ผลเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า นาย เอมมานูเอล มาครง ผู้สมัครสายกลาง ชนะนาง มารีน เลอ แปน ฝ่ายขวาจัดไปอย่างขาดลอย โดยคะแนนห่างกันกว่า 30%...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ซึ่งจัดทำโดยโพลสำนักต่างๆ ชี้ว่า นาย เอมมานูเอล มาครง ผู้สมัครสายกลาง ซึ่งมีนโยบายหนุนธุรกิจและการอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรป ได้รับชัยชนะเหนือนาง มารีน เลอ แปน ผู้สมัครฝ่ายซ้ายจัด ที่ต้องการพาฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป ไปอย่างขาดลอย

ผลการประเมินคะแนนเลือกตั้งชี้ว่า นายมาครงได้คะแนนโหวตไปถึง 65.5%

โพล 3 สถานบันที่ออกมาภายในไม่กี่นาทีหลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 20:00น. ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 1:00น. วันจันทร์ตามเวลาไทย) แสดงให้เห็นว่า นายมาครงได้คะแนนโหวตไปประมาณ 65% ส่วนนางเลอ แปน ได้ไปเพียง 35% ห่างกันมากกว่า 20% เหมือนที่โพลก่อนการเลือกตั้งระบุไว้

ผลที่ออกมาทำให้นายมาครงวัย 39 ปี อดีตนายธนาคารและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ แต่ไม่เคยมีประสบการร่วมการเลือกตั้งมาก่อน ได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่นโปเลียน โบนาปาร์ต ที่ 3 (ค.ศ. 1848-52) ชัยชนะของเขายังจะนำความโล่งใจครั้งใหญ่มาสู่ชาติพันธมิตรยุโรป ซึ่งกำลังหวาดกลัวกระแสประชานิยม ซึ่งทำให้ชาวสหราชอาณาจักรโหวตออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป และทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแล้ว

มารีน เลอ แปน

ทั้งนี้ ความท้าทายที่นายมาครงจะต้องเผชิญในทันทีคือ การทำให้พรรค ออง มาร์คช์! ของเขาซึ่งเพิ่งก่อตั้งมาราว 1 ปี ได้เสียงครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งรัฐสภาที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า ทำให้นโยบายของเขาให้เป็นจริง


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.