ไทย ในกะลา

[ญัตติด่วนให้สภามีมติให้รัฐบาลเปิดรับฟังความคิดเห็นของนศ.]

วันเสาร์ที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ดิฉันในฐานะกมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้เข้าไปสังเกตการณ์ชุมนุมของนศ.ปชช.ที่อนุสาวรีย์ปชต.

ข้อสังเกตแรกคือ ช่วงกลางวัน มีการนำกระถางต้นไม้ไปเรียงไว้แน่นขนาดรอบ ๆ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ลานรอบอนุสาวรีย์ไม่เหลือที่ให้ใครได้ยืนทำกิจกรรม
ดิฉันได้พบว่าการชุมนุมของพวกเขามีข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือให้ยุบสภา ให้หยุดคุกคามประชาชน และให้มีการแก้ไขรธน.
ประเมินโดยพื้นที่แล้วผู้มาชุมนุมมีไม่ต่ำกว่า 3 พันคนคำถามคือพวกเขาโกรธอะไรกันคะ อยู่ดี ๆ เขาออกมากันทำไมมากมายขนาดนี้ ทั้งที่ทุกคนในประเทศนี้อยู่ในบรรยากาศของความกลัว ที่ผ่านมามีคนที่ออกมาทำกิจกรรมแม้แต่เล็กน้อยแต่ถูกตั้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีมากมายโดยอ้างพรก.ฉุกเฉินมากมาย
ท่านสงสัยหรือไม่ทำไมเขาถึงออกมา ทำไมไม่กลัวทั้ง ๆ ที่มีการเชือดไก่ให้ลิงดูเป็นระยะ ๆ
ผู้ที่ออกมาชุมนุมมีเหตุผล 4 ข้อดังนี้ค่ะ
1. ท่านเป็นรัฐบาลที่มีที่มาไม่ชอบธรรม ดำรงอยู่จนถึงขณะนี้ก็ไม่ชอบทำเพราะจนป่านนี้ก็ยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบ
2. ท่านไม่เคยมีเสถียรภาพเพราะมีพรรคการเมืองถึง 19 บาทเป็นรัฐบาล จึงไม่สามารถบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพได้
3. ท่านคุกคามประชาชนผู้เห็นต่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อกดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของประชาชนไว้ เป็นวิธีอำนาจตามความเคยชินแบบเผด็จการ
4. ท่านไร้ความสามารถทำงานไม่เป็นแต่ใช้เงินเก่ง
ท่านจึงเป็นนายกคนที่ 29 ที่ถูกตราหน้าว่าสร้างหนี้ทิ้งไว้ให้พวกเขามากที่สุดคือก่อหนี้ 4.1 ล้านล้านบาทในช่วงเวลา 7 ปี
ความไม่เป็นธรรมที่นศ. ที่ทำงานพาร์ทไทม์ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐ
ใครมันคุกคามมาใกล้ตัว พวกเขาเรื่อยๆ จะมีคนตกงาน ถึง 8.4 ล้านคน และนักเรียนนักศึกษาจะต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาถึง 6.7 แสนคน เนื่องจากครอบครัวยากจนและรายได้หดหาย ซึ่งพิษภัยทางเศรษฐกิจนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการมาเยือนของโควิด-19 แต่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ท่านยึดอำนาจ
รัฐประหารเข้ามา
6 ปีกว่าที่ผ่านมาท่านไม่มีอดีตที่น่าจดจำ ท่านไม่มีอนาคตหรือความหวังให้พวกเขาและอย่าว่าแต่อนาคตเลยแม้ปัจจุบันท่านก็ไม่มีที่ยืนให้กับพวกเขาเพราะไม่มีการปกป้องคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความเห็นที่มีรองรับไว้ตามรธน.
ถ้าเปรียบประเทศไทยเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่หน้าปกเขียนตัวโต ๆ ว่าประชาธิปไตย เมื่อพลิกดูเราจะพบว่า เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาด้านในไม่ตรงปกค่ะ
.
รัฐบาลการ์ดตกกับโควิช-19 ความเสียหายที่ตอนนี้ยังประเมินค่าไม่ได้ แต่ไม่เคยการ์ดตกกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเลยตลอด 6 ปีกว่าที่ผ่านมา
.
ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
ค่านิยมของคนหนุ่มสาวยุคนี้ต่างไปจากยุคของพวกเรามาก พวกเขาใส่ใจให้คุณค่าต่อเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ความเท่าเทียม สิทธิเสรีภาพ และพวกเขาต้องการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นมีส่วนร่วมเปลี่ยนแปลงสังคมผิดปกติที่พวกเขาอาศัยอยู่นี้ให้ดีกว่าเก่า
.
