การผลิตสินค้าเพื่อส่งออกสร้างมลภาวะแก่ประเทศผู้ผลิต

Steve Davis นักวิทยาศาสตร์ด้านระบบโลก หนึ่งในทีมนักวิจัยที่ศึกษาผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมจากการค้า กล่าวว่า การค้าเป็นตัวโยกย้ายผลกระทบจากมลภาวะจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง อย่างที่เห็นตัวอย่างจากการซื้อของเล่นนำเข้าให้กับเด็กอเมริกัน

"ของเล่นที่นำเข้ามายังอเมริกามักจะผลิตในส่วนอื่นๆ ของโลก ส่วนใหญ่ผลิตในประเทศจีน ดังนั้นการซื้อสินค้านำเข้าที่ผลิตในจีน ถือได้ว่าผู้บริโภคอเมริกันมีส่วนว่าจ้างให้มีการผลิตสินค้านั้นๆ ซึ่งสร้างมลภาวะตามมา"

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าในระดับทั่วโลก มลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการผลิตสินค้านำเข้าเเละการบริการ เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิต 750,000 ในปี ค.ศ. 2007 ซึ่งเป็นปีเริ่มต้นของการวิจัย

มลภาวะทางอากาศบางส่วนจากทางตะวันออกของประเทศจีนได้แผ่ไปถึงญี่ปุ่นและคาบสมุทรเกาหลี เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัย นอกจากนี้มลพิษทางอากาศยังแผ่กระจายมาจนถึงทวีปอเมริกาเหนือ

มลพิษทางอากาศที่เกิดจากการค้าระหว่างประเทศตะวันตกกับจีน ทำให้มีคนเสียชีวิตก่อนวัยในจีนเกือบ 110,000 คนในปี ค.ศ. 2007

ทีมนักวิจัยชี้ว่าในขณะที่จีนเริ่มกลายเป็นประเทศผู้บริโภคมากขึ้น การผลิตสินค้าในจีนได้เริ่มเปลี่ยนไป

Steve Davis กล่าวว่า "จีนกลายเป็นประเทศที่นำเข้าสินค้าที่ผลิตในประเทศผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น กัมพูชา เวียดนาม และอินเดีย โดยประเทศเหล่านี้จะประสบกับปัญหาสุขภาพที่เกิดจากมลพิษทางอากาศตามมาจากการผลิตสินค้าที่ส่งออกไปยังจีน"

มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาใหญ่ในเมืองอุตสาหกรรมเเห่งต่างๆ ของจีน และประเทศจีนกำลังพยายามแก้ปัญหามลภาวะทางสิ่งเเวดล้อม

แต่ในขณะที่จีนกำลังพยายามลดมลพิษทางสิ่งเเวดล้อม นักอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมกล่าวหาประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ว่าเป็นคนลดความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการลดมลภาวะทางสิ่งเเวดล้อมลง

โดยปธน. ทรัมป์ ได้ยกเลิกกฏระเบียบควบคุมมลภาวะทางอากาศที่ประกาศใช้โดยรัฐบาลของอดีต ปธน.บารัค โอบามา โดยให้เหตุผลว่ากฏระเบียบที่รัฐบาลชุดเก่าบังคับใช้ไม่มีประโยชน์ และเป็นอุปสรรคต่อการสร้างงานเเก่คนอเมริกัน

แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์เกิดความกังวลต่อเรื่องนี้ คุณ Steve Davis นักวิทยาศาสตร์ด้านระบบโลก กล่าวว่า "เกิดความกังวลกันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ ต้องการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่สหรัฐฯ กล่าวหาจีนมาตลอด แต่ตอนนี้สหรัฐฯ กลับจะลงมือทำเสียเอง"

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า การเเก้ปัญหามลพิษทางสิ่งเเวดล้อมที่เกิดจากการผลิตสินค้าในโรงงานและจากการค้าทั่วโลก ต้องพึ่งความร่วมมือกันในระดับทั่วโลกเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างความจำเป็นที่ต้องมีอากาศที่สะอาด และการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ



source :- http://www.voathai.com/a/pollution-trade-study-tk/3837245.html



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.