ที่มาภาพ http://www.parliament.go.th

Posted: 10 May 2017 10:31 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ประธาน กมธ.ด้านสื่อฯ ปรับปรุง ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพสื่อเสร็จแล้ว คาดส่งประธาน สปท. 15 พ.ค.นี้ เพื่อส่งต่อ ครม. ยันเลิกให้สื่อขึ้นทะเบียน แต่เปลี่ยนเป็นให้ต้นสังกัดออกใบรับรองแทน และยังคงให้ตัวแทนรัฐ 2 ที่นั่งในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติแค่ 5 ปีแรก

10 พ.ค. 2560 หลังจากวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนและสื่อมวลชน

วันนี้ (10 ) พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สปท. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ว่า ล่าสุดการพิจารณาปรับปรุงร่างดังกล่าวเสร็จแล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะส่งให้ประธาน สปท. ได้ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เพื่อส่งต่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยยังคงเป็นไปตามมติที่ประชุมสปท.ให้ความเห็นชอบ

พล.อ.อ.คณิต ระบุว่า รายงานที่จะส่งให้กับคณะรัฐมนตรี ที่มีเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว ยังแนบการอภิปรายของ สมาชิก สปท.20 คนที่ให้ความเห็นไปด้วย โดยขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีจะปรับปรุงร่างพระราชบัญญัตินี้อย่างไร

ส่วน ประเด็นที่คณะกรรมาธิการปรับปรุงแก้ไขคือ มาตรา 91 มาตรา 92 และ99 โดยยกเลิกให้สื่อมวลชนขึ้นทะเบียนการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน โดยเปลี่ยนเป็นให้ต้นสังกัดออกใบรับรองประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนแทน พร้อมยกเลิกบทลงโทษจำคุก 3ปี และปรับ 60,000 บาท กรณีสื่อมวลชนและต้นสังกัดไม่ขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ขณะที่ตัวแทนภาครัฐ 2 คนที่ร่วมในคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติจะยังไม่มีการตัดทิ้ง เพราะข้อเสนอของตนให้มีตัวแทนภาครัฐ 2 คนอยู่เพียง 5 ปีเท่านั้นจากนั้นจะไม่มีตัวแทนภาครัฐอยู่ในคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ

ที่มา : TNN24, Voice TV และ โลกวันนี้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.