ล่าสุด ประเทศจีนได้ออกมาประกาศความสำเร็จของโครงการสร้าง โรงงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์แบบลอยน้ำ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (Floating Photovoltaic Facility) และได้เชื่อมต่อเข้ากับระบบการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าของประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนี่เป็นความสำเร็จล่าสุดของประเทศจีน ในบทบาทของการเป็นผู้นำทางด้านการนำพลังงานสะอาดมาประยุกต์ใช้

โรงงานไฟฟ้าลอยน้ำนี้ถูกสร้างขึ้นในเมือง Huainan จังหวัด Anhui โดยมีบริษัท Sungrow Power Supply Co. เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า มันมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 40 Megawatt (เมกะวัตต์) โดยโครงสร้างของโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ นั้นสร้างอยู่เหนือเขตเหมืองถ่านหินเก่าที่จมน้ำไป

โรงงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ กำลังกลายเป็นกระแสนิยมของโลกยุคใหม่ เพราะการก่อสร้างไม่ทำให้เกิดปัญหากับผังเมือง มันสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าเพื่อหล่อเลี้ยงเมืองที่ประชากรหนาแน่น โดยไม่ต้องมีการเวนคืนที่ดิน แถมยังมีประโยชน์ทางอ้อมในการลดอัตราการละเหยของน้ำทะเล และความเย็นของผิวน้ำ ยังช่วยลดความเร็วในการเสื่อมสภาพของแผงโซลาร์เซลล์ได้ด้วย


Longyangxia Dam Solar Park โรงงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนภาคพื้นดิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

และนี่ไม่ใช่โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวของเมืองจีน โดยในปี 2016 ทางการจีนได้มีการเปิดโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำขนาดกำลังการผลิต 20 Megawatt ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน และจีนยังเป็นบ้านของโรงงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ภาคพื้นดิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Longyangxia Dam Solar Park ที่มีอาณาเขตใหญ่ถึง 10 ตารางไมล์อีกด้วย (25.9 ตารางกิโลเมตร)

และมีเรื่องที่น่าสนใจคือ ข้อมูลล่าสุดจาก NASA และ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration หน่วยงานของสหรัฐอเมริกา ที่ดูแลเรื่องของสภาพมหาสุมทร และสภาพชั้นบรรยากาศโลก) มีการระบุว่า 2016 เป็นปีที่อุณหภูมิความร้อนของผิวโลกสูงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา และถ้าเราต้องการให้โลกเย็นลง การใช้พลังงานสะอาดอย่างโรงงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ เป็นสิ่งที่รัฐบาลทั่วโลกควรให้ความสำคัญ


ที่มา : www.digitaltrends.com



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.