A policeman stands outside a residential property in south Manchester, Britain, May 24, 2017.

ชายวัย 22 ปีผู้นี้เพิ่งเดินทางกลับจากลิเบียก่อนก่อเหตุ และเคยแสดงความไม่พอใจต่อคำสอนศาสนาที่ดำหนิกลุ่มไอเอส

หลังจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่งานคอนเสิร์ตในเมืองแมนเชสเตอร์ประเทศอังกฤษ รายละเอียดเกี่ยวกับประวัติของผู้ต้องสงสัย นายซัลมาน อะเบดี วัย 22 ปีค่อยๆ ถูกเปิดเผยออกมามากขึ้น

สมาชิกครอบครัวของชายผู้นี้กล่าวว่าเขาเพิ่งเดินทางกลับมาจากการเดินทางไปประเทศลิเบียเป็นเวลาสามสัปดาห์

ตำรวจกล่าวว่าข้อมูลนี้เพิ่มความเป็นไปได้ที่ว่าเขาได้พบกับสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามไอเอสในลิเบีย เพื่อวางแผนโจมตีและรับการฝึกจากตัวแทนของกลุ่ม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นายซัลมาน อะเบดี ซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ บรรจุระเบิดด้วยตะปูเพื่อทำให้เกิดความสูญเสียสูงสุดและไม่แน่ใจว่าเขากระทำการเพียงลำพังหรือมีผู้ช่วย เพราะการสร้างระเบิดลักษณะนี้ต้องอาศัยความรู้พอสมควร

In this Wednesday, May 24, 2017 photo, Hashim Ramadan Abedi appears inside the Tripoli-based Special Deterrent anti-terrorism force unit after his arrest on Tuesday for alleged links to the Islamic State extremist group. Abedi is the brother of Salman Abedi, the Manchester suicide bomber suspected.

​คนที่อยู่ในละแวกบ้านเดียวกับนายอะเบดี บอกว่าเขาเป็นแฟนทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ชอบเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ และไม่ดูเหมือนผู้ที่จะมีความคิดสุดโต่ง

แหล่งข่าวจากวงการตำรวจอังกฤษกล่าวว่า ตำรวจพอทราบประวัตินายอะเบดีก่อนเกิดเหตุระเบิดเมื่อวันจันทร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย

แต่เจ้าหน้าที่คิดว่าเขาไม่มีความเสี่ยงระดับสูงในการก่อเหตุร้ายก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำศาสนาของมัสยิดท้องถิ่นในเขตเมืองแมนเชสเตอร์บอกกับหนังสือพิมพ์ในอังกฤษว่า นายอะเบดีมีปากเสียงกับตนและเลิกมาร่วมกิจกรรมที่มัสยิดแห่งนั้นเมื่อสองปีก่อน

อิหม่าม โมฮามเม็ด เซยิด กล่าวว่า "นายอะเบดีไม่ชอบใจในการสอนศาสนาของตน เพราะอิหม่ามเซยิดต่อต้านรัฐอิสลามไอเอส"

Muslim men pray for victims of the attack at Manchester Arena at a mosque in Manchester, May 23, 2017.


ซัลมาน อะเบดี เกิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อปี ค.ศ. 1994 และเป็นลูกคนที่สามจากทั้งหมดสี่คน ซึ่งประกอบด้วยชายสามและหญิงหนึ่งคน

พ่อแม่ของนายอะเบดีอพยพมาอังกฤษจากประเทศลิเบียเพื่อหนีสภาพบ้านเมืองภายใต้ระบอบเผด็จการของอดีตผู้นำโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ เมื่อเกือบ 40 ปีก่อน

พ่อของเขาเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สนามบินเมืองแมนเชสเตอร์ และกลับไปอยู่ลิเบียเมื่อหกปีก่อนเพื่อร่วมการต่อสู้ต้านชนชั้นผู้นำของลิเบีย

หลังจากที่นายพลกัดดาฟี่ถูกโค่นอำนาจ พ่อแม่ของนายอะเบดี ใช้เวลาอยู่ในลิเบียเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังคงมีบ้านอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุเมื่อคืนวันจันทร์ไม่ถึงสองไมล์

A sign on the front door of a house reads "Stop Knocking On This Door - We Know Nothing About This Family!!" is pictured on Elsmore Road in Fallowfield, Manchester, on May 24, 2017.


หนังสือพิมพ์ Daily Mirror ของอังกฤษกล่าวว่า ครอบครัวนี้รู้จักกับนาย ราฟาเอล ฮอสตี้ หรือ อาบู คาคา อัล บริทานี ผู้ที่เป็นคนชักชวนชาวอังกฤษรุ่นใหม่เข้าร่วมกลุ่มไอเอสผ่านโซเชี่ยลมีเดีย จนกระทั่งเขาถูกสังหารโดยการโจมตีด้วยโดรนในซีเรียเมื่อปีที่แล้ว


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990557402819170


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.