ประชาไท Prachatai.com

ไผ่ จตุภัทร์ ขึ้นปราศรัยย้ำหลัง รปห.-หลังเลือกตั้ง ไม่มีอะไรแตกต่าง ภารกิจคนรุ่นนี้คือขับไล่เผด็จการทหารเหมือนเดิม ซ้ำร้ายรัฐยังฉวยโอกาสช่วง Covid-19 ผลักดันโครงการขนาดใหญ่ ทั้งเหมือง เขื่อน โรงไฟฟ้า ทั้งที่ชาวบ้านกำลังเดือดร้อน
จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หนึ่งในสมาชิกวงสามัญชน ขึ้นเวทีร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมปราศรัยว่า สถานการณ์ทางการเทืองในเวลานี้ไม่มีอะไรแตกต่างจากช่วงหลังรัฐประหาร เพียงแค่เปลี่ยนจากรัฐบาลประยุทธ์ 1 เป็นรัฐบาลประยุทธ์ 2
“วันนี้พวกเราออกมาคนเยอะมาก ทำให้เครืองเสียงไม่พอ คนที่มีความตื่นตัวทางการเมืองมากที่สุดคือ เจ้าหน้าที่รัฐ แต่มาปิดกันการชุมนุม มันแสดงว่า ประเทศนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย มันเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม พวกผลพวงเผด็จการออกไปให้หมด”
“วันนี้ผมไม่ฮานะครับ ผมจริงจัง ทุกวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อน โควิดเข้ามา รัฐบาลสั่งประชาชนหยุดเคลื่อนไหวเรียกร้อง แต่รัฐกลับไม่หยุด และผลักดันโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ทั้งเหมือง เขือน โรงไฟฟ้า ซึ่งประชาชนในพื้นที่ไม่มีส่วนร่วม”
“ถ้าเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ชีวิต และเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่พวกเขาไม่เชื่อ พวกคนมีอำนาจมันมีอยู่ไม่กี่คน แต่พวกเราประชาชนคนธรรมจะล้มเผด็จการทหารเอง นี่คือภารกิจของเรา เราไม่ต้องการเจอกับรัฐมนตรีแป้งมัน นาฬิกายืมเพื่อน ไม่ต้องการกระบวนการอยุติธรรม อยากให้พวกเราออกมากันให้มากขึ้น อย่าไปกลัว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะนี่ไม่ใช่กฎหมายนับตั้งแต่มีการฉีกรัฐธรรมนูญเป็นต้นมา”



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.