ระเบิดแมนเชสเตอร์: ตาย 22 คนรวมเด็กอายุ 8 ขวบ จับผู้ต้องสงสัยแล้ว 1 คน

ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่คอนเสิร์ตของอะรีอานา กรานเด ในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษจำนวน 22 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 8 ขวบ และนักศึกษาด้านการดูแลสุขภาพและสังคมจากมณฑลแลงคาเชียร์ ด้านตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 1 คนจากเมืองทางใต้ของแมนเชสเตอร์ เป็นชายวัย 23 ปี

เด็กวัย 8 ขวบที่เสียชีวิตชื่อว่า ซาฟฟี รูสซอส เป็นนักเรียนของโรงเรียนประถมทาร์ลตัน ในมณฑลแลงคาเชียร์



คริส อัปตัน ครูของเธอ กล่าวว่า เธอ "เป็นเด็กหญิงตัวน้อยน่ารักในทุก ๆ ด้าน" และ "เป็นที่รักของทุกคน"

ส่วนผู้เสียชีวิตที่ทราบชื่อแล้วอีก 1 คนคือ จอร์จินา คัลแลนเดอร์ เป็นนักศึกษาที่เชื่อว่ามีอายุ 18 ปี เธอกำลังศึกษาด้านการดูแลสุขภาพและสังคมที่วิทยาลัยรันชอว์ ในเมืองเลย์แลนด์ มณฑลแลงคาเชียร์

ตำรวจระบุว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายชื่อ ซัลมาน อะเบดิ อายุ 22 ปี ซึ่ง บีบีซี เข้าใจว่า เป็นชาวอังกฤษเชื่อสายลิเบียที่เกิดในแมนเชสเตอร์

ตำรวจได้จับกุมชายอายุ 23 ปี คนหนึ่งในเขตชอร์ลตัน ทางใต้ของแมนเชสเตอร์ โดยเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ช่วงบ่ายวันนี้ก่อนที่จะเริ่มงานเลี้ยงกลางอุทยานในพระราชวังบัคกิงแฮม ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อต้อนรับการเข้าสู่ฤดูร้อน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงนำสมาชิกราชวงศ์อังกฤษประทับยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่เหยื่อจากเหตุโจมตีเป็นเวลา 1 นาที พร้อมกับแขกที่ได้รับเชิญมาร่วมงานเลี้ยงด้วย

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประณามเหตุโจมตีนี้ว่า เป็นการกระทำที่ "ขี้ขลาดที่น่าขยะแขยง" และพุ่งเป้าโจมตี "คนอายุน้อยที่ไม่มีทางป้องกันตัว" นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ตำรวจเชื่อว่าคนร้ายก่อเหตุเพียงลำพัง และรู้ว่าเป็นใคร แต่ยังไม่สามารถยืนยันชื่อได้ในขณะนี้ และกำลังสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอื่นหรือไม่


ส่วนตัวเลขผู้บาดเจ็บยังอยู่ที่ 59 คน ตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยใช้ระเบิดชนิดแสวงเครื่องในการก่อเหตุก่อนที่จะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุด้วย

รถพยาบาล 60 คันเดินทางไปที่แมนเชสเตอร์ อารีนา หลังจากเกิดเหตุโจมตี และผู้ได้รับบาดเจ็บกำลังได้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 8 แห่งทั่วเมือง ในจำนวนผู้บาดเจ็บมีเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีรวมอยู่ด้วย 12 คน

ขณะนี้ยังมีผู้สูญหายหลายคน รวมถึง ลอรา แม็คอินไทร์ และไอลิดห์ แม็คลอยด์ จากเมืองบาร์รา

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบศพของผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในครั้งนี้แล้ว โดยพบร่างปะปนอยู่กับศพของผู้เสียชีวิตคนอื่น ๆ ซึ่งเบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียว โดยใช้ระเบิดทำเองที่ใส่วัตถุสะเก็ดระเบิดลงไปจำนวนมาก


