iLaw

การกลับมาของศาลทหารหลังการเลือกตั้ง

6 เมษายน 2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อ คือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ, มาตรา 189 ฐานให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี และ มาตรา 215 มั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน
.
สำหรับคดีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะต้องพิจารณาใน 'ศาลทหาร' เนื่องจาก เหตุในคดีสืบเนื่องจากเหตุการณ์ชุมนุมของนักศึกษาเมื่อปี 2558 คดีนี้จึงจะอยู่ในอำนาจพิจารณาคดีของศาลทหารกรุงเทพ ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 37/2557
.
โดยประกาศ คสช. ฉบับที่ 37/2557 เรื่อง ความผิดที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร โดยในข้อที่ 1 (2) กำหนดให้ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ตั้งแต่มาตรา 113 ถึงมาตรา 118 อยู่ในการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร
.
อย่างไรก็ดี แม้ว่า คสช. จะเคยยกเลิกการให้พลเรือนขึ้นศาลทหารแล้ว ตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 55/2559 แต่คำสั่งดังกล่าวมีเงื่อนไขอยู่ว่าต้องเป็นการกระทําความผิดตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 37/2557 ซึ่งได้กระทําตั้งแต่วันที่คําสั่งนี้ใช้บังคับ ให้อยู่ในอํานาจการพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม
.
หรือหมายความว่า หากเป็นการกระทำความผิดตามประกาศคสช. ฉบับที่ 37/2557 ที่กระทำก่อนคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 55/2559 ให้คดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจศาลทหาร
.
ทั้งนี้ ในการพิจารณาคดีในศาลทหาร เมื่อเสร็จจากชั้นตำรวจ จะเป็นชั้นการพิจารณาของอัยการในการสั่งฟ้องคดี หรือไม่ฟ้องคดี ซึ่งคดีของ 'ธนาธร' จะเป็นอำนาจของ 'อัยการทหาร' ซึ่ง พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ.2498 มาตรา 12 กำหนดคุณสมบัติอัยการทหารไว้ว่า ให้ผู้ที่สอบความรู้ทางกฎหมายได้ปริญญาตรี หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ฝึกหัดดำเนินคดีในศาลทหารได้ และเมื่อแจ้งให้ศาลทราบแล้ว ก็ให้ผู้นั้นดำเนินคดีได้ดั่งอัยการทหาร
.
นอกจากนี้ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ.2498 มาตรา 5 ระบุว่า ศาลทหารอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงกลาโหม และมาตรา 10 และ มาตรา 30 ระบุว่าอำนาจในการแต่งตั้ง ถอดถอนตุลาการศาลทหารเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือผู้บังคับบัญชา หรือหมายความว่าในทางกฎหมายแล้ว ตุลาการศาลทหารไม่ได้แยกขาดจากอำนาจฝ่ายบริหาร หรือ งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือผู้บังคับบัญชา
.
อีกทั้ง มาตรา 27 ระบุว่า ศาลมณฑลทหาร ศาลทหารกรุงเทพ และศาลประจำหน่วยทหาร ต้องมีตุลาการสามนายเป็นองค์คณะพิจารณาพิพากษา คือ นายทหารชั้นสัญญาบัตรสองนาย ตุลาการพระธรรมนูญหนึ่งนาย หรือหมายความว่า กฎหมายบังคับให้ตุลาการสามคนต่อหนึ่งคดี มีหนึ่งคนที่ต้องมีความรู้นิติศาตร์ ส่วนอีกสองคนไม่ต้อง

.
ดูข้อมูลเกี่ยวกับศาลทหารทั้งหมดได้ที่ https://freedom.ilaw.or.th/blog/court-martial


#MilitaryCourt #Savethanathorn

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.