ผมดูคลิปข่าวที่ตำรวจระยองใช้กำลังบังคับเอาตัวประชาชนที่ออกมาถือป้ายกระดาษที่เขียนคำว่า “การ์ดอย่าตกพ่องง” และ “อยู่ต่อไปก็ฉิบหายออกไปไอ้สัส” ขึ้นรถกระบะแล้วนำตัวไปควบคุมด้วยความรู้สึกสังเวชและรังเกียจความไร้ศักดิ์ศรีของตำรวจ

การที่ประชาชนออกมาถือป้ายดังกล่าวถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญมาตรา 34 ถ้อยคำที่ปรากฏในป้ายทั้งสองไม่เป็นความผิดต่อกฎหมายอาญาอันจะทำให้ตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวผู้ถือป้ายไปควบคุมหรือดำเนินคดี การกระทำของตำรวจจึงเป็นความผิดฐานหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายโดยมีอาวุธและมีผู้ร่วมกระทำความผิดเกินห้าคนขึ้นไป

เห็นพฤติกรรมของตำรวจที่ทำกับประชาชนแล้วรับไม่ได้จริงๆ ตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมายเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม เรียกตัวเองว่าเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์แต่ไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ใช้กำลังกับประชาชนและเป็นผู้กระทำความผิดเสียเองจึงสมควรจะถูกประณามและถูกดำเนินคดีไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

จึงเรียกร้องไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้มีการสอบสวนและดำเนินคดีกับตำรวจที่กระทำความผิดดังกล่าว พยานหลักฐานมีทั้งพยานบุคคลและคลิปข่าว ตำรวจสองคนที่แต่งเครื่องแบบยศพันตำรวจเอกทั้งคู่ คนหนึ่งเป็นรองผู้บังคับการส่วนอีกคนเป็นผู้กำกับ

ผมได้ข่าวว่าเมื่อเกษียณแล้วท่าน ผบ.ตร. จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม. ลองแสดงความกล้าหาญให้ประชาชนได้พึ่งพา เพราะถ้าอยู่ในตำแหน่งแล้วยังไม่สามารถปกป้องศักดิ์ศรีของตำรวจและไม่สามารถคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนได้ ท่านจะเอาอะไรไปหาเสียง ส่วนตำรวจที่ทำกับประชาชนแบบนี้เสียศักดิ์ศรี “โคตรกระจอก” ครับ



วัฒนา เมืองสุข
15 กรกฎาคม 2563

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.