A woman holds a placard as they take part in a vigil for the victims of an attack on concert goers at Manchester Arena, in central Manchester, Britain, May 23, 2017.

กลุ่ม IS อาจพยายามใช้ประโยชน์จากผู้กบดาลตัว อดีตนักรบต่างชาติ และผู้ก่อการร้ายในประเทศเพื่อโจมตี

ถึงแม้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านข่าวกรองสหรัฐฯ จะยังไม่ยืนยันว่ากลุ่ม IS เป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการโจมตีที่นครแมนเชสเตอร์ของอังกฤษเมื่อวันจันทร์หรือไม่

แต่ก็เตือนว่าภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายมีอยู่จริงและจะไม่หดหายไป

โดยนาย Robert Gates อดีตผู้อำนวยการ CIA และอดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เตือนด้วยว่า "การโจมตีดังกล่าวอาจเป็นจุดเริ่มต้นของคลื่นการโจมตีระลอกใหม่ ที่มุ่งเป้าต่อสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศตะวันตกได้"

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองสหรัฐฯ ได้เคยเตือนว่า การที่กลุ่ม IS สูญเสียพื้นที่ควบคุมและศูนย์กลางการดำเนินงานทั้งในอิรักและซีเรีย อาจช่วยกระตุ้นการทำงานของผู้ก่อการร้ายที่กระจายอยู่ในประเทศต่างๆ

ทั้งการโจมตีโดยนักรบต่างชาติที่หาแหล่งซุ่มซ่อนตัวใหม่หรือที่เดินทางกลับประเทศของตน

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ กำลังมีความกังวลว่ากลุ่ม IS อาจพยายามใช้ประโยชน์ด้วยการจัดตั้ง sleeper cells หรือผู้ที่กบดานตัวเองในยุโรป โดยอาศัยอดีตนักรบต่างชาติผู้เดินทางกลับประเทศ รวมทั้งผู้ก่อการร้ายในประเทศเพื่อเตรียมการโจมตี

ส.ส. Ed Royce สังกัดพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ได้ชี้ว่า "การเอาชนะกลุ่ม IS นั้นต้องอาศัยมากกว่าการตามล่าสมาชิกของกลุ่มก่อการร้าย เพราะคนเหล่านี้ถูกล้างสมองและได้รับการฝึกมา ซึ่งแสดงว่ามีโครงสร้างเครือข่ายที่คอยให้ความสนับสนุนแก่คนเหล่านี้อยู่เบื้องหลัง"



source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990555309513279


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.