หากท่านอยากประสบความสำเร็จในการเป็นรัฐบาล อยากแก้ปัญหาได้ตรงจุด ท่านต้องเริ่มจากการปรับทัศคติของตัวเอง ไม่ใช่ปรับธรรมดาแต่ต้องปรับอย่างเข้มข้น
.
ประเทศในโลกใบนี้ไม่ได้ถูกล้อมรั้วอีกต่อไปแล้วมันเป็นโลกที่ไร้พรมแดน
.
รั้วของกองทัพรั้วของด้ามขวานทอง ที่เคยจำกัดลานสายตาของท่านวันนี้ถูกรื้ออกไปหมด มันไม่มีอีกแล้ว
ท่านต้องเชื่อก่อนว่าคนรุ่นใหม่ในยุคโลกไร้พรมแดนพวกเขามีแหล่งศึกษาหาความรู้ที่ได้อย่างไม่จำกัด ในวัยเท่ากันเทียบกับคนรุ่นก่อนพวกเขาเฉลียวฉลาดและคิดเองเป็น มีการตัดสินใจที่จะกระทำหรือไม่กระทำสิ่งใดด้วยตัวเอง
.
ทัศนคติกล่าวหาดูถูกนร.นศ.คนรุ่นใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวว่ามีกลุ่มคนชักใย คอยยุยงสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เป็นทัศนคติที่ผิดพลาด หากตั้งต้นแบบนี้ท่านไม่มีทางจะแก้ปัญหาอะไรได้
คนที่มีเบื้องหลังก็คือพวกท่านค่ะไม่ใช่นร.นศ.
ท่านจำเป็นต้องปรับทัศคติเสียใหม่และโอบรับความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายให้ได้
.
ก่อนหน้านี้ ประเทศเราเคยได้รับยกย่องว่ามีภาคประชาชนที่มีการเคลื่อนไหวค่อนข้างชัดเจน มีความเป็นอิสระเสรีของสื่อ มีความเคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูปสื่อ และมีการขยายกำแพงพัฒนาเรื่องเสรีภาพประชาชน
แต่จากรายงาน Freedom on the NET ปี 2019 เราได้คะแนนเพียง 35 เต็ม 100 นั่นแสดงว่าเรามาถึงจุดที่มีอันตรายแล้วค่ะ
.
ท่านประธานคะ สิ่งที่นักเรียนนักศึกษาและคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ต้องการในขณะนี้ไม่ใช่แค่การเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ที่พวกเขาต้องการมากกว่าคือการปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพวกเค้า เขาพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแสดงค.คิดเห็น
.
นอกจาดกการปิดกั้นทำลาย เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแล้ว ยังมีหาเหตุยัดเยียดคดีความให้กับนร.นศ.และกลุ่มคนที่มีความตื่นตัวทางการเมือง
ผู้บริหารสถานศึกษายังกีดกันกิจกรรมที่เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยสุจริตด้วยทัศนะแบบเก่า
ทั้งที่การชุมนุมหรือการประท้วงใด ๆ ที่ทำตามขอบเขตของรธน.เป็นสิ่งสามัญที่สากลโลกให้การยอมรับ ทั้งยังเป็นเรื่องปกติพบเห็นกันในชีวิตประจำวันของปท.ที่ปกครองระบอบปชต.
การชุมนุมตามขอบเขตของรธน.โดยสงบ สันติปราศจากอาวุธไม่เท่ากับความวุ่นวายค่ะ
การชุมนุมที่สร้างสรรค์คือการเสนอทางออกบอกความขัดแย้ง ที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงสังคมนี้ให้ดีขึ้น
(แสดงคลิปแฟลชม็อบ)
ถ้าท่านมีทัศนคติที่ถูกต้องปัญหาก็จะลดน้อยลง
ทุกวันนี้สังคมเรายังมีการ ประจานตีตราและลดทอนด้อยค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของนร. ด้วยการกล้อนผมเด็กนร. ตามที่เป็นข่าวอยู่ทั่วไป ทั้งๆที่การละเมิดสิทธิเด็กเป็นสิ่งที่โลกใบนี้ไม่สามารถยอมรับได้อีกต่อไป
.
นร.นศ.และกลุ่มพลังต่าง ๆ ของคนหนุ่มสาวหมดหวังกับระบอบเผด็จการและการสืบทอดอำนาจ และต่อมาก็หมดหวังกับระบบรัฐสภา
.
พวกเขาตั้งคำถามว่าสภาทำอะไรให้พวกเขาได้บ้าง
ฟางเส้นสุดท้ายของพวกเขาคือการยุบพรรคฝ่ายค้านที่เป็นพรรคที่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ของประเทศเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนพวกเขาในสภา เมื่อถูกทุบทำลายความหวัง พวกเขาจึงออกมาตั้งคำถามผ่านทางรูปแบบกิจกรรมของแฟลชม็อบ การแสดงออกผ่านแคมเปญต่าง ๆ ถูกกีดกัน ถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐอย่างที่เรารู้เห็นกันอยู่
.
