iLaw

นักกิจกรรมบุกกองทัพบก จี้ปมคุกคามประชาชนและรัฐธรรมนูญไม่ชอบธรรม
20 กรกฎาคม 2563 เวลา 17.00 น. อานนท์ นำภา ทนายความและนักกิจกรรมประกาศนัดทำกิจกรรมที่หน้ากองทัพบก จากกรณีพ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร รองโฆษกกองทัพบกโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ทำนองว่า เป็นม็อบมุ้งมิ้ง กิจกรรมเริ่มเวลา 16.30 น.และสิ้นสุดเวลา 19.22 น. ในการปราศรัยของแกนนำมีการพูดถึงประเด็นการคุกคามประชาชนและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 50 คน มีตำรวจในเครื่องแบบประมาณไม่น้อยกว่า 30 คน และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดไม่น้อยกว่า 20 คน เจ้าหน้าที่เทศกิจไม่น้อยกว่าสิบคน
เราขอลำดับเหตุการณ์ดังนี้
• เวลา 16.30 น. เริ่มมีประชาชนมานั่งถือป้ายแสดงออกบริเวณใกล้ประตูทางเข้ากองทัพบก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบจากสน.นางเลิ้งและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์ถ่ายภาพและวิดีโอของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบบางคนติดกล้องขนาดเล็กไว้ที่เสื้อด้วย
• เวลา 17.15 น. สน.นางเลิ้งใช้เครื่องขยายเสียงประกาศข้อห้ามตามกฎหมาย คือ ประกาศห้ามชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, 216 และมาตรา 114 ของพ.ร.บ.จราจรฯ
• เวลา 17.54 น. สุวรรณา ตาลเหล็ก นักกิจกรรมประกาศว่า ตำรวจคุกคามคนขับรถกระบะที่ขนเครื่องเสียงมาส่ง เมื่อสอบถามคนขับรถระบุว่า ก่อนเริ่มกิจกรรมเขาขับรถมาจอดหน้ากองทัพบก ติดเครื่องไว้ เมื่อตำรวจสอบถามจึงบอกว่า ขอจอดรถสักครู่ ต่อมาทีมงานขนของลงจากท้ายกระบะ เมื่อเสร็จแล้วเขาจึงขับออกไปหาที่จอดรอ ระหว่างที่จอดติดไฟแดงแยกหน้าองค์การสหประชาติ มีตำรวจหนึ่งคนขับรถมอเตอร์ไซด์ของตำรวจมาเคาะกระจก เมื่อคนขับลดกระจกลงตำรวจนายดังกล่าวระบุว่า ขอโทษครับ ผมขอบัตรประจำตัวหรือใบขับขี่ก็ได้ คนขับจึงแจ้งว่า ตอนที่ผมจอดอยู่ก็ถ่ายรูปไปเยอะแล้ว หากจะมีอะไรให้เรียกไปที่สน. ตำรวจนายดังกล่าวจึงวิทยุสื่อสารกับอีกคนและตอบคนขับว่า ไม่เป็นไร จากนั้นคนขับจึงขับออกมา แต่รู้สึกเหมือนถูกติดตามจึงขับวนไปมา ก่อนจะไปจอดพักรอในที่ปลอดภัย
•เวลา 18.10 น. ตำรวจในเครื่องแบบสองนายมาคุยกับอานนท์ขอให้ขยับเวทีเพื่อจะนำแผงเหล็กมาล้อม แต่อานนท์บอกว่า รถไม่ได้ติดและกิจกรรมก็กำลังจะเสร็จ
•เวลา 18.13 น. รถจากสน.นางเลิ้งขนแผงเหล็กกั้นมาบริเวณหน้ากองทัพบก ระบุว่า นำมากั้นเพื่ออำนวยความสะดวก เพราะว่าบริเวณกิจกรรมเป็นทางรถผ่าน
•เวลา 18.30 น. มีเทศกิจประมาณสิบคนเข้ามาในพื้นที่กิจกรรม บางคนเข้ามาถ่ายรูปผู้เข้าร่วมกิจกรรม บางคนเข้ามาคุยกับตำรวจ
• เวลา 19.22 น. สิ้นสุดกิจกรรม





[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.