3,000
            ดอกธนาคารโดนหักไป ยังพอมีจ่าย เพราะหักจากบัญชีไปแล้ว ส่วนเดือนชนเดือน อย่าลืมกระเบียดกระเสียนตนเอง หามาจ่ายภาษีจากค่าเช่าด้วยล่ะ
            นึกถึงหนังเก่าวัยเด็กเรื่องโรบินฮูด ปล้นคนรวยเอาไปแจกคนจน ใครคือคนรวย ใครคือคนจน คนที่ฝากเผื่อเรียก คนที่มีค่าเช่า น่าจะเป็นคนรวยนะ ส่วนที่ได้รับแจก คนที่ใช้บัตรทองรักษาโรคคงเป็นคนจน เบื้องหลังคนจนกลุ่มนี้บางคน อาจมั่งมีกว่าคนรวยที่โดนรีดภาษีก็ได้เน้อ
            ปีใหม่แล้ว เปลี่ยนรูปแบบการออม คนที่พอมีเงินมากหน่อยขายบ้านเก่า โยกสมบัติทั้งหมดไปซื้อบ้านหลังใหม่หลังเดียว อย่าให้เกิน 50 ล้าน จะไม่โดนภาษีใด ๆ ถ้ายังมีไม่มาก ไม่อยากโดนภาษี หาซื้อโอ่งซื้อตุ่มแล้วซื้อทองมาฝังใต้ดิน อย่าเอาธนบัตรนะเดี๋ยวโดนปลวกแทะ หมดตัวได้
            ไม่รู้ว่า มีใครอยากเป็นคนรวยกันอีกไหม

source :- https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=drpk&month=25-12-2019&group=3&gblog=59

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.