Atukkit Sawangsuk

ไม่ได้ว่าพี่ตูนหรอกนะ ยังไงๆ ก็ตั้งใจดีที่จะใส่ "ไนกี้" วิ่งจากใต้จดเหนือเพื่อหาเงินบริจาค

เชียร์พี่ตูนอีกต่างหาก อ้าว ก็บอกว่าอยากให้คนหันมามองและเห็นเป็นปัญหาใหญ่ เพราะฉะนั้น การที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่โตนี่ ก็สมเจตนารมณ์แล้วไม่ใช่เรอะ

คนส่วนใหญ่เขาไมาได้แอนตี้พี่ตูน แม้มีกระแนะกระแหนบ้าง แต่ประเด็นหลักคือตั้งคำถามด้วยความสงสัยและสงสาร มันเป็นหน้าที่รัฐบาลไม่ใช่เรอะที่จะจัดงบซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้เพียงพอ สงสารพี่ตูนวิ่งให้รากเลือดตาย ก็ไม่มีทางซื้อได้พอ ทำไมไม่เอาเรือดำน้ำออกไปวิ่งรับบริจาค 🤣🤣🤣

นั่นข้อหลัก รองลงมาคือระบบสาธารณสุข ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มันมีแล้วนะเออ แต่มีปัญหาความเหลื่อมล้ำอยู่ บริจาคผิดจุดจะยิ่งเพิ่มเหลื่อมล้ำ อย่าว่างั้นว่างี้ แค่ตอนวิ่งรับบริจาคให้ ร.พ.บางสะพาน ดร.อานนท์ ณ ผู้จัดการ ก็เอาไปโจมตี เห็นไหม ประเทศไทยไม่ควรมีระบบรักษาฟรี ทำให้พี่ตูนต้องวิ่งหาเงิน ล่าสุดนี่ก็แปลงพี่ตูนเป็นอาวุธโจมตี สปสช.อีก

ทีมงานพี่ตูน เลือก รพ.แบบเอาใจคนบริจาค คือ รพ.ศูนย์ 10 แห่ง ซึ่งคิดว่าคนใช้บริการเยอะ และส่วนใหญ่อยู่ตามเส้นทาง+รพ.พระมงกุฎ คนไทยจะได้บริจาคช่วยทหารหาญ (ทั้งที่งบทหารเยอะอยู่แล้ว) ถามว่าเอาไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ได้ประโยชน์ไหม ได้สิครับ รพ.ก็ขาดทุกแห่งแหละ รพ.ศูนย์ก็ขาด รพ.ทั่วไปก็ขาด รพ.ชุมชนก็ขาด ได้ประโยชน์จริงนะแต่มันยิ่งไปเพิ่มความเหลื่อมล้ำ เพราะ รพ.ศูนย์นี่แหละมักโวยว่าขาดทุน เป็นตัวทะเลาะกับ สปสช.จ้องแก้กฎหมาย ทั้งที่การขาดทุนส่วนใหญ่มันมาจากมีหมอเยอะ บุคลากรเยอะ รพ.ใหญ่ในเมืองใหญ่ทั้งนั้นนี่ครับ

ปัญหามันขัดแย้งกันอยู่แล้วพี่ตูนก็ทะเร่อทะร่าวิ่งเข้ามา แหม่ ไม่อยากบริจาคให้ 11 รพ.นี้เลย บางโรงเขาดีนะ แต่บริจาคแยกได้เปล่า เออ ทำไมพี่ตูนไม่บอกว่าใครกดตังค์จากพื้นที่ไหน จะให้โอนเงินเข้า รพ.นั้น แบบนี้ชาวบ้านหนองหมาว้อกด 10 บาท ตัวเองกลับไม่ได้ใช้ รพ.หนองหมาว้อก็ขาดแคลนต่อไป

ประเด็นที่กว้างกว่านั้น คือการตั้งคำถามแบบบุญวรา สุมะโน TDRI ที่ว่าคนไทยบริจาคปีละ 7 หมื่นล้าน แต่การใช้เงินไม่ได้มีประสิทธิภาพอะไร เคยเห็นใช่ไหม กล่องตามห้างตามวัด เงินล้นเชียว ไม่ได้ว่ากันแต่ปัญหามันอยู่ที่ระบบ ถ้าไม่มีระบบรัฐสวัสดิการที่ดี บริจาคเท่าไหร่ก็ถมไม่เต็ม ไม่แก้ความเหลื่อมล้ำ ต้องวางระบบแล้วบริจาคเข้าระบบไม่ใช่ไปหย่อนตรงนั้นทีตรงนี้ที แล้วคนก็สบายใจว่า ได้ช่วยแล้วนะ ยกตัวอย่างระบบบัตรทองนี่ไง เมื่อก่อนคือระบบอนาถา แล้วแต่หมอใจบุญอนุเคราะห์ ช่วยกันไปเถอะเท่าไหร่ก็แก้ไม่ตก พอมีระบบถ้วนหน้า ถึงแก้ได้ แต่ก็จะโหนพี่ตูนวิ่งมาทำลายระบบอีกต่างหาก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.