ล่าสุดเวทีรับฟังความคิดเห็นเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบที่อำเภอจะนะ จ.สงขลา ซึ่งดิฉันได้ลงไปสังเกตการณ์ด้วยตัวเองในฐานะกมธ.พัฒนาการเมืองฯ ก็พบว่าทางรัฐบาลโดยศอ.บต. ได้สร้างบรรยากาศแห่งความกลัวปกคลุมไปทั่วพื้นที่ 3 ตำบลของอ.จะนะ
มีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ มหาศาลมาควบคุมเวทีการรับฟังความคิดเห็น
มีการปิดถนนทั้งสองฝั่งมีการตรึงกำลังตรวจค้นหลายจุด และ
มีข้อกังวลขอบคนในพื้นที่ไม่เชื่อมั่นในความโปร่งใสเรื่องปิดกั้นกลุ่มคนที่คัดค้านไม่เห็นด้วยไม่ให้เข้ามาในพื้นที่
มีการนำมวลชนบางส่วนเข้าไปนอนค้างคืน เตรียมการไว้ล่วงหน้าในสถานที่ที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น
.
ล่าสุด 22 เม.ย.พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม
โดยขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเฟคนิวส์ทั่วประเทศและย้ำว่าต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดกรณีข่าวปลอมอย่างจริงจังเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความสงบในบ้านเมืองช่วงวิกฤตโควิด
นี่หมายความว่าอะไร ท่านเข้าใจความสงบในระบอบปชต.ว่าอย่างไร สงบแบบเกาหลีเหนือหรือไม่ที่ท่านต้องการ
แทนที่จะสร้างค.เชื่อมั่นให้ประชาชน ท่านกลับกำลังรุกคืบพื้นที่การแสดงความเห็นในโลกออนไลน์อีก ขอให้พิจารณาเรื่องนี้ให้ดีค่ะว่าต่อไปเราจะอยู่กันอย่างไรตัวอย่างการไม่เปิดรับฟังความคิดเห็นอีกอย่างนึงคือ
การประกาศต่ออายุพรก.ฉุกเฉินที่เปรียบเสมือนเป็นการทำรัฐประหารซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เพราะเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจเบ็ดเสร็จต่อนายกการต่อพรก.ฉุกเฉินคือการถือโอกาสใช้มันเป็นเครื่องมือใหม่ของรัฐบาลในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่อไป
พรก.นี้มีเนื้อหานิรโทษไปในตัวให้กับข้าราชการคือข้าราชการไม่ต้องรับผิดถ้าปฏิบัติตามคำสั่งของนายก
การต่ออายุพรกฉุกเฉินนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่มีประเทศไหนทำกันเพราะมันไม่ใช่กฎหมายที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในสถานการณ์โรคระบาด
แต่พรกฉุกเฉินถูกสร้างขึ้นมีเจตนาเพื่อใช้แก้ไขสถานการณ์รุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นถูกสร้างขึ้นมาในสมัยรัฐบาลนายกทักษิณ
.
และเหตุที่ต้องมีการต่ออายุทุกๆ 3 เดือนก็เป็นเครื่องยืนยันว่ากฎหมายนี้ไม่มีความเหมาะสมที่จะประกาศใช้อย่างต่อเนื่องไปนาน ๆ โดยไม่มีความจำเป็นพอ
.
เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลมีวัตถุประสงค์อื่นที่ไม่ใช่เรื่องของโรคระบาดค่ะ
.
จากการรวบรวมความคิดเห็นของนร.นักศึกษาดิฉันได้ข้อเสนอแนะมาดังนี้ค่ะ
.
พวกเขาต้องการมีตัวแทนของนักศึกษาร่วมอยู่ในสภามหาวิทยาลัยด้วยในแบบที่สภามหาวิทยาลัยรามคําแหงมีแต่ตอนนี้มหาวิทยาลัยอื่น ๆ ยังไม่มี
การเปิดโอกาสให้นศ.ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสภามหาวิทยาลัยจะทำให้นักศึกษาได้มีสิทธิ์ร่วมลงคะแนนเสียงเลือกอธิการบดีของเขา และมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นได้ร่วมตัดสินใจลงมติในวาระต่าง ๆ ในฐานะที่พวกเขาเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดของมหาวิทยาลัย
ทำให้มีอำนาจต่อรองและมีสิทธิ์มีเสียงเพิ่มมากขึ้น เสียงเรียกร้องของพวกเขาจะดังขึ้นและถูกได้ยินมากขึ้น
.
