พล.ต.ท.ศานิตย์ แจงเหตุโรงละครแห่งชาติจนมีผู้เจ็บ 2 ราย แค่ท่อพีวีซี ไม่มีการวางระเบิด


Posted: 15 May 2017 09:46 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยันไม่มีการวางระเบิด ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก แค่ท่อพีวีซีแตก ส่วนวัตถุต้องสงสัยบริเวณศูนย์การค้าเจเจมอลล์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในพบมีของเล่นบรรจุอยู่

15 พ.ค. 2560 กรณีเกิดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ ใกล้สนามหลวง เมื่อเวลาประมาณ 20.15 น. จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 รายนั้น ทราบชื่อต่อมา คือ จันทร์เพ็ญ วุฒิเอกไพบูลย์ อายุ 54 ปี มีอาการหูอื้อ และมีรอยถลอกที่แขนซ้าย และ กัญชนา บุญชีพ อายุ 38 ปี ทั้งสองรายได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดท่อพีวีซีที่ขาด้านขวา และขาซ้ายมีรอยช้ำ หูอื้อ เบื้องต้นถูกส่งตัวไปปฐมพยาบาลที่เต้นท์ของกองทัพบก

พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับกลุ่มงานเก็บกู้ตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ EOD กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ท่อดังกล่าวเป็นฐานค้ำป้ายแสดงแผนผังทำด้วยพลาสติก พบว่ามีเศษท่อพีวีซี.ตกอยู่ มีรอยแตกแต่ไม่ได้เกิดจากการใช้ดินปืน ทั้งยังไม่พบเขม่าดินปืนที่จุดดังกล่าวแต่อย่างใด จึงไม่ใช่การวางระเบิด หรือประทัดยักษ์ทั้งสิ้น แต่คาดว่าเกิดจากการที่ท่อพีวีซีเก่า และมีลมพัดเข้าไปในท่ออย่างต่อเนื่อง จนทำให้แกนท่อบิดและเกิดการระเบิดขึ้นมา

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า จุดดังกล่าวเป็นที่วางป้ายแสดงแผนผัง ซึ่งมีการใช้ท่อพีวีซีในการยึดป้ายกับต้นไม้ เพื่อป้องกันการล้มลง ที่ดินด้านล่างพบเศษท่อพีวีซีตกอยู่ ตรวจสอบเบื้องต้นมีลักษณะเป็นแกนแบบสามเหลี่ยมที่ใช้เป็นฐานในการค้ำป้าย โดยยืนยันว่าไม่มีการวางระเบิดแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนสาเหตุที่เกิดระเบิดขึ้นนั้นต้องให้นักวิทยาศาสตร์หรือผู้ที่มีความรู้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเพราะเหตุใดท่อจึงเกิดระเบิดขึ้น

กัญชนา ผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า ขณะที่ตนเคารพพระบรมศพเสร็จ ก็เดินทางมารอรถเมล์ที่จุดดังกล่าว ขณะที่ยืนรอกับกลุ่มเพื่อนอีก 10 คน ขณะนั้นไม่มีลมพัดแต่อย่างใด จู่ๆ เกิดเสียงดังคล้ายขึ้น และมีควันสีขาวลอยขึ้นบนต้นไม้ จนทำให้ตนหูอื้อ และพบว่าที่ขามีบาดแผล ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพาไปปฐมพยาบาล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าสาเหตุการระเบิดเกิดจากสาเหตุใด ก่อนจะสรุปผลต่อไป
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบวัตถุต้องสงสัยบริเวณศูนย์การค้าเจเจมอลล์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในพบมีของเล่นบรรจุอยู่


ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์ และไทยพีบีเอส

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.