Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)

การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมืองประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก 7 พรรค คือเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ อนาคตใหม่ ภูมิใจไทย เสรีรวมไทย เพื่อชาติ และประชาชาติ ถ้าผลเลือกตั้งเป็นไปตามนี้ พรรคอันดับ 1 คือเพื่อไทยมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล และฝ่ายไม่เอานายกคนนอกมี ส.ส.รวมราวๆ 300 เป็นเสียงส่วนใหญ่ในสภา ที่ผ่านมาแต่ละพรรคชิงกันเป็นนายกจนร่วมงานกันยาก ถ้าเจ็ดพรรคสามารถตกลงกัน มีพรรคที่ยอมถอย โอกาสจะเกิดรัฐบาลของฝ่ายไม่เอาพลเอกประยุทธ์ตามมติประชาชนจะมีสูงทันที

ถามว่าเรื่องนี้ยากมั้ย คำตอบคือยากครับ ถามว่าเรื่องนี้เป็นไปได้มั้ย คำตอบคือได้ครับ เราอาจต้องการแค่พรรคสักหนึ่งหรือสองพรรคที่ "ใจใหญ่" พอจะถอยคนละก้าวเพื่อสร้่าง "ย่างก้าวที่ใหญ่กว่า" เพื่อประเทศ เพราะอย่างที่ผมเคยพูดหลายครั้งว่าปัญหาของประเทศในปี 62 ไม่ใช่เรื่องใครควรเป็นนายก แต่คือทำอย่างไรที่หยุดยั้งอำนาจนอกระบบจากการทำลายประชาธิปไตย

ย้ำนะครับว่าพรรคหนุนประยุทธ์ที่ได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำคือพลังประชารัฐพรรคเดียว คนเลือกพรรคนี้มีราว 7 ล้าน ส่วน ส.ส.พรรคมีแค่ 100 กว่าๆ ฝ่ายเอาประยุทธ์คือคนส่วนน้อยในแง่จำนวนพรรค, จำนวน ส.ส. และจำนวนคนลงคะแนน ใครหนุนประยุทธ์เป็นนายกคือคนทรยศเสียงส่วนใหญ่ทันที

วันนี้เพื่อไทยแถลงเริ่มเจรจาตั้งรัฐบาลกับฝ่ายไม่้เอาประยุทธ์แล้ว คุณหญิงพูดเรื่องนึงว่าตัวเองเป็นนายกหรือไม่ ไม่ใช่เงื่อนไขในการตั้งรัฐบาล ประตูสู่การไม่เอาคนรัฐประหารเป็นนายกกำลังเปิดครับ และหากมีผู้นำพรรคไหนใจใหญ่อย่างคุณหญิงพูด ประเทศจะค่อยๆ กลับมาเป็นของประชาชน
https://www.facebook.com/1551751431783222/posts/2104392053185821/


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.