ตร.ดำเนินคดีเพิ่มคดีกวาดจับหน้ารามฯ พบเคยถูกจับ-ปล่อย พร้อมชุดแรก แถมอบรมกับทหารมาครึ่งปี
Posted: 19 May 2017 10:26 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
ออกหมายจับเพิ่มคดีกวาดจับหน้ารามฯ ข้อหาอั้งยี่ พ.ร.บ.วัตถุระเบิด นักสิทธิ์ มึน 3 ใน 4 ชุดใหม่ เคยเข้าร่วมโครงการศูนย์สันติ ในค่ายทหารฯ โผล่อีกทีมามอบตัว ทนายชี้ทั้งหมดถูกหลอกจับอบรม ญาติเตรียมประกันรวม 2 ล้าน ศาลไม่อนุมัติ อ้างมอบตัวช้า ทั้งที่อบรมในค่ายฯมา 6 เดือน ย้ำไม่เชื่ออีกแล้ว

แฟ้มภาพ
20 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ญาติและครอบครัวนายนุรมาน อาบู อายุ 20 ปี นายอัมรี หะ อายุ 18 ปี นายมูฟตาดิน สาและ อายุ 18 ปี และ นายต่วนฮาฟิต ดือมุงกาป๊ะ อายุ 19 ปี ผู้ต้องสงสัยในคดีกวาดจับหน้า ม.รามคำแหง หลังข่าว “คาร์บอม” เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2559) เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว หลังเดินทางมามอบตัวที่กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพฯ ตามรายงานข่าวของ สำนักข่าวไทย เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2560 ด้วยหลักทรัทย์รวม 2 ล้านบาท แต่ ศาลไม่อนุมัติปล่อยตัวชั่วคราว เหตุมอบตัวช้าเกินกำหนด

ยื่นประกัน 2 ล้าน ศาลไม่อนุมัติ เหตุมอบตัวช้า - จนท.รับปากช่วย แต่กลับอยู่คุก

ซูดิง สาและ บิดาของนายมุฟตาดีน เปิดเผยว่า ตนเดินทางมากับรถตู้พร้อมกับอีก 3 ครอบครัว มาถึงกองบังคับการปราบปราม กทม. วันที่ 17 พ.ค.2560 รู้สึกตกใจมากเพราะมีนักข่าวเต็มไปหมด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ขอควบคุมตัว 1 คืน และนัดไปเจอกันที่ศาลอาญาเพื่อยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์คนละ 500,000 บาท รวมทั้งหมด 2 ล้านกว่าบาท ซึ่งทุกคนเตรียมมาพร้อมแล้ว
 บิดาของนายมุฟตาดีน กล่าวต่อว่า พอถึงวันที่ 18 พ.ค.2560 เราก็เดินทางไปที่ศาลอาญาปรากฎว่าศาลตัดสินไม่อนุมัติให้ประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า เรามามอบตัวช้าเกินกำหนด เพราะหมายจับออกมานานกว่า 5 เดือนแล้ว ทำเอาทุกคนงงไปหมด เพราะก่อนหน้านี้เราไม่รู้ขั้นตอน อีกอย่างลูกๆ เราก็อยู่กับเจ้าหน้าที่ทหารมาโดยตลอด ไม่ได้หนีไปไหน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่แนะนำอย่างไร เราก็ทำตามหมด เราไว้ใจเจ้าหน้ที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเจ้าหน้าที่สัญญาว่าจะช่วยดูแลให้เสมือนกับลูกชายของเขาคนหนึ่ง แต่เรื่องกลับตาลปัตร ตอนแรกนึกว่าจะพาลูกกลับบ้านได้พร้อมกัน เพราะเจ้าหน้าที่ทหารนายนั้น ไม่ขอเอ่ยนาม บอกว่าทุกอย่างจะโอเค พวกเรานึกเสียใจที่ไม่ได้ปรึกษาทนายความมุสลิมก่อน เพราะก่อนหน้านี้ก็จะปรึกษาทนายกลุ่มนี้ แต่มารอบนี้เรามากันเงียบๆ เพราะไว้ใจเจ้าหน้าที่ เขาว่าอย่างไรเราก็ตามนั้น อีกอย่างเราก็ไม่รู้ขั้นตอนด้วย เพราะความไว้ใจ แต่กฎหมายอยู่ในมือของพวกเขา เขาจะทำอะไรตามใจชอบได้อยู่แล้ว 

ทั้ง 4 ไม่ได้อยู่กลุ่ม 9 จำเลยที่อัยการเคยฟ้อง ข้อหาอั้งยี่ พ.ร.บ.วัตถุระเบิด ก่อนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีนี้ก่อนหน้านั้นนายตาลมีซี โต๊ะตาหยง และพวกรวม 9 คน ถูกอัยการยื่นคำฟ้อง ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. 2560 ฐานความผิด ร่วมกันอั้งยี่ ซ่องโจร มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย แต่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 ไม่ได้อยู่ในกลุ่มจำเลยทั้ง 9 คนด้วย (อ่านต่อ)

3 ใน 4 เคยถูกจับและปล่อย 2 วัน ก่อนเข้าร่วมโครงการศูนย์สันติ ค่ายทหาร โผล่อีกทีมามอบตัว    

เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เคยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไท ว่า นายอัมรี นายนูรมาน และ นายมุฟตาดีน 3 ใน 4 ผู้ต้องสงสัยที่เข้ามอบตัวกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม เคยถูกจับกุมมาพร้อมกับ นายตาลมีซี โตะตาหยง และนายอุสมาน กะเด็งหะยี จำเลยในคดีกวาดจับหน้ารามฯ ดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ 10 ต.ค.2559 ที่ห้องพักภายใน ซ.รามคำแหง 53/1 และวันต่อมา 11 ต.ค.2559 ทั้ง 5 คนถูกนำตัวไปศาลอาญาและนำตัวไปยังกองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11)
วันที่ 17 ต.ค. 2559 พวกเขาถูกส่งตัวต่อไปยังค่ายทหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายตาลมีซี นายอัมรี นายนูรมาน และนายมุฟตาดีน ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ส่วนนายอุสมาน ถูกควบคุมตัวที่กรมทหารพรานที่ 46 อ.เมือง จ.นราธิวาส
จากนั้นวันที่ 28 ต.ค.2559 นายตาลมีซี และนายอุสมาน ก็ได้รับการปล่อยตัว ขณะที่นายอัมรี นายนูรมาน และนายมุฟตาดีน ยังคงถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธฯ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น 2 อาทิตย์ นายตาลมีซี ถูกเรียกให้มารายงานตัวอีกครั้งที่ค่ายอิงคยุทธฯ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2559 และถูกส่งตัวมาที่กองบังคับการปราบปราม กทม. ตามหมายศาลคดีอาญาหมายเลขดำที่ พ.2497/2559 
13 พ.ย.2559 นายอัมรี นายนูรมาน และนายมุฟตาดีน ก็ได้รับการปล่อยตัว แต่อยู่บ้านเพียง 2 วันก็ได้เข้าร่วมโครงการของศูนย์สันติสุขที่ค่ายอิงคยุทธฯ ตามคำแนะนำจากผู้ใหญ่บ้านและผู้พันแพะ (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2559 จนถึงวันที่ (17 พ.ค.2560) รวมเวลา 6 เดือน  แต่กลับปรากฏอีกที ตามข่าวสำนักข่าวไทยรายงานว่า พวกเขาเดินทางมามอบตัว ดังกล่าว ทั้งที่ 6 เดือนก่อนหน้านี้ทั้งหมดอยู่ในการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา
ลิงค์ที่มา : https://prachatai.com/journal/2017/04/70904
ส่วนนายต่วนฮาฟิตนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ญาติได้รับหมายจับเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2559 และได้เดินทางไม่มอบตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังจากนั้น 3 วัน (วันที่ 10 ธ.ค.2559) และอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตลอดระยะเวลา 5 เดือน โดยยังไม่มีการยื่นคำฟ้องตามกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

ตร.แจงระบุจับ 13 เหลืออีก 4

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จากการข่าวทราบว่าคนร้ายประชุมหารือเตรียมก่อเหตุกันในบ้านพักซอยรามคำแหง หอพักของเคหะชุมชนเมืองใหม่บางพลี ต.บางเสาธง อ.บางพลี จ.สุมทรปราการ และในพื้นที่อำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส ตำรวจและทหารจึงนำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้จับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 13 คน อยู่ระหว่างหลบหนีอีก 4 คน และขณะนี้ยังไม่พบว่าจะมีปฏิบัติการก่อเหตุอื่นๆ แต่อย่างใด

ทนายชี้ 4 คนถูกหลอกจับอบรม ใช้ ม.21 เพื่อจับกุม ตามแผนครบสูตร

กิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความและเลขานุการมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม กล่าวว่า ตนคิดว่า 4 คนที่เดินทางมามอบตัวเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2560 ถูกเจ้าหน้าที่ที่รับปากกับญาติว่าจะช่วยให้หลุดพ้นจากการถูกล่าวหา จัดการไปตามแผนรับสารภาพโดยใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ มาตรา 21 กำหนดให้ศาลสามารถสั่งให้บุคคลเข้ารับการฝึกอบรมอยู่ภายใต้การดูแลของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้เป็นเวลานานถึง 6 เดือน
ทนายความ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม กล่าวอีกว่า พูดง่ายๆ พวกเขาถูกต้มเอา สุดท้ายก็จะถูกฟ้องกลายเป็นจำเลยเหมือนเพื่อนๆ ของเขาที่ถูกฟ้องไปก่อนหน้านี้ และนี่คือความเลวร้ายของระบบที่มีความซับซ้อนจนกลายเป็นการรังแกประชาชนของตนเองโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

แม่จำเลยชุดแรกเสียความรู้สึก - ข่าวรายงานเกินไป

ฮาดีละห์ ดือรามะ มารดาของนายอุสมาน (จำเลยที่ 4) ชุดแรก 1 ในจำนวน 9 คน ที่ถูกอัยการยื่นฟ้องก่อนหน้านี้ เปิดเผยว่า ตนดูข่าวแล้วตกใจ ทั้งหมดถูกพามามอบตัวที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2560 และควบคุมตัว 1 คืน ถัดมาอีกวัน (18 พ.ค.2560) ถูกนำตัวไปที่ศาลอาญาขออำนาจศาลฝากขัง ล่าสุดถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษ กทม. หลังศาลอนุญาติ พร้อมจำเลยทั้ง 9 ที่เคยถูกจับมาก่อนหน้านี้
ฮาดีละห์ กล่าวต่อว่า ตนดูข่าวแล้วตกใจมาก นักข่าวรายงานแรงเกินไป ตนทนดูต่อไม่ได้ ทำไมถึงทำขนาดนี้ เสียความรู้สึกมาก ต่อไปจะไม่ปักใจเชื่อเจ้าหน้าที่อีกแล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.