FILE - Facebook logo is displayed in a start-up companies gathering at Paris' Station F, in Paris, Jan. 17, 2017.

สื่ออังกฤษตีแผ่เอกสารภายในของ “เฟสบุ๊ค” ที่ระบุถึงแนวทางการคัดเนื้อหาของโพสต์ที่ปรากฎในหน้าเฟสบุ๊ค

สื่ออังกฤษ The Guardian นำเอกสารภายในของบริษัทเฟสบุ๊คที่ระบุถึงแนวทางการกำหนดว่าเนื้อหาประเภทใดสามารถปล่อยให้โพสต์ได้ และประเภทใดที่ต้องถูกดึงออก

เอกสารที่ The Guardian นำมาเผยแพร่ระบุว่า เฟสบุ๊คอนุญาตให้มีการใช้ถ้อยคำที่ออกจะรุนแรงเช่น “Let’s beat up fat kids” ซึ่งเป็นการชักชวนให้รังแกเด็กอ้วน

แต่ห้ามโพสต์เนื้อหาที่แรงกว่านั้นเช่น “Someone shoot Trump” ที่เรียกร้องให้มีคนไปยิงประธานาธิบดีทรัมป์

ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าเฟสบุ๊คระมัดระวังตัวในเรื่องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ที่บางครั้งก้ำกึ่งกับการแสดงเนื้อหาเกลียดชังที่ไม่ควรนำออกสื่อ

ในตอนหนึ่งของเอกสารระบุแนวทางการตัดสินความเหมาะสมของเนื้อหา โดยเฟสบุ๊คบอกกับพนักงานว่า เป็นเรื่องปกติที่คนแสดงความไม่เห็นด้วยในสิ่งต่างๆ ด้วยการข่มขู่หรือเรียกร้องให้เกิดความรุนแรง แต่เป็นการทำอย่างผิวเผินและไม่ได้เอาจริงเอาจังแต่อย่างใด

การออกคลิปสดของผู้ที่ทำร้ายตนเองยังสามารถทำได้บนเฟสบุ๊ค เพราะบริษัทไม่ต้องการตัดทอนเนื้อหาหรือลงโทษคนที่มีสภาพจิตใจที่เศร้าโศก ตามรายงานของ The Guardian

โฆษกของเฟสบุ๊ค กล่าวว่าเรื่องสำคัญที่สุดของบริษัทคือความปลอดภัยของผู้ใช้

Monica Bickert หัวหน้ากลุ่มงานต่างประเทศด้านการบริหารนโยบายกล่าวว่า "บริษัททำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้มีความปลอดภัย และส่งเสริมเสรีภาพในการแดงความคิดเห็นในเวลาเดียวกัน"

เธอกล่าวว่าเรื่องนี้ทำให้ต้องมีการพิจารณาถึงรายละเอียดมากมาย และต้องหาคำตอบให้กับคำถามที่ยากๆ และการทำสิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมาก

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990555309514277

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.