Thitivada Clanjiu is with จามร ทองประเสริฐ.

ทนายวิญญัติท้วง กกต. ขอเหตุผลคำตอบแปดบรรทัด ประยุทธ์ไม่ขาดคุณสมบัติ โบว์-ณัฏฐา ทวงคำตอบยุบพปชร. ลั่น “อย่าดูถูกประชาชน”

14.00 น. ณ สำนักงาน กกต. นายวิญญัติ ชาติมนตรี พร้อม น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา เดินทางทวงถามผลการวินิจฉัยคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ พร้อมยื่นหนังสือขอทราบเหตุผลการลงมติ ที่สำนักงานกกต.ได้เผยแพร่เมื่อวานนี้ ต่อกรณีคำร้องคัดค้านการประกาศรายชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ที่นายวิญญัติ ได้ยื่นไว้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562


โดยนายวิญญัติ กล่าวว่าผลการวินิจฉัยที่เผยแพร่ในข่าวของสำนักงาน กกต. เมื่อวานมีความยาวเพียงแปดบรรทัดและไม่มีการให้เหตุผลใดๆ เพียงแต่ยืนยันว่าการเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ให้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่ากกต.ได้มีการประชุมกันจริงหรือไม่ เพราะมีข้อมูลว่ามีกกต.เพียงท่านเดียวสั่งให้นิติกรเขียนข่าวแปดบรรทัดนั้นออกมา โดยไม่ได้มีการประชุมจริงหรือไม่ วันนี้จึงมายื่นหนังสือเพื่อขอทราบเหตุผลรวมถึงขอทราบกระบวนการในการวินิจฉัยว่ามีการตั้งคณะกรรมการถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ มีบันทึกการประชุมหรือไม่ อาจถือว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งประชาชนมีสิทธิ์จะได้รับทราบทั้งเหตุผลของคำวินิจฉัยและความชอบของกระบวนการ

“ประชาชนยังอยากรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคสช. และกรรมการในคณะทำงานอื่นๆ ตกลงถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ท่านเป็นอะไรกันแน่” ทนายวิญญัติกล่าว

หลังจากนั้น น.ส.ณัฏฐา ได้ทวงถาม ถึงคำวินิจฉัยต่อคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐที่หลายฝ่ายได้ยื่นไว้เช่นของทนายวิญญัติที่ยื่นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ซึ่งมีรายละเอียดความยาวกว่า 10 หน้าและของตนเองซึ่งยื่นในวันที่ 15 มีนาคมซึ่งคำร้องโดยเฉพาะของตนนั้นเป็นข้อกล่าวหาเรื่องความเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยในบรรทัดฐานเดียวกับที่กกต.เคยใช้ในการยุบพรรคไทยรักษาชาติ จึงมีคำถามว่าเหตุใด ในกรณีของทษช.การวินิจฉัยจึงเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและของพปชร.จึงต้องทวงแล้วทวงอีก “เหลือเวลาทำงานอีกเพียงวันเดียวก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง วันนี้อยากบอกกกต.ว่าอย่าดูถูกประชาชน”

“นัยยะทางการเมืองของเรื่องนี้คือ ในจังหวะเวลาที่ยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้นได้ทำให้ผู้สมัครส.ส.ทั้งหมดเสียสิทธิในการลงสนาม ในขณะที่สำหรับพรรคพลังประชารัฐ หากแม้มีคำวินิจฉัยยุบพรรคเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งก็จะยังอยู่ในสภาและสามารถย้ายพรรคได้ จึงอยากตั้งคำถามว่า กกต.กำลังเอื้อประโยชน์สนับสนุนการสืบทอดอำนาจอยู่หรือไม่ สิ่งเหล่านี้อย่าคิดว่าประชาชนไม่รู้ไม่เห็น อย่าดูถูกประชาชน” น.ส.ณัฏฐา กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.