Posted: 28 Oct 2017 10:20 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

พนังกั้นน้ำในพื้นที่ ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น ถูกกระแสน้ำกัดเซาะขาดกว่า 30 เมตร น้ำปริมาณมากไหลทะลักเข้าใกล้เขตเมือง เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งซ่อม



ที่มาคลิปวีดีโอ: สำนักข่าวไทย

29 ต.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่าที่บริเวณคลองส่งน้ำ 3L-RMC บริเวณกิโลเมตรที่ 10 บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 6 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมจังหวัดขอนแก่น ถูกน้ำกัดเซาะเป็นโพลง ตั้งแต่เวลา 14.30 น.ของเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ก่อนที่พนังกั้นน้ำจะทานแรงน้ำไม่ไหว แตกออกยาวกว่า 30 เมตร ส่งผลให้น้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวหลายหมื่นไร่

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบว่ายังมีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดดังกล่าวปริมาณมาก โดยเบื้องต้นได้กันเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามเข้าใกล้ เพราะตลิ่งทรุดได้ตลอดเวลา และได้นำถุงบิ๊กแบ็กมาเสริมคันดิน พร้อมกล่าวว่า จุดนี้ถือว่ามีมวลน้ำมีปริมาณมาก และสิ่งที่น่าเป็นห่วงต้องเร่งให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ คือ พื้นที่ด้านล้างบริเวณห้วยพระ ว่าจะมีจุดอ่อนไหวที่จะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันได้อีกหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะจนถนนขาดอีก กรมชลประทาน ทหารจาก มทบ.23 นำกำลังพลเข้ามากรอกและวางกระสอบทราย รุกคืบทีละเมตร ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะปิดกั้นทางน้ำได้

และวันนี้ (29 ต.ค.) จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนมาช่วยกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนน้ำจะเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นหรือไม่นั้น ต้องรอประเมินสถานการณ์นาทีต่อนาที




ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2560 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ถนนเลียบคลองชลประทานฮ่องไข่นก บ้านคุยโพธ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น ได้ขาดความยาวประมาณ 30 เมตร ทำให้มวลน้ำมหาศาล กระจายพื้นที่การเกษตรอีกด้าน และจะไหลไปรวมกันตรงห้วยพระคือ จะไปเสริมกับน้ำชั้นใน โอกาสเสี่ยงสูงที่จะไหลเข้าสู่รอบๆ เขตเทศบาลนครขอนแก่นขณะนี้ทาง ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพร้อมด้วย ปภ.จังหวัด นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นเข้าพื้นที่ไปประเมินสถานการณ์และร้องขอกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 23 หลายร้อยนายเข้าช่วยเหลือ ตอนนี้สถานการณ์เสี่ยง อีก 1-2 วัน น้ำจะไหลเข้าชั้นในจะทำให้ห้วยพระคือน้ำทะลักเข้าเมืองได้ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในเขตตำบลพระลับ ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่นและรอบๆเขตเทศบาลนครขอนแก่น เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองขอนแก่นเตรียมพร้อมใช้แผนเผชิญเหตุหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นให้เตรียมอพยพคน จัดหาเต็นท์ หาไฟฟ้าแสงสว่างให้พร้อม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.