ชาว "แฮมสเตอร์" วิ่งฉลุย ด้านบก.ลายจุดเลี้ยงแมคโดนัลด์คนต่อคิวคึกคัก

วันที่ 26 กรกฎาคม 2563 มีกำหนดจัดกิจกรรมที่แยกราชดำเนินในเวลาไล่เลี่ยกัน 3 กิจกรรม กิจกรรมแรกในเวลา 16.00 น. สมบัติ บุญงามอนงค์หรือ บก. ลายจุด นัดเลี้ยงแมคโดนัลด์ในกิจกรรม #กรูไม่ทนกรูหิว ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน จากนั้นในเวลา 16.30 น. กลุ่มเยาวชนที่ใช้ทวิตเตอร์รวมตัวกันเฉพาะกิจจัดกิจกรรม "วิ่งกันนะแฮมทาโร่" วิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนที่กลุ่ม นวชีวิน ที่มีสมาชิกบางส่วนปักหลักค้างคืนอดอาหารบริเวณถนนลูกหลวง คลองผดุงกรุงเกษม จัดกิจกรรมปราศรัยผ้าเบรกครม. โดยกิจกรรมทั้งสามผ่านไปด้วยดีตามลำดับเหตุการณ์ดังนี้ 

15.30 น. ผู้สังเกตการณ์ไอลอว์เดินทางไปถึงที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ ถนนราชดำเนิน พบว่าทางตำรวจนำแผงเหล็กมากั้นระว่างขอบทางเท้ากับผิวจราจรแล้วเพื่อป้องกันไม่ใช้ผู้มาร่วมกิจกรรมลงบนผิวจราจร ขณะที่บนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็มีการกั้นรั้วติดข้อความ “ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต อยู่ระหว่างปรับปรุง” และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบยืนรักษาการอยู่ในรั้ว นอกจากนั้นก็พบว่า บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ สถานที่นัดหมายทำกิจกรรมทั้ง #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ และ #กรูหิวกรูไม่ทน มีการตัดต้นไม้ใหญ่สามต้นจนโล่งแม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนหรือเสาไฟฟ้าแต่อย่างใด เทียบกับพื้นที่อีกมุมหนึ่งของวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่มีต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น

ผู้จัดกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ นำป้ายผ้าเขียนข้อความ "ทำไม่ได้ก็ไสหัวไป" มาแขวนกับแนวรั้วของเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นก็นำป้ายไวนิลโปสเตอร์กิจกรรมมาติดตั้ง ในส่วนของเครื่องเสียงทางผู้จัดเตรียมลำโพงมาสองตัว และมีการแจกจ่ายเมล็ดทานตะวันซึ่งเป็นอาหารของหนูแฮมสเตอร์ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนในเรื่องแฮมทาโร่มาแจกจ่ายผู้ร่วมกิจกรรมด้วย 

15.42 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคระบาดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นอกจากนั้นก็ขอความร่วมมือให้ผู้ร่วมกิจกรรมอยู่บนทางเท้าไม่ลงไปบนพื้นผิวจราจรด้วย  

15.58 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้จัดกิจกรรม #กรูไม่ทนกรูหิว ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหน้าร้านแมคโดนัลด์พร้อมชี้แจงกติกาว่าทำอย่างไรจึงจะได้กินฟรี หลังชี้แจงเป็นเวลาสั้นๆ ก็กลับไปยืนที่หน้าเคาน์เตอร์เพื่อรอชำระเงินให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีประมาชนไม่ต่ำกว่า 150 คน ที่เข้าไปต่อคิวรอกินแมคโดนัลด์ฟรีทำให้ร้านแมคโดนัลด์ราชดำเนินแน่นขนัด โดยคาดว่าหลังรับประทานแมคโดนัลด์ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมบางส่วนน่าจะตามมาร่วมกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโรด้วย สำหรับกิจกรรมของสมบัติ เป็นเพียงการเลี้ยงอาหาร ไม่มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อื่น และไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจงข้อกฎหมายใดๆ เหมือนกรณีกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร

16. 43 น. มีรายงานว่าเครื่องปั่นไฟของทางผู้จัดกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ ชำรุด ไม่สามารถใช้ลำโพงได้ กิจกรรมจึงล่าช้าจากเดิมที่จะเริ่มรวมตัวทำความเข้าใจก่อนวิ่งในเวลา 16.30 น. ต่อมาในเวลา 16.45 น. ทางกลุ่มใช้โทรโข่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมดเริ่มมารวมตัวเพื่อซ้อมร้องเพลงแฮมทาโร่ที่มีการดัดแปลงให้เป็นเพลงเสียดสีรัฐบาล

