ประสาร ประดิษฐโสภณ เครือข่ายนักสื่อสารชุมชน

ปชช.โวยรัฐบาล คสช.จ้องแก้ ก.ม.บัตรทอง ลดสิทธิผู้ป่วย


Posted: 11 May 2017 06:05 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

เครือข่ายนักสื่อสารชุมชน เผยประชาชนกำลังจับตาร่างแก้ไข ก.ม.บัตรทองร่างแรกที่คาดว่าจะเผยแพร่กลางเดือน พ.ค.นี้ หลังจากปิดลับมานาน ยันจะค้านอย่างถึงที่สุดหากลดเก้าอี้บอร์ดบัตรทองที่เป็นตัวแทนประชาชน

11 พ.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ประสาร ประดิษฐโสภณ เครือข่ายนักสื่อสารชุมชน กล่าวว่า ในฐานะของภาคประชาชนที่เข้าร่วมนำเสนอความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาสิทธิบัตรทองมาตลอด รวมทั้งการทำหน้าที่ของการเป็นสื่อวิทยุชุมชนด้วยการสื่อสารข้อมูลเรื่องสิทธิบัตรทองให้ประชาชนได้รับทราบ ขณะนี้ภาคประชาชนและผู้ป่วยมีความกังวลเป็นอย่างมากกับการแก้ไขกฎหมายบัตรทองที่กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งเรื่อง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุขตั้งคณะกรรมการแก้ไขตั้งแต่ 9 ม.ค.60 แล้ว แต่ที่ผ่านมามีรายงานให้ประชาชนรู้น้อยมาก เหมือนต้องการงุบงิบทำ ล่าสุด พวกเราเพิ่งได้ทราบจากที่มีการนำเสนอเรื่องนี้เข้าบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

ประสาร กล่าวว่า ประเด็นที่กังวลกันมากคือ แม้ว่ารัฐบาล คสช. ทั้ง รมว.สธ. นายกรัฐมนตรี และโฆษกรัฐบาลจะออกมาย้ำแล้วย้ำอีกว่าไม่มีการยกเลิกบัตรทองหรือสิทธิ 30 บาท แต่เท่าที่ดูประเด็นที่จะมีการแก้ไขกฎหมายบัตรทอง เห็นว่าไม่ยกเลิกก็จริง แต่กำลังแก้ไขกฎหมายเพื่อลดสิทธิของประชาชนแทน

ที่ผ่านมามีข้อเสนอจากฝั่งกระทรวงสาธารณสุขและผู้ให้บริการที่จะขอเพิ่มตัวแทนของ รพ.เข้าไปในบอร์ดบัตรทองมาตลอด ทั้งนี้ประชาชนเรียกคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่า บอร์ดบัตรทอง แต่สื่อมักเรียกว่าบอร์ด สปสช. แต่พวกเราเห็นว่านี่ไม่ใช่บอร์ดของ สปสช. แต่เป็นบอร์ดบัตรทองของประชาชน สปสช.เป็นหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนอย่างพวกเรา แต่ตอนนี้ก็มีสัญญาณชัดเจนว่า คณะกรรมการแก้ไขกฎหมายชุดนี้ได้เสนอให้เพิ่มผู้แทน รพ.แต่ละระดับและแต่ละสังกัดเข้าไปในบอร์ด สปสช.อีก 7 คน และให้ปลัด สธ.เป็นรองประธานบอร์ด แบบนี้เท่ากับว่าจะเปลี่ยนบอร์ดบัตรทองที่เป็นตัวแทนประชาชนเป็นบอร์ดของโรงพยาบาลไป ประเด็นนี้น่ากลัวมาก ถ้าปล่อยให้แก้แบบนี้จริง สิทธิประชาชนถูกลิดรอนแน่นอน

“ผมนี่สิทธิบัตรทองเต็มขั้น ในฐานะสื่อเคยดูการถ่ายทอดสดประชุมบอร์ดบัตรทองหลายครั้ง แค่สัดส่วนบอร์ดที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ การจะเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อผู้ป่วยยังยากเลย จะถูกขัดขวางจากคนที่เป็นตัวแทนของวิชาชีพทุกครั้ง ซึ่งก็เข้าใจได้ว่า เขาเป็นตัวแทนใคร ก็ทำหน้าที่พิทักษ์ผลประโยชน์ของกลุ่มนั้น แต่นี่กำลังจะแก้ไขให้บอร์ดที่มีหน้าที่ต้องเป็นตัวแทนประชาชน มาเป็นบอร์ดตัวแทน รพ. ตัวแทนผู้ให้บริการ แบบนี้สิทธิประชาชนถูกลดแน่นอน บัตรทองได้กลายเป็นระบบอนาถาแน่ เพราะจะมีข้ออ้างว่า เงินไม่พอ คนทำงานไม่พอ ทั้งที่เรื่องพวกนี้ต้องช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มเงิน ไม่ใช่มาลดสิทธิประชาชน เพราะ 30 บาทคือการลงทุน ไม่ใช่ภาระ” ประสาร กล่าว

ประสาร กล่าวว่า ตอนนี้ประชาชนกำลังจับตาร่างแก้ไขกฎหมายบัตรทองร่างแรกที่คาดว่าจะเผยแพร่ได้ 16 หรือ 17 พ.ค.นี้ หลังจากปิดลับมานาน เพราะต้องใช้ร่างนี้สำหรับประชาพิจารณ์ แต่ภาคประชาชนจะคัดค้านอย่างถึงที่สุดกับการเปลี่ยนบอร์ดบัตรทองที่เป็นตัวแทนประชาชนไปเป็นบอร์ดของผู้ให้ รพ. ข้อเสนอให้เพิ่มตัวแทน รพ.เข้าไปในบอร์ดจะทำให้เจตนารมณ์ของบอร์ดบัตรทองที่ควรทำหน้าที่เพื่อประชาชนเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

“ทุกวันนี้บอร์ดบัตรทอง 30 คน มีตัวแทนประชาชนแค่ 5 กับองค์กรปกครองท้องถิ่น 4 คนที่จะถูกปรับให้เหลือ 3 คน เพราะ อปท. ถูกยุบไป 1 ที่เหลือเป็นข้าราชการ วิชาชีพ และผู้ทรงคุณวุฒิที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้ให้บริการ ไม่เคยทำหน้าที่แทนประชาชนเลย แทนที่จะแก้ไขกฎหมายเพิ่มอำนาจประชาชน กลับไปเพิ่มอำนาจรัฐมากขึ้น แล้วแบบนี้จะเชื่อใจได้อย่างไร ปากบอกไม่ล้ม 30 บาท แต่ตอนนี้ก็เห็นชัดเจนว่า จะลดสิทธิของประชาชนในระบบ 30 บาทแทน” ประสาร กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.