Atukkit Sawangsuk

แซว สตง.ยุคเสร็จนา พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดนั่งเก้าอี้อีกสมัย (แถมมีฮา สมชาย แสวงการ บอกให้รู้จักพอ โธ่ ไอ้เอ๋ เรืองไกรย้อนแสบ เมริงล่ะพอได้ยัง เป็น สนช.รัฐประหาร 2 ครั้ง เป็น สว.สรรหา 9 ปี)

3 ปีที่ผ่านมา สตง.เที่ยวไล่บี้เขาไปทั่ว (ยกเว้นทหาร) โดยเฉพาะ อปท.ไม่เป็นอันทำงาน ด้านหนึ่งใช่ อปท.มีปัญหาใช้งบสุรุ่ยสุร่ายหาเสียงเอาใจชาวบ้าน แต่ สตง.ก็เล่นงานจนบริการประชาชนไม่ได้เลย ขนาดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ยังห้ามฉีด หาว่าเป็นอำนาจหน้าที่กรมปศุสัตว์ อปท.ฉีดมีความผิดฐานใช้งบผิดประเภท ต้องชดใช้เงินคืน อปท.ไม่กล้าฉีดจนโรคระบาดหลายจังหวัด กรมปกครองท้องถิ่นต้องส่งกฤษฎีกาตีความ ถึงกลับมาทำได้

มีมากมายหลายเรื่องที่ สตง.ไล่จับ อปท.จนไม่เป็นอันทำอะไร แต่ทีจับอุโมงค์ไฟ กทม.ลงท้ายพิศิษฐ์ต้องไหว้ขอขมาชายหมู โธ่ถัง

รัฐบาลทหารที่จริงตอนแรกก็ใช้ สตง. เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันของ คตร. แต่ทำไปทำมาเริ่มเห็นปัญหา ทั้งราชการ อปท. หวาดผวา ผลักงบไม่ได้ เศรษฐกิจจะวอดวาย แถมเจอกับตัวเอง จำได้ไหม กรมการกงสุลจะต่อสัญญาทำ e-passport ยังกลัว สตง.เอาผิด เอาเรื่องเข้า คสช.ขอใช้ ม.44 แต่ คสช.ยังไม่ใช้ ส่งวิษณุไปเจรจา สตง. โดยไก่อูออกมาพูดทำนองว่าอย่าบ้าระเบียบนักเลย ดูโลกแห่งความเป็นจริงบ้าง

เรื่อง สปสช.ซื้อยาก็เหมือนกันเลยครับ คตร.สตง.ตีความกฎหมายบัตรทอง ว่า สปสช.ซื้อยาไม่ได้ ทำให้ป่วนไปหมด รมว.สธ.ต้องขอมติ ครม.เป็นครั้งๆ ครั้งล่าสุดจะให้ สปสช.ซื้อยา ก็ซื้อไม่ได้ สตง.ไม่ยอม ขนาด สธ.กับ สปสช. "เสือสองตัว" ไม้เบื่อไม้เมามานาน ยังยอมสามัคคีกัน ยอมให้ สปสช.ซื้อยาไปก่อน สตง.ก็ไม่ยอมท่าเดียว เจรจาต่อรองกันเป็นเดือนๆ ไม่สำเร็จ จนประยุทธ์ต้องใช้ ม.44

เจอ สตง.สุดโต่งแบบนี้ ไม่รู้เข็ดกันบ้างไหม เอาเข้าจริงมันไม่ใช่ปัญหาตัวบุคคล ไม่ใช่เด้งพิศิษฐ์แล้วจบ มันเป็นปัญหาโครงสร้างที่องค์กรอิสระใหญ่คับ ถ้าเฮี้ยนขึ้นมา ใครก็เอาไม่อยู่ ยุคนี้ยังมี ม.44 สกัดองค์กรอิสระ ต่อไปไม่มี ม.44 แล้วจะบริหารประเทศยังไง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.