A New Way to Store the Sun for Future Use

ปัญหาใหญ่ที่แวดวงผลิตพลังงานจากเเสงอาทิตย์ยังประสบอยู่ในขณะนี้ คือการกักเก็บพลังงานเเสงอาทิตย์เอาไว้ในในภายหลัง

เพราะในปัจจุบัน หากเราไม่ใช้พลังงานเเสงอาทิตย์ที่ผลิตได้ พลังงานจะสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

เเต่ Kasper Moth Poulsen เเห่ง Chalmers University of Technology ในสวีเดน กล่าวว่าความฝันของเขาคือการนำโครงการวิจัยของเขาในห้องทดลองไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์โดยเป็นระบบผลิตพลังงานจริงๆ ที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตจริง

Poulsen คิดค้นโมเลกุลเหลวที่สามารถดูดซับและเก็บกักพลังงานเเสงอาทิตย์ได้โดยไม่มีที่สิ้นสุด

เขากล่าวว่าโมเลกุลเหลวที่เขาคิดค้นขึ้นในห้องทดลองสามารถดูดซับเเสงอาทิตย์ หลังจากนั้นเเสงอาทิตย์จะแปลงสภาพโมเลกุลเหลวดังกล่าวให้กลายเป็นโมเลกุลอีกตัวหนึ่งที่เรียกว่า isomer

ตัวโมเลกุล isomer นี้เเม้จะมีองค์ประกอบเดียวกันเเต่มีโครงสร้างที่เเตกต่างไปจากเดิม จะมีความเสถียรและสามารถนำไปเก็บไว้ในถังเก็บกักพลังงาน

และเมื่อต้องการใช้พลังงานก็นำกลับออกมาเเละกระตุ้นโมเลกุลให้คืนสภาพเดิม โดยปลดปล่อยพลังงานที่เก็บกักไว้ออกมาในรูปของความร้อน

ระบบนี้เรียกว่า “ระบบโมเลกุลจัดเก็บพลังงานแสงอาทิตย์”

Kasper Moth Poulsen นักวิจัยสวีเดน กล่าวว่าระบบนี้อาจฟังดูเเล้วซับซ้อน นั่นเป็นเพราะว่าระบบจะต้องมีประสิทธิผลในการดูดซับเเสงอาทิตย์ ในการแปลงสภาพโมเลกุลให้กลายเป็นโมเลกุลพิเศษที่เก็บกักความร้อนเอาไว้ในตัว และยังต้องมีความหนาเเน่นทางพลังงานสูงเพื่อประหยัดพื้นที่ นอกจากนี้ ยังจะต้องมีราคาถูกและใช้งานได้นาน

ขณะนี้ ทีมงานของเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนาโมเลกุลจำนวนหนึ่งที่สามารถปรับสภาพของพลังงานเเสงอาทิตย์ที่ดูดซับเอาไว้อย่างน้อย 1 เปอร์เซ็นต์ ให้กลายเป็นพลังงานเคมีที่สามารถจัดเก็บเข้าคลังได้

Kasper Moth Poulsen กล่าวว่า ระบบโมเลกุลเก็บกักพลังงานเเสงอาทิตย์นี้ จะพร้อมที่จะนำออกมาใช้งานได้หากโมเลกุลที่ทีมงานกำลังพัฒนาอยู่นี้สามารถเก็บกักพลังงานได้อย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานเเสงอาทิตย์




source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990558502818874


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.