นักวิจัยไขปริศนาพัฒนา 'โดรน' เลียนแบบโครงสร้างดวงตา 'เเมลงวันหัวบุบ'

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Cambridge ค้นพบว่า ตาของเเมลงวันหัวบุบหรือ "robber fly" มีเลนส์จำนวนมากมายและมีหลายขนาด ช่วยในการจับภาพเหยื่อที่เคลื่อนที่เร็วได้อย่างชัดเจน

ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่าความเเม่นยำในการจับเหยื่อของเเมลงชนิดนี้น่าจะขึ้นอยู่กับขนาดของดวงตาที่ใหญ่มากกว่าปกติ

Paloma Gonzalez-Bellido หนึ่งในสมาชิกทีมนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่ายังมีเเมลงชนิดอื่นอีกหลายชนิดที่เป็นเเมลงล่าเหยื่อ และทีมนักวิจัยได้ศึกษาเเมลงเหล่านี้ด้วยในห้องทดลอง แต่พบว่าดวงตาของเเมลงเหล่านี้ต่างไปจากดวงตาของเเมลงวันหัวบุบ ทำให้เชื่อว่าแมลงวันหัวบุบมีดวงตาที่มีความสามารถพิเศษกว่าเเมลงชนิดอื่นๆ

เช่นเดียวกับเเมลงชนิดอื่น แมลงวันหัวบุบที่ดวงตาที่มีเลนส์หลายพันชิ้น แต่เมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์ศึกษาอย่างละเอียดเเล้วพบว่าเลนส์เหล่านี้มีหลายขนาดด้วย

โดยเลนส์ขนาดใหญ่ที่สุดใหญ่กว่าเลนส์ที่เล็กที่สุดเกือบ 4 เท่า

Trevor Wardill สมาชิกทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Cambridge กล่าวว่า "เนื่องจากมีเลนส์ตาขนาดใหญ่ แมลงวันหัวบุบสามารถมองเห็นเหยื่อได้ในระยะไกล และจะรอจนกว่าเหยื่อเข้าไปใกล้ตัวก่อนที่จะจับกินเป็นอาหาร"

ทีมนักวิทยาศาสตร์ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการวิเคราะห์ลักษณะและทิศทางการเคลื่อนที่ของเเมลงกับเหยื่อ ในขณะที่ตัวเเมลงเองใช้เวลาเพียงเสี้ยวหนึ่งของวินาทีเท่านั้นในการจับเหยื่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษกล่าวว่า "จุดประสงค์หลักของการวิจัยนี้คือเพื่อหาทางเข้าใจการล่าเหยื่อของเเมลงวันหัวบุบ และอาจเป็นไปได้ที่จะนำความรู้ที่ได้จากการวิจัยไปคิดค้นโดรนหรือหุ่นยนต์ที่มีความสามารถคล้ายกับเเมลงวันหัวบุบ"




source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065999457402717874


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.