Posted: 26 Oct 2017 01:26 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายสิทธิฯ โพสต์ข้อความระบุ 'เอกชัย หงส์กังวาน' อยู่ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งที่ จ.กาญจนบุรี โดยทหารจะส่งกลับวันที่ 28 ต.ค.นี้


26 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ วันนี้ (26 ต.ค.60) ว่า "11.50 น. ได้รับการติดต่อจากเอกชัย บอกว่าตอนนี้อยู่ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งที่กาญจนบุรี ทหารจะส่งกลับวันที่ 28 ตุลาคม"

ทหารคุมตัว 'เอกชัย' ไปรีสอร์ท จ.กาญจนบุรี

สำหรับ เอกชัย หรือ เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมและอดีตนักโทษการเมือง นั้น เขาถูกทหารแต่งกายในเครื่องแบบ 3 คน แต่งกายนอกเครื่องแบบรวมทั้งสิ้นจำนวน 11 คน ได้เดินทางไปที่บ้านของเขา ช่วงเช้าวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำตัวไปคุมตัวที่รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี เพื่อความสบายใจในช่วงงานพระราชพิธี


ภาพ เอกชัย หงส์กังวาน

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า วันที่ 26 ต.ค.นี้ ตนจะสวมเสื้อแดง และจะทำในสิ่งที่ใครคาดไม่ถึง จากนั้นมีสื่อบางสำนักนำไปรายงานต่อ จะมีผู้แสดงออกในลักษณะข่มขู่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้กระทั่งเพจ 'ไข่แมว' ยังทำการ์ตูนล้อเลียนการข่มขู่ดังกล่าว จากนั้น เอกชัย เล่าด้วยว่า วันเสาร์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปที่ร้านนวนแผนไทยที่ตนทำงานอยู่ พบนายตำรวจ เข้ามาเตือนตนด้วย ในขณะที่ตนยืนยันว่าสิ่งที่จะทำในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

การคุมตัว เอกชัย โดยพลการของเจ้าหน้าที่ทหารครั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารปล่อยตัว เอกชัย จากการควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมทั้งแจ้งเหตุในการควบคุมตัว สถานที่ควบคุมตัวในทันที โดยระบุด้วยว่าการกระทำดังกล่าวขัดกติการะหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม

'ศูนย์ทนายสิทธิ' ร้องทหารปล่อยตัว 'เอกชัย' พร้อมแจ้งเหตุ-สถานที่ควบคุมตัวในทันที

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.