พวกเขาอยากให้มีการแก้ไขพรบ.ของมหาวิทยาลัยต่างๆซึ่งเป็นประดุจธรรมนูญสูงสุด และขอให้มีการรับรองสิทธิเสรีภาพของนักศึกษาไว้ในพ. รบ.ด้วย
.
ในส่วนของกระบวนการทางรัฐสภา พวกเขาต้องการมีสิทธิ์มีเสียงและมีส่วนร่วมมากกว่านี้ อยากให้รัฐสภาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อมีการพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้อง เช่น สิทธิเด็ก การศึกษา การเคลื่อนไหวของนักศึกษา
และให้มีเวทีนี้ในชั้นกรรมาธิการในการแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญต่างๆขอให้มีสัดส่วนที่เป็นตัวแทนเยาวชนด้วย
.
ในการอภิปรายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาขอให้มีการเชิญตัวแทนจากองค์กรนิสิตนักศึกษามาให้ถ้อยแถลงกับรัฐสภาได้ด้วยเช่นกัน
.
ท่านประธานคะหมดเวลาของ"สังคมห้ามคิดชีวิตห้ามสงสัย"
ถึงเวลาของการสนับสนุนให้ตั้งคำถาม
ถึงเวลาสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้แสดงความรู้สึก ได้ตั้งคำถามและเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง
.
ขอบคุณมากตั้งแต่การตั้งคำถามทั่วไปถึงครัวจานเช่นทำไมพวกเขาต้องถูกให้ถอดรองเท้าเข้าอาคารเรียนแต่คุณครูไม่ต้อง ไปจนถึงเรื่องในสเกลที่ใหญ่กว่านั้น เช่น
▪︎ การเข้ามามีอำนาจโดยไม่ชอบธรรมของกองทัพ
▪︎ ทำไมรมต.สาธารณสุขและทีมโฆษกสบค.ถึงไปแออัดในงานเลี้ยงที่สถานทูตในวันชาติอเมริกา 4 ก.ค.ที่ผ่านมาได้โดยไม่ต้องใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างไกล ๆ ในขณะที่ประชาชนไปยืนหน้าสถานทูตเพื่อทวงถามเรื่องผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหาย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกหมายเรียกถูกดำเนินคดีทำผิดพรก. ฉุกเฉิน
▪︎ ทำไม นักศึกษาที่ออกมาทำกิจกรรมผูกโบว์ขาวทวงคืนความเป็นธรรมในแคมเปญผูกโบว์ขาวทวงคืนค.ยุติธรรม ถึงถูกนำตัวไปโรงพักและพยายามยัดเยียดข้อหาตามพรก.ฉุกเฉินให้
สุดท้ายทำไม่ได้ก็ยังอุตสาหะแจ้งข้อหาพรบ.ความสะอาดและความผิดไม่พกบัตรประจำตัวประชาชนกับน้องนศ.
▪︎ ทำไมหมู่อาร์ม ออกมาเปิดโปงทุจริตการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงของผู้บังคับบัญชาถึงโดนปลด ทั้งที่ไปยื่นเรื่องขอคุ้มครองพยานที่ปปช.ล่วงหน้านานเป็นเดือนแล้ว
เหล่านี้สะท้อนว่าแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เอา ก็ทำให้เป็นเรื่องเพื่อเขียนเสือให้วัวกลัว
.
เมื่อคดีความเหล่านี้ขึ้นสู่ศาลก็ถูกตัดสินว่าไม่มีความผิดท่านก็ทราบดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังทำมาต่อเนื่อง
.
ดิฉันขอเรียกร้องให้ท่านเปิดรับฟัง ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วม
ดิฉันขอให้นายกรมต.และรัฐบาลหยุดการลุแก่อำนาจปราศจากความละอาย
▪︎หยุดสร้างบรรยากาศแห่งความกลัว ปรับท่าทีให้เป็นรัฐบาลที่รับฟังตามมาตรฐานประเทศปชต.แบบสากล
▪︎ดิฉันขอให้ท่านให้ความคุ้มครองปกป้องกันผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นแทนการยัดเยียดคดีความ
▪︎ดิฉันเรียกร้องให้สภาแห่งนี้สนับสนุนให้มีการศึกษาในคณะกมธ.เพื่อเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มพลังทางสังคมหนุ่มสาว โดยมอบให้เป็นหน้าที่ของกมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่เป็นกรรมาธิการที่มีอำนาจหน้าที่ตรงกับเรื่องการมีส่วนร่วมนี้มากที่สุด
ขอบคุณค่ะ
.
อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล
สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล
22 กรกฎาคม 2563
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3274962825917775&id=100002122704302

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.