Astrophotos from Thai Robotic Telescopes

NGC 55

กาแล็กซี NGC 55 หรือ Caldwell 72 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 7.2 ล้านปีแสง มีขนาดปรากฏใหญ่มากบนท้องฟ้า แนวระนาบของกาแล็กซีมีขนาดกว้างถึง 30 ลิปดา กว้างพอๆ กับเส้นผ่าศูนย์กลางของดวงจันทร์เต็มดวง กาแล็กซีนี้มีความกว้างราว 70,000 ปีแสง

เนื่องจาก NGC 55 หันด้านข้าง (Edge-on) เข้าหาโลกเกือบสมบูรณ์ จึงมีความสับสนเรื่องรูปร่างโดยรวมของมันว่า มันเป็นกาแล็กซีแบบกังหันมีคาน (Barred Spiral) หรือแบบมีรูปร่างไม่ชัดเจนที่คล้ายกับกาแล็กซีมาเจลลันกันแน่ (Magellanic Irregular Type) จากข้อมูลล่าสุดทำให้นักดาราศาสตร์เชื่อว่า NGC 55 น่าจะเป็นแบบมีรูปร่างไม่ชัดเจนที่ดูคล้ายกับเมฆมาเจลลัน (Magellanic Clouds) โดยที่บาร์หรือคานยาวหันปลายเข้าหาเรา

NGC 55 มีความคล้ายกับเมฆมาเจลลันใหญ่ (LMC) ที่เป็นบริวารของทางช้างเผือก โดย LMC นั้นหันหน้า (Face-on) เข้าหาเรา แต่เรามองกาแล็กซี NGC 55 จากด้านข้าง ด้วยรูปร่างเรียวยาว สว่าง และไม่สมมาตร จึงทำให้ NGC 55 ถูกเรียกว่า เซาเธิร์น ซิการ์ กาแล็กซี (Southern Cigar Galaxy) จากรูปลักษณ์ที่คล้ายกับซิการ์ กาแล็กซี (Cigar Galaxy) หรือกาแล็กซี M82 ในกลุ่มดาวหมีใหญ่ (Ursa Major) นอกจากนี้ เมื่อพิจารณา NGC 55 ให้ใกล้ชิดมากขึ้น ความไม่สมมาตรเกิดจากส่วนที่ดูป่องออกมาจากใจกลางกาแล็กซีที่เรียกว่ากาแล็กซี บัลจ์ (galactic bulge) เอียงไปทางด้านตะวันตกของกาแล็กซี ส่วนป่องเหลืองนวลพาดทับด้วยแถบก๊าซฝุ่นสลับแต้มสีฟ้าจากกระจุกดาวอายุน้อยและจุดสีชมพูซึ่งระบุตำแหน่งพื้นที่ก่อตัวดาวใหม่ๆ

ภาพ : ตระกูลจิตร จิตตไสยะพันธ์/ กีรติ คำคงอยู่
TRT-SBO/ CDK17/ FLI16803

A-TRT-79

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.