เส้นทางข้างหน้า
โดย จักรภพ เพ็ญแข

ภาพที่น้อง ๆ สร้างขึ้นมารายรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ งามตระการตานัก พวกลุง ป้า น้า อา และพี่ ๆ ทั้งหลายที่กรุยทางมารู้สึกหายเหนื่อยไปมาก จึงขอขอบคุณและขอแสดงความชื่นชมมา ณ ที่นี้ครับ แต่ขณะเดียวกันก็ขออนุญาตแนะนำอะไรหน่อยสำหรับงานข้างหน้า
1. เขายังไม่ปราบ เพราะกลัวปราบแล้วจะลุกลามใหญ่ เขาจึงสั่งให้ตั้งข้อหากับแกนนำเป็นคนๆ ไป อาจจะเล่นงานผู้สนับสนุนบางคน จุดประสงค์คือเพื่อให้กลัวและไม่กล้าชุมนุมใหญ่อีก ตอนนี้พวกเราจะช่วยเตรียมเรื่องของคดีและไฟที่ฉายเข้ามาจากต่างประเทศ เพราะโจรฝ่ายอำมาตย์มีแทรกอยู่ในตำรวจ อัยการ ศาล และราชทัณฑ์อย่างครบชุด
2. เขาไม่ลดราวาศอกง่ายๆ เพียงเพราะลูกหลานยกขบวนมาขอ คนใหญ่ที่สุดอาจจะมีอารมณ์บางขณะอยากยอมบ้าง แต่คนรองลงมาอยากจะฆ่าอย่างเดียว เช่นเดียวกับลูกน้องเก่าของรุ่นเดิม เพราะกลัวความชั่วเก่า ๆ จะโผล่และผลประโยชน์อันมหาศาลจะหดหายไป พวกนี้กำลังหาจังหวะสู้กลับ แต่เรามีข้อมูลมากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับคนกลุ่มนี้
3. น้องๆ อย่าตกหลุมเรื่องสถาบันนิยม การแย่งชิงการนำ การจัดการด้านโลจิสติกส์ของการประท้วง จงให้ความสนใจกับการขยายเครือข่ายในเมือง และโอบกอดรากหญ้าให้แน่นไว้
4. ผมและพวกเราที่อยู่ข้างนอกก็จะทำแบบที่ข้างนอกทำได้ ซึ่งมีหลายอย่าง บางอย่างจะทำไปโดยไม่บอก ซึ่งต้องขอโทษไว้ล่วงหน้า เพราะบอกแล้วอาจเสียเรื่องได้ งานเหล่านี้จะตีกรอบให้เครือข่ายอำนาจอยู่ในที่ที่ไม่สามารถสร้างความเสียหายให้กับน้องๆ ได้มากนัก เรามีข้อมูลมากขึ้นแล้วในขณะนี้เช่นกัน
5. ปลื้มใจมากที่น้องๆ ยอมรับบทบาทและการต่อสู้ของขบวนการเสื้อแดง โปรดรู้ว่า ความไม่บริสุทธิ์บางส่วนในอดีตของขบวนการ ไม่ใช่ความผิดของมวลชน ส่วนจะเป็นของใครเราให้ประวัติศาสตร์ตัดสินอาจจะนุ่มนวลกว่า น้องจงรักมวลชน เขารักน้องทุกคน และเขาพร้อมจะช่วยน้องๆ ให้บรรลุความตั้งใจในชีวิตของน้องๆ ซึ่งความจริงก็คือฝันและความมุ่งมั่นอย่างเดียวกันกับของเขานั่นเอง
สุดท้าย จงจำไว้ว่า คนเราทำความดีได้ไม่จำกัด ถ้าไม่สนใจว่าใครจะได้หน้า
ด้วยรัก

จักรภพ เพ็ญแข
17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.