16.57 น. ทางผู้จัดเริ่มตั้งแถววิ่ง จัดผู้เข้าร่วมยืนเป็นแถวตอนเรียงสอง หัวแถวอยู่บริเวณโรงเรียนสตรีวิทยา หางแถวยาวไปถึงหน้าศึกษาภัณฑ์ จากนั้นก็มีคนมา
ต่อแถวเรื่อยๆ 

17.07 น. ทางผู้จัดแจ้งผู้เข้าร่วมผ่านโทรโข่งว่า ตำรวจจราจรจะดูแลความปลอดภัยและจัดการจราจรระหว่างการวิ่งให้ ระหว่างนั้นมีประชาชนทยอยมาสมทบเรื่อยๆ จนกระทั่งในเวลา 17.15 น. น่าจะมีคนมาร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 1000 คนแล้ว ทางผู้จัดจึงต้องปรับขบวนจากแถวตอนเรียงสองเป็นแถวตอนเรียงสามและจัดให้มีการเว้นระยะห่าง ทั้งในและระหว่างแถว 

17.29 น. ทางผู้จัดเริ่มปล่อยแถววิ่ง เส้นทางวิ่งคือหน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ฯ ข้ามถนนราชดำเนินผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปฝั่งกองสลาก จากนั้นวิ่งตรงมุ่งหน้าไปอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว จากนั้นข้ามถนนราชดำเนินและวิ่งกลับมาจุดออกตัวที่โรงเรียนสตรีวิทย์ ระหว่างการวิ่งมีเจ้าหน้าที่ทำรวจคอยดูแลความปลอดภัยในการใช้ถนนให้ ในช่วงที่มีการข้ามถนน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปิดถนนโดยสิ้นเชิงแต่ตัดขบวนวิ่งปล่อยรถวิ่งชั่วระยะหนึ่งแล้วจึงหยุดรถให้ขบวนที่เหลือวิ่งต่อ ระหว่างนั้นจะมีรถตำรวจจราจรติดลำโพงคันหนึ่งคอยวิ่งตามและประกาศให้ผู้ร่วมวิ่งอยู่บนทางเท้าไม่ลงมาบนผิวจราจร 

17.56 น. หัวขบวน #วิ่งกันนะแฮมทาโร่  วิ่งถึงจุดเริ่มต้นหน้าร้านแมคโดนัลด์หลังวิ่งครบ 2 รอบ ทางผู้จัดประกาศขอให้หยุดขบวนวิ่งก่อนเพื่อจะร้องเพลงชาติร่วมกัน เมื่อท้ายขบวนทั้งหมดตามมาทันในเวลาประมาณ 18.09 ทางผู้จัดก็เปิดเพลงชาติด้วยลำโพงหลวงจากซ่อมเครื่องปั่นไฟจนใช้การได้ ระหว่างการเคารพธงชาติ ทางผู้จัดยังขอให้ผู้เข้าร่วมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วด้วย หลังร้องเพลงชาติ ทางผู้จัดประกาศให้ผู้เข้าร่วมหันหน้ามองอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและตะโกนว่า "สวนสวยจริงๆ 10 ครั้ง" จากนั้นจึงประกาศยุติกิจกรรม

18.10 น. หลังกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ ยุติลง กลุ่มนวชีวิน ซึ่งมีสมาชิกคนหนึ่งทำกิจกรรมอดอาหารและค้างคืนที่บริเวณคลองผดุงกรุงเกษมได้เปิดเวทีปราศรัยสั้นๆ ภายใต้ชื่อ #ผ้าเบรกครมสัญจร ที่บริเวณเวทีจัดกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ การปราศรัยใช้เวลาสั้นๆและยุติลงในเวลาประมาณ 18.39 น. ด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้กิจกรรมกินแมคโดนัลด์ #กรูไม่ทนกรูหิว ไม่มีข้อเรียกร้อง ข้อเสนอ หรือประเด็นในการสื่อสารที่ชัดเจน สำหรับกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร สื่อสารด้วยเพลงของการ์ตูนให้มีเนื้อหาเสียดสีรัฐบาล เรียกร้องให้ยุบสภา ที่ใช้แฮมทาโร่ซึ่งเป็นหนูแฮมสเตอร์เป็นสัญลักษณ์เพราะต้องการเปรียบเทียบประชาชนและผู้เข้าร่วมเป็นหนูที่อยู่ในกรงจึงต้องออกนอกกรงเพื่อมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ส่วนกลุ่มนวชีวินปราศรัยสะท้อนปัญหาการบริหารประเทศของรัฐบาลและมีข้อเรียกร้องคือให้ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน




หมายเหตุ ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก ประชาไท Prachatai.com

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.