"Broadcasting Board of Governors, International Broadcasting Bureau, Voice of America"

ภาคภาษาจีนกวางตุ้งอาจถูกยุบเลิก ส่วนภาษาไทย ลาว และอินโดนีเซียจะถูกลดการทำงาน

รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เสนองบประมาณประจำปี พ.ศ. 2561 สำหรับ BBG เป็นเงิน 685 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงราวร้อยละ 13 จากตัวเลขของปีปัจจุบัน

BBG หรือ Broadcasting Board of Governors เป็นองค์กรที่กำกับดูแลการสื่อสารระหว่างประเทศของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และเป็นหน่วยงานแม่ของ Voice of America (VOA), Radio Free Europe/Radio Liberty, Office of Cuban Broadcasting, Radio Free Asia และ Middle East Broadcasting Networks

โดยการตัดลดดังกล่าวจะเป็นในเรื่องของการส่งสัญญาณ การผลิตรายการและบุคลากร และเน้นการใช้ทรัพยากรเพื่อผลิตเนื้อหาออนไลน์และปรับปรุงการใช้สื่อดิจิทัล

รวมทั้งจะมุ่งต่อต้านการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย ต่อสู้กับแนวความคิดแบบสุดโต่งที่ใช้ความรุนแรง และเพิ่มการผลิตรายการสำหรับเกาหลีเหนือและจีนด้วย

ในส่วนของ VOA ซึ่งเป็นองค์กรด้านข่าวและการผลิตรายการที่สำคัญแห่งหนึ่งภายใต้ความดูแลของ BBG คำของบประมาณสำหรับปีหน้าซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 มีตัวเลขอยู่ที่ราว 199 ล้านดอลลาร์

News Center at the Voice of America in Washington, D.C. (Photo: Diaa Bekheet)


โดยเป็นการลดงบประมาณดำเนินการสำหรับปีหน้าลงราว 20 ล้านดอลลาร์ และอาจส่งผลกระทบถึงการทำงานของภาคภาษาต่างๆ อาทิเช่น มีการเสนอให้ลดการกระจายเสียงสำหรับผู้ฟังในอัฟกานิสถาน และประเทศแถบแอฟริกากลาง ยกเลิกการผลิตเนื้อหาในภาษามาเซโดเนียและภาษาเสปนสำหรับกลุ่มประเทศละตินอเมริกา

ลดรายการวิทยุของภาคภาษาอินโดนีเซีย ภาษาลาว และภาษาจีนกลางลง ยุบเลิกภาคภาษาจีนกวางตุ้ง

รวมทั้งลดการผลิตเนื้อหาและเจ้าหน้าที่ของวีโอเอภาคภาษาไทยลงราวร้อยละ 50 ด้วย

เคยมีการเสนอให้ยุบเลิก VOA ภาคภาษาไทยครั้งแรกเมื่อปี 2544 หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว และในช่วงหลายปีต่อจากนั้นก็ได้มีความพยายามจากรัฐบาลสหรัฐฯ อีกหลายครั้งเพื่อปิด VOA ภาคภาษาไทยแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

VOA Thai staff


สำหรับในปีนี้ ความพยายามสอบถามผู้บริหารของ VOA เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเกณฑ์พิจารณาที่ใช้เพื่อยุบเลิกหรือลดการทำงานของภาคภาษาต่างๆ ซึ่งรวมถึงภาคภาษาไทยด้วยนั้นไม่ได้รับคำตอบ

อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณประจำปี 2561 ที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพิ่งจะเปิดเผยนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งอาจมีการแปรญัตติเพิ่มหรือลดงบประมาณส่วนใดก็ได้

ดังนั้นคำของบประมาณจากประธานาธิบดีทรัมป์ดังกล่าวจึงยังไม่ถือว่าเป็นข้อสรุปท้ายสุด


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990557402819172

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.