นายลี ด็อดเดริดจ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย และอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงและต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของสหราชอาณาจักร เผยกับบีบีซีว่า สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นชี้ว่าเหตุระเบิดครั้งนี้มีการวางแผนก่อเหตุอย่างซับซ้อน และมีการเตรียมการเป็นทีมมาเป็นอย่างดี ซึ่งเขาไม่คิดว่าเป็นฝีมือของคนร้ายเพียงคนเดียวตามที่ตำรวจสันนิษฐาน


หากมีการยืนยันว่าเหตุครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายจริง จะถือได้ว่าเป็นครั้งร้ายแรงที่สุด นับแต่เกิดเหตุระเบิดในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2005 ซึ่งครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 56 คน

เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนเวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษ ที่บริเวณห้องโถงของหอแสดงดนตรีแมนเชสเตอร์ หลังการแสดงคอนเสิร์ตของ อะรีอานา กรานเด นักร้องสาวชาวอเมริกันเพิ่งเสร็จสิ้นลง โดยมีบรรดาวัยรุ่นเข้าชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้จำนวนมาก

ผู้บังคับการตำรวจเขตเกรตเทอร์แมนเชสเตอร์ระบุว่า กำลังสืบสวนรายละเอียดของเหตุระเบิดครั้งนี้ โดยจะถือว่าเป็นเหตุก่อการร้ายไว้ก่อน จนกว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมที่เชื่อถือได้ในภายหลัง


ด้านนักร้องสาว อะรีอานา กรานเด ซึ่งไม่ได้รับอันตรายจากเหตุระเบิดครั้งนี้ กล่าวว่าเธอรู้สึกใจสลายและไร้ถ้อยคำใด ๆ หลังตนเองและแฟนเพลงต้องเผชิญกับเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว

ครอบครัวของบรรดาผู้เข้าชมคอนเสิร์ต ต่างพากันออกค้นหาญาติมิตรของตนที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ บางส่วนใช้สื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งฮอตไลน์สายด่วนที่ทางการจัดตั้งขึ้นในการช่วยค้นหา

หลังเกิดเหตุระเบิดลูกแรก มีรายงานว่าพบวัตถุต้องสงสัยซึ่งอาจเป็นระเบิดลูกที่ 2 แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่รายงานขณะเตรียมเข้าเก็บกู้วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวว่า เป็นเพียงเสื้อผ้าที่ถูกนำมาทิ้งไว้เท่านั้น

สถานีรถไฟแมนเชสเตอร์วิกตอเรียซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุและมีทางเดินเชื่อมต่อกัน ได้ปิดทำการสถานีและยกเลิกการเดินรถแล้วเพื่อความปลอดภัย



ผู้สื่อข่าวของบีบีซีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายได้ร่วมประชุมกันในกรุงลอนดอน และกำลังประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยอย่างเต็มที่

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ยกเลิกกำหนดการออกรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปลงชั่วคราว

หอแสดงดนตรีแมนเชสเตอร์

ทั้งนี้ หอแสดงดนตรีที่เกิดเหตุมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า MEN Arena เป็นสถานที่จัดแสดงดนตรีในร่มที่ใหญ่ที่สุดในเมืองแมนเชสเตอร์ โดยสามารถบรรจุผู้ชมได้ราว 18,000 คน ส่วนของห้องโถงที่เกิดระเบิดขึ้น เป็นจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟวิกตอเรียแมนเชสเตอร์

ส่วนนักร้องสาว อะรีอานา กรานเด วัย 23 ปี ไม่ได้รับอันตรายจากเหตุระเบิดครั้งนี้ เธอกำลังอยู่ระหว่างตระเวนแสดงคอนเสิร์ตในยุโรป โดยก่อนหน้านี้ได้ไปแสดงที่กรุงดับลินของไอร์แลนด์ และเมืองเบอร์มิงแฮมของสหราชอาณาจักร

ข้อมูลจากเว็บไซต์อะรีอานา กรานเด ระบุว่า เธอมีกำหนดจะแสดงที่ The O2 ที่กรุงลอนดอนในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ และอีกหลายๆ ประเทศในทวีปยุโรป ล่าสุด ยังไม่มีการออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกทัวร์แต่อย่างใด

source :- https://goo.gl/KFF1z4



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.