คนทำสื่อออสเตรเลียประท้วง ให้ผู้บริหารลดเงินเดือนตัวเองแทนการเลิกจ้างพนักงาน


Posted: 04 May 2017 01:23 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

พนักงานในเครือ Fairfax Media บริษัทฯ สื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลียหยุดงานประท้วงแผนการการเลิกจ้างพนักงาน 125 คนในกองบรรณาธิการข่าว เสนอให้ผู้บริหารระดับสูงลดเงินเดือนตัวเอง 25% แทนการเลิกจ้างพนักงาน

การประท้วงของพนักงานในเครือแฟร์แฟกซ์ มีเดีย (Fairfax Media) ที่ออสเตรเลีย ที่มา: แนวร่วมคนทำงานสื่อ ภาคบันเทิง และศิลปะ (Media, Entertainment & Arts Alliance - MEAA)

สมาพันธ์ผู้สื่อข่าวระหว่างประเทศ (International Federation of Journalists หรือ IFJ) รายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่า แฟร์แฟกซ์ มีเดีย (Fairfax Media) บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานประจำในกองบรรณาธิการข่าว 125 คน แผนการเลิกจ้างครั้งนี้ฝ่ายบริหารระบุว่าจะช่วยทำให้บริษัทฯ ประหยัดเงินไปได้ 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรียเลีย (ประมาณ 777.20 ล้านบาท) โดยการเลิกจ้างครั้งนี้จะเป็นการเปิดให้เป็นการเลิกจ้างโดยสมัครใจ 125 คนในกองบรรณาธิการข่าว ซึ่งเริ่มกระบวนการมาแล้วตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว

การเลิกจ้างที่คิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของกองบรรณาธิการข่าวนี้ ทำให้พนักงานในสังกัดของ แฟร์แฟกซ์ มีเดีย อย่าง Sydney Morning Herald และ The Age ขอมติประกาศนัดหยุดงานไปจนถึงสัปดาห์หน้าตอบโต้ทันที การประท้วงจะเริ่มในช่วง 15.00 น. ของทุกวัน โดยมีสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวระหว่างประเทศ (IFJ) และแนวร่วมคนทำงานสื่อ ภาคบันเทิง และศิลปะ (Media, Entertainment & Arts Alliance หรือ MEAA) ประกาศให้ความสนับสนุนการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้

กลุ่มพนักงานยังได้เรียกร้องให้ผู้บริหารระดับสูงลดเงินเดือนตัวเอง 25% แทนการเลิกจ้างพนักงาน ที่มา: แนวร่วมคนทำงานสื่อ ภาคบันเทิง และศิลปะ (Media, Entertainment & Arts Alliance - MEAA)

กลุ่มพนักงานแฟร์แฟกซ์ มีเดีย ยังได้ตกลงและเรียกร้องร่วมกันว่าจะไม่รับข้อเสนอการเลิกจ้างที่มีการบังคับของบริษัทฯ รวมทั้งเรียกร้องให้มีการให้ผู้บริหารระดับสูงลดค่าแรงของตนเองลง 25% แทนการเลิกจ้างพนักงาน ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2558 แฟร์แฟกซ์ มีเดีย ได้เลิกจ้างครั้งใหญ่กว่า 200 คนมาแล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.