Members of the Race Horse Company perform Disco.

Adam Woolley หนีออกจากบ้านเพื่อเข้าร่วมคณะละครสัตว์ เพราะใฝ่ฝันที่จะเอาดีด้านนี้หลังจากได้ชมการเเสดงของคณะละครสัตว์คณะหนึ่ง

ทุกวันนี้ เขาดำเนินกิจการของ Circus Now หน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่สนับสนุนและส่งเสริมศิลปะการเเสดงละครสัตว์

Adam Woolley กล่าวว่าในช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมา ศิลปินนักเเสดงละครสัตว์ทั่วโลกได้หันไปนำเสนอการเเสดงที่แปลกใหม่ มีเนื้อหาทางศิลปะและเรื่องราวเเนวละครเวที และมีตัวละครที่เขียนบทมาอย่างดี

หนึ่งในคณะละครสัตว์สมัยใหม่ที่ว่านี้คือ Race Horse Company จากประเทศฟินเเลนด์

Rauli Kosonen นักกายกรรมละครสัตว์ ร่วมมือกับเพื่อนนักกายกรรมอีกสองคนตั้งคณะเเสดงละครสัตว์นี้ขึ้นเมื่อ 9 ปีที่เเล้ว เพราะเขาคิดว่าการเเสดงละครสัตว์เป็นการเเสดงที่มีความเป็นเอกลักษณ์

เขาบอกว่า "การเเสดงละครสัตว์เป็นศิลปะการเเสดงที่ไม่เสเเสร้ง สามารถรู้สึกได้ถึงความเสี่ยง ผู้ชมจะตื่นเต้นมากในขณะชมการเเสดง การเเสดงที่ทำให้หัวใจเต้นตูมตามเพราะเป็นการเเสดงจริงๆ หากนักเเสดงผิดพลาดก็อาจได้รับบาดเจ็บ"

Kosonen เชี่ยวชาญการกระโดดตีลังกาโลดโผนบนเเทรมโพลีน เคยผิดพลาดเเละกระดูกหักมาเเล้ว เขาบอกว่าตนเองเข้ารับการผ่าตัดมาเเล้วสามครั้งและนี่เป็นส่วนหนึ่งของงาน เขาบอกว่าโชคร้ายเกิดขึ้นได้เสมอ

ในสหรัฐฯ คณะละครสัตว์เเบบดั้งเดิมคณะเล็กอย่าง Kelly Miller Circus ยังเดินทางไปเเสดงทั่วประเทศอยู่ เเต่ Adam Woolley แห่งหน่วยงานไม่หวังผลกำไร Circus Now กล่าวว่า

"คณะละครสัตว์หลายบริษัทได้ทดลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการเเสดงให้เเหวกเเนวไปจากการเเสดงละครสัตว์แบบดั้งเดิม"

Only Child Aerial Theatre กำลังซ้อมการเเสดงโชว์ล่าสุด "Asylum" เนื้อเรื่องของละครเริ่มต้นขึ้นที่โรงพยาบาลโรคจิตเเห่งหนึ่งในยุค 1970

Nicki Miller ผู้ร่วมก่อตั้งคณะละคร บอกว่าการเเสดงมีเนื้อเรื่องแต่ไม่มีบทสนทนา ละครเรื่องนี้เป็นการผสมผสานการเเสดงกายกรรมที่สูง การเต้น ใช้เพลงที่อัดเสียงเอาไว้ประกอบกับ ดนตรีที่เเสดงสด มีการใช้เครื่องฉายข้ามศรีษะและเงาประกอบในการเเสดง นักเเสดงเเต่งตัวเป็นคนไข้ หมอเเละพยาบาล

ในการเเสดงกายกรรมผาดโผนทางอากาศ นอกจากจะไม่ใช้ชุดเเต่งกายละครสัตว์รัดรูปและเเวววับเเล้ว คณะละครยังไม่ใช้ตาข่าย เเม้นักเเสดงจะอยู่สูงเหนือจากพื้นก็ตาม

Adam Woolley แห่ง Circus Now กล่าวว่า "คณะละครทั้ง Only Child Aerial Theatre กับ Race Horse Company เเม้ว่าจะเเตกต่างกันด้านลักษณะการเเสดงและศิลปะที่ใช้ประกอบ แต่บริษัททั้งสองเข้าข่ายว่าเป็นการเเสดงชนิดเดียวกับการเเสดงของคณะละครสัตว์"


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999457402717876


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.