Posted: 24 Oct 2017 01:37 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ทหารกว่า 10 นาย ทั้งใน-นอกเครื่องแบบ คุมตัว 'เอกชัย หงส์กังวาน' จากบ้านไป รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี เจ้าตัวเผยหลังโพสต์เจ้าปัญหา ปฏิบัติการวันที่ 26 ต.ค. นั้นยังไม่ได้คิดเลย อย่างมากก็คงจะออกไปใส่เสื้อแดง นั่งอ่านหนังสือตามร้านกาแฟสักกชั่วโมง ไม่ได้คิดจะทำอะไรใหญ่โต

24 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค.60) เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ทหาร แต่งกายในเครื่องแบบ 3 คน แต่งกายนอกเครื่องแบบจำนวน 11 คน ได้เดินทางไปที่บ้านของ เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมและอดีตนักโทษการเมือง โดยแจ้งกับ เอกชัย ว่า ต้องการมาคุมตัว เอกชัย โดยมีทางเลือกให้ว่าจะไปพักผ่อนที่รีสอร์ทที่ จ.กาญจนบุรี หรือ ต้องการให้จับกุมตัวเข้าค่ายทหาร

เอกชัย แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ในระหว่างการเข้ามาควบคุมตัว ได้มีการฉุดกระชากจน "มีอาการบาดเจ็บ" แต่สุดท้ายได้รับอนุญาตให้มีการติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอกได้

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจาก เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า วันที่ 26 ต.ค.นี้ ตนจะสวมเสื้อแดง และจะทำในสิ่งที่ใครคาดไม่ถึง จากนั้นมีสื่อบางสำนักนำไปรายงานต่อ จะมีผู้แสดงออกในลักษณะข่มขู่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้กระทั่งเพจ 'ไข่แมว' ยังทำการ์ตูนล้อเลียน จากนั้น เอกชัย เล่าด้วยว่า วันเสาร์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปที่ร้านนวนแผนไทยที่ตนทำงานอยู่ พบนายตำรวจ เข้ามาเตือนตนด้วย ในขณะที่ตนยืนยันว่าสิ่งที่จะทำในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ เอกชัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลที่โพสต์ข้อความดังกล่าวว่า เห็นมีการกะเกณฑ์ให้มีการแสดงความโศกเศร้าในเฟซบุ๊ก โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นความไม่ถูกต้อง เนื่องจากการแสดงออกดังกล่าวควรเกิดจากความสมัครใจเลยโพสต์เฟซบุ๊กเล่นๆ อยากจะประชดสลิ่ม ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องรุนแรงในระดับนี้

เมื่อถามว่าจะมีกิจกรรมอะไรในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เอกชัย เผยว่า ยังไม่ได้คิดเลย อย่างมากก็คงจะออกไปใส่เสื้อแดง นั่งอ่านหนังสือตามร้านกาแฟสักชั่วโมง มันก็คงเท่านั้น ไม่ได้คิดจะทำอะไรใหญ่โตเลย

สำหรับ เอกชัย เขาเคยถูกต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการจำหน่ายวีซีดีสารคดีเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของไทย ซึ่งจัดทำเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติออสเตรเลีย (ABC) และเอกสารวิกิลีกส์ เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ก่อนพ้นโทษเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2558

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.