สำนักงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็น OHCHR เรียกร้องให้ไทยยุติควบคุมตัว 6 บุคคลโดยพลการ

Posted: 04 May 2017 11:19 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ OHCHR เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการควบคุมตัวโดยพลการต่อ 'ประเวศ ประภานุกูล' และบุคคลอื่นรวม 6 ราย และเรียกร้องให้ปล่อยตัวบุคคลเหล่านี้ที่ถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 และกฎหมายความมั่นคงทันที

5 พ.ค. 2560 สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการควบคุมตัวโดยพลการต่อนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเรียกร้องให้ปล่อยตัว 6 ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายความมั่นคงทันที

ในคำแถลงของ OHCHR ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายดนัย ทิพย์สุยา อดีตนายทหารจากเชียงใหม่ และนายประเวศ ประภานุกูล ทนายความสิทธิมนุษยชนที่อยู่ กทม. ถูกจับกุมและคุมขังโดยกองทัพ ด้วยข้อหาโพสต์ข้อความเข้าข่ายฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.112 โดยถูกกล่าวหาว่าวิจารณ์พระมหากษัตริย์ลงเฟสบุ๊ก ทั้งสองถูกพาตัวไปในที่ที่ไม่สามารถระบุได้ จากนั้นในวันที่ 4 พ.ค. ได้นำตัวนายดนัยและนายประเวศ พร้อมด้วยผู้ต้องหาอีก 4 คน มาแถลงข่าวที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยทั้งหมดถูกตั้งข้อหาในความผิด ม.112 มี 2 คนที่ถูกตั้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้นายประเวศถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 จากการวิจารณ์นายกรัฐมนตรี และทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

นายลอเรน มิลเลน รักษาการผู้แทนประจำภูมิภาคของ OHCHR แสดงความกังวลต่อใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เพิ่มมากขึ้นหลังการรัฐประหารในปี 2557 โดยมีบุคคลมากกว่า 70 คน ถูกคุมขังหรือถูกตัดสินว่ามีความผิด เขากล่าวด้วยว่ากลไกด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเน้นยำตลอดว่าการใช้กฎหมายดังกล่าวขัดต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานด้านเสรีภาพการแสดงออกและการแสดงความคิดเห็น

สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยังแสดงความกังวลต่อการใช้วิธีการควบคุมตัวโดยไม่ให้ผู้ถูกควบคุมตัวติดต่อกับโลกภายนอก ทั้งนี้ในเดือนมีนาคมปี 2017 ประเทศไทยถูกทบทวนสถานการณ์โดยคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ซึ่งแสดงความกังวลในเรื่องที่บุคคลถูกจับกุมและคุมขังในสถานที่ลับ และไม่สามารถติดต่อทนายได้ โดยคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น เสนอแนะให้ไทยดำเนินหลักกฎหมายและแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.