แนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟฟอกขาวตายแล้ว 35%
ทีมนักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียเปิดเผยผลการศึกษาที่บ่งชี้ว่า ปะการังอย่างน้อย 35% บริเวณตอนกลางและตอนเหนือของแนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟ ได้ตายลงหรือกำลังจะตายจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งรุนแรงที่สุดนับแต่เคยมีการบันทึกข้อมูลมา
คณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเจมส์คุก (JCU) ใช้เวลาหลายเดือนในการสำรวจทางอากาศและใต้ทะเล แล้วพบว่าปะการัง 84 จุดทางตอนกลางและตอนเหนือของเกรทแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งอยู่ระหว่างรัฐควีนส์แลนด์กับปาปัวนิวกินี กำลังจะตายหรือล้มตายไปแล้วจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ซึ่งปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 18 ปีที่เกรทแบร์ริเออร์รีฟเผชิญปัญหาปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังมีความรุนแรงมากที่สุดนับแต่เคยมีการเก็บข้อมูลมา คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 ปี
กว่าที่ปะการังในแถบนี้จะฟื้นฟูสภาพกลับมาเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ปะการังฟอกขาว เป็นปรากฏการณ์ที่ปะการังมีสีซีดจางลงจนมองเห็นเป็นสีขาว เนื่องจากปะการังตกอยู่ในภาวะเครียดแล้วขับสาหร่ายที่เรียกว่า “ซูแซนแทลลี” ซึ่งเป็นตัวสร้างสีสันให้ปะการังออกมา ภาวะเช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นตามธรรมชาติ และยิ่งเลวร้ายลงจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าหากสถานการณ์ต่าง ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็จะทำให้แนวปะการังฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง แต่อาจต้องใช้เวลาหลายสิบปี และหากสภาพความเครียดยังคงดำเนินต่อไป ปะการังก็จะตายลงในที่สุด

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.