จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair

ใครจะลบขบวนการเสื้อแดง?
โดย จักรภพ เพ็ญแข


มีคนแค่หยิบมือของระบอบศักดินา-อำมาตย์ไทยฝันหวานไปว่า เขาจะสามารถลบล้างขบวนการเสื้อแดงออกจากสังคมไทยและประวัติศาสตร์ไทยไปได้ง่าย ๆ เหมือนที่ได้ออกแรงลบล้างประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงอำนาจของระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เมื่อ 24 มิ.ย. 2475 ด้วยการล้างสมองในหลักสูตรการศึกษาระดับโรงเรียน ระบบการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา และการรื้อทำลายอนุสาวรีย์ปราบกบฏพระองค์เจ้าบวรเดชที่วงเวียนหลักสี่ ไปจนถึงการขโมยหมุดคณะราษฎรที่ลานพระราชวังดุสิตไปเปลี่ยนข้อความเพื่อล้างแค้น

ขบวนการเสื้อแดงทุกวันนี้ไม่ได้อยู่ที่สีเสื้อ รูปถ่าย สถานที่นัดพบ ในภาคหรือเขตจังหวัดใด ๆ โดยเฉพาะ ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านเสื้อแดง ไม่ได้อยู่ในพรรคการเมืองพรรคไหน ไม่ได้อยู่ในจอโทรทัศน์หรือเว็บไซต์ใด ๆ และไม่ได้อยู่แม้กระทั่งใน นปช. เท่านั้นอีกแล้ว

เสื้อแดงในนาทีนี้ ได้กลายสภาพมาเป็นอุดมการณ์ในตัวคน พัฒนาขึ้นเป็นจิตสำนึกรับรู้ว่าอะไรดีอะไรชั่วในเมืองไทย และกลายเป็นความแน่วแน่ที่จะเปลี่ยนเมืองไทยไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะใช้เวลายาวนานขนาดไหนก็ตาม ปรัชญาทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรจะมาเปลี่ยนแปลงได้ แต่คนไทยเราก็ฉลาดพอที่จะไม่ลงไปกัดกับสุนัข ในเวลาที่ยังไม่มีเซรุ่มหรือวัคซีนพร้อมรอไว้ ส่วนผู้นำเสื้อแดง ก็ใช้สถานการณ์จริงและเวลามาคัดกรองออกจากกันว่า ใครคือของจริง ใครคือของเลียนแบบ ใครคือแมงดา และใครคือโสเภณี แรมโบ้อีสานเป็นเพียงนายหน้าระดับหางแถว ที่หลอกล่อทางอำมาตย์ว่าจะช่วยละลายเสื้อแดงให้กับเขา และหลอกเสื้อแดงบางคนทางนี้ว่าเขาเล่นละครกันอยู่ กะล่อนไปเพื่อให้ได้ใจทั้งสองทาง โดยมีตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นรางวัลส่วนหนึ่งในแพ็คเกจ ยังมีนายเหนือหัวแรมโบ้อีกหลายชั้นให้เราได้ติดตามเขาต่อไปในทางลับและเปิดเผย ท่านทั้งหลายออกแรงเบาะ ๆ นั้นดีนัก แต่โปรดอย่าใช้พลังงานมากมายเกินไปนักกับคนที่ไม่มีความสำคัญ

สรุปง่าย ๆ ว่า ใครที่คิดจะลบและล้างเสื้อแดงออกไปจากสารบบไทย ขอตราไว้กลางกบาลเลยว่า สายเกินไปแล้ว อุดมการณ์นี้ได้กลายเป็นเลือด เป็นเนื้อ และเป็นชีวิตของพลังเงียบส่วนใหญ่ในเมืองไทยไปแล้ว ภารกิจของเราก็แค่เพียงรอเวลาและฤดูจำศีลอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อีกสองสามวัน ผมจะค่อย ๆ เล่าให้ท่านฟังครับว่า เราควรจะทำอย่างไรบ้างกับโจรขโมยอำนาจที่ไม่รู้จักบุญคุณในข้าวแดงแกงร้อนของประชาชน.
จงเปลี่ยนความโกรธให้เป็นพลัง

จักรภพ เพ็ญแข
12 กรกฎาคม 2563

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.